วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สืบช้างเผือกรวบตัวผู้ต้องหาออกเงินกู้นอกระบบ

24 พ.ค. 2013
628
Spread the love

สืบช้างเผือกรวบตัวผู้ต้องหาออกเงินกู้นอกระบบ

วันที่ 24 พฤษภาคม 2556 เวลาประมาณ  09.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนหาข่าวเงินกู้นอกระบบ อำนวยการโดย พล.ต.ต.เกษมสันต์  บุญญกาญจน์ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ,พ.ต.อ.มณฑป แสงจำนง รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นำโดย พ.ต.ท.กิจวัฒน์สินธุ์ อมตธนทรัพย์, สว.สส.สภ.อมก๋อย หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่1, พ.ต.ท.กิจจา ศรีกันทา สว.สส.สภ.แม่ตื่นหัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 2 ,พ.ต.ต.อนุสรณ์ วรรณพิณ สวป.สภ.บ่อหลวง รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการที่1,ร.ต.ท.เกียติศักดิ์     ผัดก๋า  พงส. สภ.แม่โป่ง รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 2, ด.ต.เสนห์ อ้วนซุ่ม , ด.ต.มานพ สุริยะมณี, ด.ต.เกรียงศักดิ์ ชมพูเทศ,ด.ต.วุฒิชัย กลมมา, ด.ต.อาคม อนันตศักดิ์ศิริ,จ.ส.ต.รัตนจักร อุปละกุล,จ.ส.ต.ศิวกร พรหมถา,จ.ส.ต.ชัยปกรณ์ ปันเวียง ,ส.ต.อ.เบญจพล เนาวพันธ์ได้ร่วมกันจับกุม

1.นายสุระชาติ เป้กลาง อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 210 หมู่ 1 ต.โตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา

2.นายยุทธกิต คุ้มวงษ์ อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ 2 ต.วังข่อย อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์  พร้อมของกลาง เงินสดจำนวน 4,370 บาท รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า ซีบีอาร์  150 สีขาว-แดง หมายเลขทะเบียน จตฉ713 ชลบุรี จำนวน 1 คัน สมุดบัญชีแสดงรายชื่อลูกค้า จำนวน 1 เล่ม หนังสือสัญญากู้เงินตามกฎหมายใหม่ จำนวน 2 ฉบับ สำเนาบัตรประชาชนลูกหนี้ จำนวน 4 ฉบับสำเนาทะเบียนบ้านลูกหนี้ จำนวน 4 ฉบับ

โดยพฤติการณ์ คือ  ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้ออกตรวจสอบหาข่าวเงินกู้นอกระบบ หรือกลุ่มผู้ให้กู้เงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีการกู้เงินนอกระบบโดยคิดดอกเบี้ยในอัตราสูงกว่ากฎหมายกำหนดบริเวณ ต.ช้างเผือก อ.เมืองจ.เชียงใหม่และได้มาเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นประจำทุกวัน โดยเป็นชายขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกกันน๊อค จำนวน 2 คน จึงได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้ ไปตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำกำลังออกไปตรวจบริเวณตามที่แจ้ง ปรากฏว่าพบชาย 2 คนขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกกันน๊อคมาจอดบริเวณริมถนนเทพารักษ์ หน้าสันติธรรมแมนชั่น ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จากนั้นได้ลงมายืนรอลูกค้ามาจ่ายเงินเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอทำการตรวจสอบและสอบถามทราบว่าชื่อ นายสุระชาติฯ เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และนายยุทธกิตฯ เป็นผู้ซ้อนท้าย(คนเก็บเงิน)มาเก็บเงินกับลูกหนี้บริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขอทำการค้นตัวและรถจักรยานยนต์ โดยก่อนการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงความบริสุทธิ์จนเป็นที่พอใจ นายสุระชาติฯ และนายยุทธกิตฯ ยินยอมให้ตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ ของกลางที่กล่าวมาข้างต้น อยู่ที่ใต้เบาะรถจักรยานยนต์จึงได้สอบถามขั้นตอนการกู้

 

เงินทราบว่าเมื่อได้รับการติดต่อจากลูกค้าที่ต้องการกู้ เงิน จะเดินทางไปหาลูกค้าและทำสัญญากู้เงิน จากพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว เป็นการประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับตามประกาศกระทรวงการคลังเรื่องกิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5 แห่งประกาศคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 58 (เรื่อง สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ) ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2548 และประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน วันที่ 20 กรกฎาคม 2549 จึงสอบถามผู้ถูกจับทั้งสองว่าได้รับหนังสืออนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่อย่างไร ผู้ถูกจับทั้งสองแจ้งว่าไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด และยังเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรากฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับทั้งสองทราบว่า ได้กระทำความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” โดยผู้ถูกจับทั้งสอง รับทราบข้อกล่าวหาและให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ