วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาส่งเสริมอัตลักษณ์อาเซียน

13 ก.ค. 2013
335
Spread the love

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาส่งเสริมอัตลักษณ์อาเซียน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาส่งเสริมอัตลักษณ์อาเซียน ประเด็น “อัตลักษณ์อาเซียน คืออะไร?” วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.30 -14.30 น. ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญสื่อมวลชนร่วมสัมมนาและเป็นเครือข่ายในการสร้างความตระหนักรู้ ยอมรับ และเกิดความเข้าใจกันระหว่างประเทศสมาชิก และประชาชนมีความเข้าใจในอัตลักษณ์อาเซียน นำไปสู่ความรู้สึกของการเป็นเจ้าของหรือเป็นพลเมืองอาเซียน และความเป็นเป็นเอกภาพในการเป็นประชาคมอาเซียน

นางอุบลรัตน์  คงกระพันธ์  ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและทัศนคตดที่ดีในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทยในปี พ.ศ.2558 กรมประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายในการสร้างอัตลักษณ์อาเซียน เพื่อเป็นการเร่งสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนและสื่อมวลชน เนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนมีความแตกต่างกันมากทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมอัตลักษณ์อาเซียนโดยกำหนดจัดสัมมนาประเด็น อัตลักษณ์อาเซียน คืออะไร? ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2556 ระหว่างเวลา 09.30 – 14.30 น. ณ ห้องวิมาน ชั้น 2 โรงแรมดิเอ็มเพรส อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการตระหนักรู้ การยอมรับและสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศสมาชิกในเรื่องอัตลักษณ์อาเซียน อาทิ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ศาสนาและอารยธรรม เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่อัตลักษณ์อาเซียนร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งจะนำมาสู่ความรู้สึกของการเป็นเจ้าของหรือเป็น “พลเมืองอาเซียน” และความเป็นเอกภาพในการเป็นประชาคมอาเซียน รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างและส่งเสริมความร่วมมือ ความเข้มแข็งและบทบาทของสื่อมวลชนอาเซียนในการประชาสัมพันธ์การสร้างอัตลักษณ์อาเซียนอย่างต่อเนื่อง กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย สื่อมวลชนทุกแขนงในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งผู้แทนอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ รุ่นที่ 1 และ 2 รวม 30 คน

ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการจัดสัมมนาประเด็น “อัตลักษณ์อาเซียน คืออะไร?”        ในครั้งนี้ ได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเวทีสัมมนา ประกอบด้วย นายบพิตร  วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ดร.วรรณภา ลีระศิริ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายธันวา  เบญจวรรณ หัวหน้าสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยพายัพ ดำเนินการสัมมนาโดย รองศาสตราจารย์ธีรภัทร  วรรณฤมล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นความรู้ ความเข้าใจในอัตลักษณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลายของแต่ละประเทศสมาชิกด้วย

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดเสวนา “ร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข”

22 ก.พ. 2013
335
Spread the love

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดเสวนา “ร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข”

 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดเสวนาประเด็น “ร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่เครือข่ายประชาสัมพันธ์ และนำความรู้ความเข้าใจตลอดจนแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเผยแพร่สู่สาธารณะต่อไป

วันนี้ (21 ก.พ.56) เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายชูโชค ทองตาล่วง ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการเสวนาประเด็น “ร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข” ซึ่งสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่เครือข่ายประชาสัมพันธ์ ที่เข้าร่วมเสวนา ซึ่งประกอบด้วย อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน สื่อมวลชนและผู้จัดรายการสถานีวิทยุชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 40 คน เพื่อนำความรู้ความเข้าใจตลอดจนแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเผยแพร่ สู่สาธารณะต่อไปประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทวีความรุนแรงและปรากฏในรูปแบบที่แตกต่าง สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบให้แก่ประเทศไทยทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการทำงานของภาครัฐ ระบบการรักษาความปลอดภัยและสถานการณ์ข่าวที่ขาดความชัดเจน รัฐบาล

โดย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้กำหนดนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2555-2557 ซึ่งเป็นนโยบายฉบับแรกที่จัดทำขึ้นตามพระราชบัญญัติการบริหาราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 มาตรา 4 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 และ 18 มกราคม 2555 ได้รับความเห็นชอบจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2555 และผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 และได้เสนอต่อรัฐสภาทราบแล้ว โดยนโยบายฉบับนี้ถือเป็นนโยบายระดับชาติ และเป็นกรอบแนวทางหลักของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาอย่างครอบคลุมทุกมิติ โดยเฉพาะมิติความมั่นคงและมิติการพัฒนา การนำนโยบายสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม จึงจำเป็นที่หน่วยงานของรัฐและข้าราชการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ จะต้องมีความเข้าใจที่ตรงกันในปรัชญา ความคิด ทิศทางการแก้ไขปัญหาตามนโยบาย มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงให้การยอมรับและมีส่วนร่วม

โดยการสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลอย่างจริงจัง ชัดเจนและต่อเนื่อง เพื่อจะเร่งนำสันติสุขกลับสู่พื้นที่ได้ในที่สุดจากเหตุผลดังกล่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคจึงได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์ตามแผนพัฒนาในเขตพิเศษเฉพาะกิจในจังหวัดชายแดนใต้ขึ้น โดยกำหนดจัดการเสวนา ประเด็น “ร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข” ในวันนี้(21 ก.พ.56) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่เครือข่ายประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะได้นำความรู้ความเข้าใจตลอดจน แนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเผยแพร่สู่สาธารณะต่อไป โดยมี พระมหา ดร.จรรยา สุทธิญาโน วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) ร่วมเวทีเสวนาในฐานะผู้นำศาสนาพุทธ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี จากสาขาวิชาสันติศึกษา วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยพายัพ ร่วมเวทีเสวนาในฐานะผู้แทนศาสนาอิสลาม และ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้แสดงความคิดเห็นในเวทีดังกล่าวด้วย โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่ ได้บันทึกเทปการเสวนานำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงได้รับทราบด้วย

ขอบคุณภาพและข่าว http://www.prcm.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=130221143639

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาป้องกัน สาธารณภัยและภาวะวิกฤต

Spread the love

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาเพื่อพัฒนาและขยายเครือข่ายด้านการป้องกัน สาธารณภัยและภาวะวิกฤต

 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาเพื่อพัฒนาและขยายเครือข่ายด้านการป้องกันสาธารณภัยและภาวะวิกฤต เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องการเตรียมตัวรับภัยด้านต่าง ๆ แก่ผู้เข้ารับร่วมสัมมนาซึ่งประกอบด้วย อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทสม.) และอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านจังหวัดเชียงใหม่(อปม.) ร่วม 100 คน และนำไปขยายผลด้านการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ตนเอง เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาจเกิดขึ้นจากภัยพิบัติ

วันนี้ (20 ก.พ.56) เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายชูโชค ทองตาล่วง ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อพัฒนาและขยายเครือข่ายด้านการป้องกันสาธารณภัยและภาวะวิกฤต ตามโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสาธารณภัยและภาวะวิกฤตจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน (อปม.) ผู้นำชุมชนในพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และ สื่อมวลชน รวมทั้งสิ้น 100 คนประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสาธารณภัยและวิกฤตการณ์ที่เป็นภัยคุกคาม ต่าง ๆ ที่เกิดจากภัยธรรมชาติและที่เกิดจากมนุษย์ โดยประกาศเป็นหนึ่งในนโยบายตามแผนบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งปรากฏในคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 นโยบายด้านความมั่นคง ข้อที่ 2.4 พัฒนาระบบการเตรียมพร้อมแห่งชาติ

โดยเน้นการบริหารวิกฤตการณ์เพื่อรับมือภัยคุกคามด้านต่าง ๆ โดยการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนให้สามารถดำเนินงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกัน แก้ไข บรรเทา และฟื้นฟูความเสียหายของชาติที่เกิดจากภัยต่าง ๆ รวมถึงให้ความสำคัญในการเตรียมพร้อมเพื่อเผชิญปัญหาความมั่นคงในรูปแบบใหม่ การให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและสร้างความรู้ความเข้าใจต่อประชาชนในภาวะวิกฤตและสาธารณภัยที่เกิดขึ้น รวมทั้งขั้นตอน วิธีการ แนวทางปฏิบัติ นโยบายและมาตรการภาครัฐในการป้องกันและแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูเยียวยาเป็นแนวทางสำคัญในการป้องกันความเสียหายและลดความสูญเสียของการเกิดสาธารณภัยและวิกฤตการณ์ต่าง ๆ จากเหตุผลดังกล่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหน่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์ของรัฐ จึงได้ทำโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสาธารณภัยและภาวะวิกฤตจังหวัดเชียงใหม่ขึ้น

เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในขั้นตอน วิธีการ แนวทางปฏิบัติ นโยบายและมาตรการของภาครัฐในการป้องกันแก้ไขปัญหาฟื้นฟูเยียวยา สามารถนำไปปรับใช้เมื่อเกิดภัย อีกทั้งนำไปสู่ความร่วมมือที่ดีในการแก้ไขปัญหา ลดความสูญเสียและผลกระทบที่เกิดสาธารณภัยและวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ของประเทศ โดยกำหนดจัดการจัดสัมมนาการประชาสัมพันธ์เพื่อพัฒนาและขยายเครือข่ายการรณรงค์ป้องกันสาธารณภัยและภาวะวิกฤติจังหวัดเชียงใหม่ขึ้นในวันนี้ (20 ก.พ.56) เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องการเตรียมพร้อมรับภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประเทศชาติและประชาชน และนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลแก่ประชาชนในพื้นที่ตนเองต่อไปสำหรับวิทยากรที่มาให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่

ในหัวข้อ การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์สาธารณภัย หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ หัวข้อ “การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่” และ ผู้แทนสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ หัวข้อ การเตรียมความพร้อมด้านอาคาร เพื่อรับภัยแผ่นดินไหว ทั้งนี้สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่จะได้นำเทปบันทึกเสียงการสัมมนาในครั้งนี้ไปขยายผลให้ประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ได้รับฟังด้วย

 

ขอบคุณภาพและข่าว http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=130220154110

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน