วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สำนักงาน ป.ป.ส.ขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่น ครั้งที่ 1/2556

Spread the love

สำนักงาน ป.ป.ส. ขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่น ครั้งที่ 1/2556 

 

สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) จัดการประชุมคณะอนุกรรมการการอำนวยการโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่น ครั้งที่ 1/2556 เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานและแก้ไขปัญหา อุปสรรคในปีที่ผ่านมา พร้อมขยายความสำเร็จของโครงการหลวงและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการใช้เป็นแนวทางพัฒนา เน้นการเสริมสร้างอาชีพ  รายได้ ความเข็มแข็งของชุมชนและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อนำไปสู่การปัญหาการปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน

นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ปลัดกระทรวงยุติธรรม ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน พร้อมคณะเพื่อลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและนิเทศการดำเนินงานโครงการขยายผลโครงการหลวงฯพร้อมประชุมคณะอนุกรรมการ ในระหว่างวันที่ 4-5 ก.พ 56 โดยในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 25556 คณะอนุกรรมการฯ จากสำนักงาน ป.ป.ส.และส่วนราชการต่างๆจากส่วนกลางและจังหวัด จำนวน 30 คน ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม ณ พื้นที่อำเภออมก๋อย และศูนย์ปฏิบัติการฯบ้านขุนตื่นน้อย  เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโครงการฯในพื้นที่

และในวันที่  5 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.30 น. ณ ห้องอิมพีเรียลฮอลล์ 1 โรงแรมดิอิมพีเรียลแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการขายผลโครงการหลวง ฯ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2556 พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมประชุมได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ส. สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สภาพัฒน์ ฯ สำนักงบประมาณ กรมการปกครอง สตช.กอ.รมน. กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน กรมปศุสัตว์ กรมการข้าว กรมการแพทย์ กรมพัฒนาชุมชน นายอำเภอทุกอำเภอจังหวัดเชียงใหม่

โดยปลัดกระทรวงยุติธรรม ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน กล่าวว่า โครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืนที่มีระยะเวลาดำเนินงาน 4 ปี ในช่วง พ.ศ 2553-2556 เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ส. สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และส่วนราชการต่างๆจำนวน 22 หน่วยงาน อย่างบูรณาการได้รับการอนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 พ.ย 52 ในวงเงิน จำนวน 1,975 ล้านบาท มีพื้นที่ดำเนินการในจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และตาก รวม 115 หมู่บ้าน 4,425  ครัวเรือน 23,585 คน  ประกอบด้วยประชาชนชนเผ่า 4 ชนเผ่า ได้แก่ กระเหรี่ยง ม้ง มูเซอ และลีซอ ซึ่งการขยายผลโครงการหลวง ฯนั้นเพื่อต้องการลดปัญหาการปลูกฝิ่นและพัฒนาพื้นที่สูงของโครงการหลวง ดำเนินการพัฒนาตามแนวทางโครงการหลวงในพื้นที่ปลูกฝิ่นซ้ำซาก เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน/หมู่บ้านและแก้ไขปัญหายาเสพติด และเสริมสร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

ซึ่งการดำเนินการได้เริ่มตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบัน โดยได้ความร่วมมือจากชาวไทยภูเขาในการส่งสริมในด้านการประกอบอาชีพ การรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการเกี่ยวข้องกับฝิ่น/ยาเสพติดอื่นๆ และที่สำคัญไม่พบการปลูกฝิ่นในบริเวณหมู่บ้านอำเภอไชยปราการ บ้านห้วยโป่งพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอ ปาย บ้านห้วยฮะ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ส่วนพื้นที่ลักลอบปลูกมากที่สุดอยู่ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่มีถึง 400 กว่าไร่ ซึ่งแรงจูงใจในการลักลอบปลูกนั้น ก็มาจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของกลุ่มชาวบ้าน เนื่องจากฝิ่นสามารถนำมาทำเป็นยาเสพติดได้ และมีราคาสูง จึงมีการลักลอบปลูกกันอยู่ สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นเราเน้นการแก้ต้นตอและแก้การไขที่ยั่งยืนเพื่อค่อยๆลดจำนวนการปลูกลงอย่างมีประสิทธิภาพ.

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน