วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

หนุ่มใหญ่เมืองแพร่ถูกแมงมุมแม่หม้ายกัด ต้องรักษาตัวที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลประจำจังหวัด

Spread the love

หนุ่มใหญ่เมืองแพร่ถูกแมงมุมแม่หม้ายกัด ต้องรักษาตัวที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลประจำจังหวัด

news04-1

 

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ว่า พบคนไข้ถูกแมงมุมมีพิษกัดจนลุกลามไปทั้งตัว นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลแพร่ โดยนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้พาสื่อมวลชนไปยังโรงพยาบาล หลังจากที่ได้รับรายงานว่ามีคนไข้ซึ่งถูกแมงมุมกัดไปรักษาอาการอยู่ที่ห้องไอซียู

นายแพทย์วันชัย ล้อกาญจนรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพร่ ได้นำคณะขึ้นไปยังห้องอายุรกรรมชาย ไอซียู ซึ่งพบคนไข้ชื่อนายอุทัย เวียงคำ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ที่ 5 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ มีบาดแผลที่บริเวณต้นขาซ้าย 1 แผล หลังเท้าขวามีแผลดำ ที่บริเวณน่องซ้ายมีบาดแผลกว้างดำคล้ำ และขณะนี้พิษได้กระจายไปทั่วตัว ทำให้เกิดอาการเลือดคลั่งเป็นจุดๆ โดยคนไข้ถูกส่งต่อมาจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยอาการเริ่มที่นำมาส่งก็มีบาดแผลเหวอะหวะ โดยรับทราบว่า คนไข้ถูกแมงมุมกัดเข้าที่บริเวณขาและที่หลังเท้ามาก่อน และหลังจากที่ญาติได้นำแมงมุมที่กัดนำใส่ถุงมาตรวจสอบเบื้องต้น ตามลักษณะอาการน่าจะเป็นแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาล ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีพิษร้ายแรง และจากการสอบถามนางสิงห์คาร เวียงคำ ซึ่งเป็นภรรยาคนไข้ ได้ให้การว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่คนไข้เข้านอน ก็ถูกแมงมุมกัดเข้าที่หลังเท้าก่อน และเมื่อเก็บผ้าห่มออกก็ถูกแมงมุมกัดเข้าที่น่องซ้ายอีก จากนั้นก็ได้พยายามหาตัวแมงมุมเมื่อพบแล้วได้ขยี้ให้ตายแล้วนำใส่ถุงไว้ แต่ญาติไม่ได้นำส่งโรงพยาบาล จนกระทั่งวันที่ 10 กค.เวลา ประมาณ 18.00 น. คนไข้มีอาการปวดและแผลเริ่มแยกออกจากกัน จึงรีบไปโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จากนั้นโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแพร่

นายแพทย์วันชัย ผอ.รพ.แพร่ เผยว่า หลังจากที่ญาติได้เอาซากแมงมุมมาให้ ก็ส่งไปยังโรงพยาบาลศิริราชเพื่อตรวจพิสูจน์ว่าเป็นแมงมุมชนิดใดคาดว่าภายใน 1 อาทิตย์ถึงจะทราบผล ส่วนคนไข้ตอนนี้ต้องรักษาดูอาการตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากพิษของแมงมุมกระจายออกไปทั่วตัว คนไข้สามารถขยับตัวได้เล็กน้อย ที่สำคัญคนไข้ไม่ได้เข้ารักษาโดยทันที ซึ่งในกรณีนั้นแพทย์อาจจะระงับพิษไม่ให้กระจายได้ก่อน แต่พอคนไข้มาถึงพิษได้กระจายไปทั้งตัวแล้ว ส่วนแมงมุมคาดว่าน่าจะเป็นแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาล

ทางด้านนายอภิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เผยว่า จากการรายงานของแพทย์พบว่าคนไข้ไม่เข้ารักษาในทันที อาจจะคิดไม่ถึง แต่ตนได้กำชับให้ดูแลเต็มที่ ส่วนคนไข้ที่ไม่ยอมมารักษาตอนที่ถูกกัดคงคิดว่าไม่อันตราย ดังนั้นจึงอยากเตือนพี่น้องประชาชนว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะเล็กหรือใหญ่ขอให้รีบไปหาหมอ และให้ระมัดระวังก่อนนอนควรจะตรวจสอบที่นอนหมอนมุ้งให้ดีอาจจะมีสัตว์อะไรเข้าไปซุกซ่อนอยู่ก่อน และคนไข้ที่พบนี้เป็นรายแรกของจังหวัดแพร่ เพราะไม่เคยมีคนไข้แบบนี้มาก่อนเลย ซึ่งต้องเตือนประชาชนอย่าได้ประมาท

CNX NEWS รายงาน