วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า จัดทำโครงการ

Spread the love

สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า จัดทำโครงการ การศึกษากระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมและจัดทำยุทธศาสตร์ความซื่อตรงสู่การปฎิบัติ 

 

กรณีศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน ร่วมระดมความคิดเห็น พร้อมศึกษายุทธศาสตร์การปฎิบัติ ตลอดจนเป็นต้นแบบและเสริมสร้างให้เกิดวัฒนธรรมความซื่อตรงให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

เมื่อวันที่  20 กันยายน 2555 เวลา 10.00 น. ดร.ถวิลวดี บุรีกุลผอ.สำนักวิจัยและพัฒนา ฯ เป็นประธานในการระดมความคิดเห็นเรื่อง ทำอย่างไรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความซื่อตรงและทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ร่วมกับทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วม โดย ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาฯ กล่าวว่า การจัดการระดมความคิดเห็นในครั้งนี้เพื่อต้องการให้องค์กรภาครัฐเป็นต้นแบบการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล และให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นแบบอย่างตามหลักคุณธรรม ความซื่อตรง โปร่งใส่ อีกทั้งเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนมีความเชื่อมั่น ศรัทธาต่อองค์กรภาครัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

โดยที่ผ่านมาประเทศไทยยังเจอประเด็นปัญหาคอรัปชั่นในวงราชการ ทุจริตเลือกตั่ง ทุจริตการสอบเข้าเรียน การสอบเข้าที่ทำงาน ดังนั้นทางสถาบันฯจึงได้ทำโครงการระดมความคิดเห็นของประชาชนในภาคส่วนต่างๆทั้งตัวแทนข้าราชการ ตัวแทนนักการเมือง ผู้แทนชุมชน ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนสื่อมวลชน ตัวแทนเยาวชน ที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหาความบกพร่องด้านความซื่อตรงของสังคมไทย พบว่าระบบและกระบวนการยังขาดการบูรณาการระบบ รวมถึงประชาชนไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ เพราะขาดการปลูกฝั่งกล่อมเกลาทางจิตใจ ผู้นำไม่ได้เป็นต้นแบบที่ดี ผูกขาดอำนาจปราศจากการตรวจสอบ สถาบันครอบครัวขาดแบบอย่างที่ดี สถาบันการศึกษาขาดระบบการสอนที่ดีไม่เน้นการสร้างความซื่อตรง หน่วยงานรัฐขาดการตรวจสอบ กฎหมายไม่มีประสิทธิผล สื่อมวลชนไม่เน้นการยกย่องคนดี ขาดการสื่อสารกับสังคมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในคุณธรรม ภาคธุรกิจเอกชนขาดการเข้าร่วมการเสริมสร้างความซื่อตรงในสังคม

ดังนั้นจึงได้จัดระดมความคิดเห็นกรณีศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อจัดทำแนวทางเสริมสร้างการซื่อตรงให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับสถานการณ์จริง โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้แบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นในประเด็นหัวข้อที่ว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฝันเป็นอย่างได้ สรุปจากที่ประชุมคือปรับเปลี่ยนวิธีการคิด มีความสามัคคี อนุรักษ์ พัฒนาประเพณี สิ่งแวดล้อมในชุมชน ซื่อสัตย์ ยุติธรรม ทำงานด้วยจิตสาธารณะและ สำนึกรับผิดชอบต่อส่วนร่วม ในหัวข้อที่สอง คือ ข้อกังวลเรื่องการบริการจัดการของ อปท.คืออะไร สรุปคือ ขาดคุณสมบัติของผู้บริหาร เป็นห่วงของบทบาทของประชาชนต่อการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ เป็นต้น

ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนา ฯ ได้คาดว่าหลังจากได้ทำการระดมความคิดเห็นของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะสามารถนำแนวทางไปพัฒนาเป็นรูปแบบกระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมเพื่อกระตุ้นให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งความซื่อตรง พร้อมทั้งเป็นต้นแบบในการเสริมสร้างความซื่อตรงแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปปฎิบัติจริง.

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน