วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สื่อนอกตีข่าว คนไทยผู้รักชาติ-กองทัพ โกรธแค้น รายการ “ตอบโจทย์” แพร่เนื้อหากระทบสถาบันฯ

21 มี.ค. 2013
258
Spread the love

สื่อนอกตีข่าว คนไทยผู้รักชาติ-กองทัพ โกรธแค้น รายการ “ตอบโจทย์” แพร่เนื้อหากระทบสถาบันฯ

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานโดยระบุรายการ“ตอบโจทย์” ที่ถูกเผยแพร่ผ่านทาง “ไทยพีบีเอส” สถานีโทรทัศน์สาธารณะของไทย ได้สร้างความขุ่นเคืองให้กับทั้งกองทัพและสังคมไทยเป็นวงกว้าง หลังเนื้อหาของรายการดังกล่าวมีการเจตนาเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการ “จำกัดบทบาท” ของสถาบันพระมหาษัตริย์ อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

รายงานจากสื่อสิ่งพิมพ์เก่าแก่ของสหรัฐฯอย่างหนังสือพิมพ์รายวัน “ ชิคาโก ทริบูน” ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1847 และมียอดจำหน่ายกว่าวันละ 425,370 ฉบับ รวมถึงสำนักข่าวชื่อดังอย่างรอยเตอร์ ระบุว่า การเผยแพร่เนื้อหาที่กระทบจิตใจของคนไทยโดยรายการโทรทัศน์ดังกล่าว เกี่ยวกับการเสนอให้มีการแก้ไข “กฏหมายมาตรา 112” ได้สร้างความโกรธแค้นและเรียกเสียงประณามจากกองทัพและประชาชนชาวไทย

รายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า เนื้อหาที่ถูกเผยแพร่อย่างต่อเนื่องของรายการดังกล่าวในตอนที่ใช้ชื่อ “สถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ”ก่อให้เกิดการประท้วงจากกลุ่มคนไทยผู้รักชาติ จนทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสที่เป็นผู้ผลิตรายการต้องตัดสินใจเลื่อนและยุติการออกอากาศรายการเมื่อคืนวันจันทร์ 18 มี.ค.56 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผลจากการออกอากาศเนื้อหาที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งยังทำให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกของไทยต้องออกมาตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของเนื้อหา ที่เผยแพร่ในช่วงที่ประเทศไทยยังคุกรุ่นด้วยไฟแห่งความขัดแย้ง โดยผู้บัญชาการทหารบกของไทยได้กล่าวผ่านสื่อมวลชนโดยระบุว่า ผู้ใดที่ไม่รักประเทศชาติ ไม่รักสถาบัน สมควรไปหา “แผ่นดินอื่น” อยู่

ในอีกด้านหนึ่ง โจชัว เคอร์แลนต์ซิค คอลัมนิสต์ชื่อดังด้านนโยบายและกิจการระหว่างประเทศแห่งองค์กร “ Council on Foreign Relations” หรือ “ซีเอฟอาร์” ซึ่งมีฐานอยู่ในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า ตลอดระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา การเผยแพร่รายการที่มีเนื้อหากระทบจิตใจชาวไทยของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้ก่อให้เกิดการถกเถียงเป็นวงกว้างในสังคมไทย รวมถึง ในประชาคมระหว่างประเทศที่ศึกษาเกี่ยวกับประเทศไทย พร้อมตั้งคำถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สังคมไทยก้าวหน้าขึ้นหรือถอยหลังเข้าคลอง

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน