วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สืบฮีตขึ้นดอย โตยฮอยครูบา มหาวิทยาลัยแห่งล้านนา สู่ 5 ทศวรรษ มช.

Spread the love

สืบฮีตขึ้นดอย โตยฮอยครูบา มหาวิทยาลัยแห่งล้านนา สู่ 5 ทศวรรษ มช.

สโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมลูกช้างขึ้นดอย 2556 สืบฮีตขึ้นดอย โตยฮอยครูบา มหาวิทยาลัยแห่งล้านนา สู่ 5 ทศวรรษ มช. รวมพลังลูกช้างเชือกใหม่เดินจากมหาวิทยาลัยขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ รวมระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร ในวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2556

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ประเพณีลูกช้างขึ้นดอยนำน้องใหม่ไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ถือเป็นประเพณีที่ดีงามที่นักศึกษา ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ถือเป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นประเพณีที่สร้างความประทับใจให้กับน้องใหม่ที่ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย เพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้แก่นักศึกษาน้องใหม่ นักศึกษารุ่นพี่ นักศึกษาเก่า และคณาจารย์ ตลอดจนเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้คงอยู่สืบไป

นายศรายุทธ สุทธจิตต์ นายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2556 ได้กล่าวถึงรายละเอียดของประเพณีการนำน้องใหม่ไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพในปีนี้ว่า กิจกรรมจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 05.00 น. นักศึกษาจะตั้งขบวนบริเวณลานพิธีด้านหน้าของมหาวิทยาลัย จากนั้นในเวลา 05.45 น. จะมีการเคลื่อนขบวนแห่เครื่องบวงสรวงครูบาศรีวิชัย ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัย โดยมีนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นคณะผู้อัญเชิญ ต่อด้วยพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน ส่วนพิธีเปิดกำหนดขึ้นในเวลา 06.49 น. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานและกล่าวต้อนรับ ขบวนลูกช้างขึ้นดอยจะเริ่มออกเดินทางในเวลา 07.15 น. จากประตูหน้ามหาวิทยาลัย เดินออกสู่ถนนห้วยแก้ว ประกอบพิธีสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย แล้วจึงมุ่งหน้าเดินทางไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ

ทั้งนี้การดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางการเดินขึ้น มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยในปีนี้ทางสโมสรนักศึกษา ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดจุดสวัสดิการและจุดพยาบาลทั้งสิ้นรวม 10 จุด คอยดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยของน้องใหม่อย่างใกล้ชิด เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง ณ วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ จะมีพิธีถวายผ้าป่าและเทียนพรรษา เวลาประมาน 09.30 น.

นอกจากนี้ ในวันดังกล่าวจะมีนักศึกษาและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก อาจเกิดการจราจรติดขัด จึงขอความกรุณาผู้สัญจรโปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปยังวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น.

 

ชมคลิปรับน้องขึ้นดอยปี 2555 [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=nmx4eg3pG6c#at=220[/youtube]

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ