วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สำนักงานเกษตรจังหวัด ชม.จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายลำไยอบแห้งทั้งเปลือก

Spread the love

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อ ขายลำไยอบแห้งทั้งเปลือก 

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อ ขายลำไยอบแห้งทั้งเปลือก

 

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อ ขายลำไยอบแห้งทั้งเปลือก ระหว่างวิสาหกิจชุมชน และบริษัทไทยธุรกิจการเกษตร เพื่อเป็นหลักประกันต่อเกษตรกรทาง TABCO จะเข้ามารับซื้อผลผลิตจริง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย 2555 เวลา 08.30 น.ณ โรงแรมเชียงใหม่ออร์คิด จังหวัดเชียงใหม่ นายฉลอง เทพวิทักษ์กิจประธานคณะอนุกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคเหนือ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายลำไยอบแห้งทั้งเปลือกระหว่างวิสาหกิจชุมชนและบริษัทไทยธุรกิจเกษตร(TABCO) ร่วมกับนางสุภาพร พิมลลิมิตผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายวิทยา อธิปอนันต์รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

นายฉลอง เทพวิทักษ์กิจประธานคณะอนุกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคเหนือ กล่าวว่าการเซ็นสัญญา MOU ระหว่างบริษัท TABCO และวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ตัวแทนเกษตรกร นี้เพื่อจะทำหน้าที่ในการส่งลำไยอบแห้งไปยังตลาดประเทศจีน ซึ่งขณะนี้ลำไยอบแห้งได้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งส่วนวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร ได้ส่งออกไปแล้ว 10 กว่าตู้ มีการทยอยส่งทุกสัปดาห์ โดยที่ TABCO จะเข้าไปตรวจคุณภาพลำไยอบแห้งของวิสาหกิจชุมชนว่ามีคุณภาพดีหรือไม่ หากมีคุณภาพดีจึงจะส่งออกไปยังตลาดประเทศจีน

ซึ่ง ธกส. ได้ให้งบ TABCO ประมาณ 75 ล้านบาทเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนใช้จ่ายในการซื้อลำไยอบแห้งส่งออก ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยจะมีการเจรจาระหว่างประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการส่งออก และตัวแทนจากประเทศจีน ทั้ง2ส่วนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเกษตรกรหรือรัฐวิสาหกิจ ผู้ประกอบการ เราเน้นที่คุณภาพ ทุกอย่างต้องมีคุณภาพเพื่อที่จะสามารถส่งออกไปประเทศจีนได้ สรุปประเด็นวันนี้มีอยู่ 2 เรื่องคือ การเซ็นสัญญา MOU กับบริษัท TABCO และการร่วมงานกันระหว่างผู้ส่งออก กับผู้ประกอบการรายย่อย

นายฉลอง กล่าวต่ออีกว่าขณะนี้รัฐบาลไม่ได้มุ่งไปที่ตลาดประเทศจีนเพียงอย่างเดียว ได้มีการเซ็นสัญญา MOU ระหว่างอินเดีย ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการรายใหญ่ของอินเดีย เพื่อที่จะหาตลอดในประเทศอินเดีย ส่วนเรื่องการรับซื้อลำไยอบแห้งหากเป็นเกรด AA คุณภาพดี ตั้งไว้ที่ประมาณ 80 บาท แต่ต้องผ่านการตรวจสอบว่ามีคุณภาพดีก่อน เมื่อมีการซื้อขายลำไยอบแห้งเกรด AA กับเกษตรกรแล้ว ทาง TABCO จะโอนเงินให้กับเกษตรกรภายใน 45 วัน ส่วนราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนบวกกับกำไรประมาณ 30 เปอร์เซ็น ซึ่งจะมีการตกลงกันเองระหว่างบริษัท TABCO กับเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน ส่วนลำไยคุณภาพต่ำที่ยังค้างอยู่ในตลาด ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพื่อที่จะพยายามให้ผู้ประกอบการลำไยอบแห้งพยายามอบให้ได้

ด้านรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกสร เสริมว่าส่วนการจัดจำหน่ายนั้นจะมีการทำสัญญากับผู้แทนจำหน่ายในจีน ซึ่งจะรับผิดชอบดูแลการจัดหาห้องเย็นเพื่อจัดเก็บสินค้า และการกระจายสินค้าไปยังห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรดต่างๆ เชื่อว่าหากสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาการจำหน่ายลำไยอบแห้งของเกษตรกรได้แล้ว ยังจะทำให้กระบวนการผลิตและซื้อขายลำไยอบแห้งของเกษตรกรมีประสิทธิภาพและได้ราคาเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่ายอีกด้วย .

 

สำนักข่าว 

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน