วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สืบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์แกะรอยมือลวงกระเป๋านักท่องเที่ยวบนดอยสุเทพทำกันเป็นขบวนการ

15 ก.ค. 2016
482
Spread the love

S__4792429

สืบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์แกะรอยมือลวงกระเป๋านักท่องเที่ยวบนดอยสุเทพทำกันเป็นขบวนการ

​โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.๕ ,พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รอง ผบช.ภ.๕,พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รอง ผบช.ภ.๕ ,พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภ.๕ ,พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ,พล.ต.ต.พงษ์ฤทธิ์ บุญเลี้ยง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ ,พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัตน์ รอง ผบก.สส.ภ.๕ ,พ.ต.อ.ปรีชา วิมลไชยจิต รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ,พ.ต.อ.มงคล สัมภวะผล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ,พ.ต.อ.สถาพร โพธิ์ศรี รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ,พ.ต.อ.วัชรินทร์ บุญคง รอง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ ,พ.ต.อ.วีระยุทธ ประสพโชคชัย ผกก.สส.๑ บก.สส.ภ.๕ ,พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ ผกก.สส.ภ.จว.ชัยภูมิ ,พ.ต.อ.พิษณุ พรานพนัส ผกก.สภ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ,พ.ต.อ.ปิติพงษ์ บุตรเปี่ยม ผกก.ภูพิงคราชนิเวศน์

โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม สภ.ภูพิงค์ฯ ประกอบด้วย พ.ต.ท.อมรพงษ์ พงษ์สุพรรณ รอง ผกก.สส.สภ.ภูพิงค์ฯ ,พ.ต.ต.อนุรักษ์ นิลเขตร์ สว.สส.ฯ, ร.ต.ท.ประมินทร์ นาตพันธ์ รอง สว.สส.ฯ ร.ต.ท.ทินกร โชติชัยพิบูล รอง สว.สส.ฯ ร.ต.ต.วริษฐ์ มั่งคั่ง รอง สว.สส.ฯ ด.ต.จิรกิตติ์ อินสวัสดิ์ ด.ต.อำพล อินทะชัย ด.ต.สุชาติ นำปา ด.ต.มานพ สุริยะ ส.ต.ต.อนุชิต หมื่นนามหน่อ ผบ.ฯ ร่วมกันจับกุมตัว

1. นาง THI THU TRINH สัญชาติเวียดนาม หมายเลขหนังสือเดินทาง C๑๑๒๙๒๙๗
2. นายเฮง จันทรา สัญชาติกัมพูชา หมายเลขบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ๐๐ ๗๔๐๑ ๕๐๓๐๘๙ ๓
โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะ”

พร้อมด้วยของกลาง
​๑. โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ ออปโป สีทอง จำนวน ๑ เครื่อง
​๒. โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ ไอโฟน ๖ สีดำ จำนวน ๑ เครื่อง
​๓. โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ หัวเหว่ย สีขาว จำนวน ๑ เครื่อง
​๔. กระเป๋าสะพายข้างสีดำ ยี่ห้อ Giornado จำนวน ๑ ใบ(กระเป๋าที่ผู้ต้องหาใช้ในวันก่อเหตุ)
​๕. หนังสือเดินทางประเทศจีน หมายเลข E๐๓๕๕๗๑๓๑ ของ นาง Ouyang Minchan จำนวน ๑ เล่ม
​๖. หนังสือเดินทางประเทศจีน หมายเลข E๐๓๕๖๐๑๘๙ ของ นางสาว Li Peiyi จำนวน ๑ เล่ม

พฤติการณ์ของมิจฉาชีพคดีนี้คือ เมื่อวันที่ ๒ ก.ค. ๒๕๕๙ ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ว่าถูกกลุ่มคนร้ายล้วงกระเป๋า ได้ทรัพย์สินไปเป็นเงินสด เงินไทย จำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท เงินจีน จำนวน ๓,๐๐๐ หยวน และบัตรเครดิต จำนวน ๓ ใบ เหตุเกิดบริเวณวัดพระธาตุดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นคนร้ายยังได้นำบัตรเครดิตของนักท่องเที่ยวไปรูดซื้อโทรศัพท์มือถือที่ห้างสรรพสินค้าเมญ่า และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว รวมเป็นเงินมูลค่า ๕๓,๗๙๐ บาท และต่อมาเมื่อวันที่ ๓ ก.ค. ๒๕๕๙ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวอีกว่าได้มีกลุ่มคนร้ายได้ล้วงกระเป๋า ได้ทรัพย์สินไปเป็นเงินสด ๓๕๐ บาท และหนังสือเดินทางของผู้เสียหายและลูกสาว จำนวน ๒ เล่ม เหตุเกิดที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจึงได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดของวัดพระธาตุดอยสุเทพ และบริเวณห้างสรรพสินค้าที่คนร้ายนำบัตรเครดิตนักท่องเที่ยวไปรูดซื้อสินค้า พบว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกันโดยมีลักษณะทำเป็นขบวนการ

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้ติดตามคนร้ายโดยการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดของ เทศบาลนครเชียงใหม่และกล้องวงจรปิดของเอกชน ที่ได้เข้าร่วมโครงการ Police eyes ของ ผบช.ภ.๕ จนทราบทิศทางหลบหนีของคนร้ายและทราบว่าคนร้ายได้เข้าพักที่โรงแรมนอร์ทแลนด์เฮ้าส์ ซอย ๗ ถ.มูลเมือง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้เข้าตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าพัก พบรายชื่อบุคคลต้องสงสัยเป็นหญิงชาวเวียดนาม ชื่อ THI THU TRINH หมายเลขหนังสือเดินทาง C1129297 ซึ่งเข้าพักเมื่อวันที่ ๒ ก.ค. ๕๙ และออกไปเมื่อวันที่ ๔ ก.ค. ๕๙ แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นคนเดียวกันกับคนร้ายที่ก่อเหตุล้วงกระเป๋าในวัดพระธาตุดอยสุเทพ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้รวบรวมหลักฐานเพื่อให้พนักงานสอบสวนขออนุมัติศาลออกหมายจับ และเมื่อได้หมายจับแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบสวนติดตามคนร้ายเรื่อยมาจนทราบว่ากลุ่มคนร้ายได้หนีไปกบดานในพื้นที่ ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรภาคที่ ๕ จึงได้ลงพื้นที่สืบสวนติดตามหากลุ่มคนร้ายโดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนของจังหวัดชัยภูมิ จนเมื่อวันที่ ๑๓ ก.ค. ๒๕๕๙ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสามารถจับกุมคนร้ายตามหมายจับได้ จำนวน ๒ คน ได้แก่ นาง THI THU TRINH สัญชาติเวียดนาม หมายเลขหนังสือเดินทาง C1129297 และนายเฮง จันทรา สัญชาติกัมพูชา หมายเลขบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ๐๐ ๗๔๐๑ ๕๐๓๐๘๙ ๓ ส่วนคนร้ายชายอีกคนเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลติดตามจับกุม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำผู้ต้องหาตามหมายจับทั้ง ๒ คน พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ดำเนินคดีต่อไป

S__4792430

S__4792431

S__4792432

S__4792433

S__4792436

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน