วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาโครงการศึกษาความเป็นไปได้และรูปแบบการบริหารจัดการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค รองรับการขนส่งในภูมิภาคอาเซียน

Spread the love

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาโครงการศึกษาความเป็นไปได้และรูปแบบการบริหารจัดการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค รองรับการขนส่งในภูมิภาคอาเซียน

DSC_0040

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดสัมมนากลุ่มย่อย (Focus Group) โครงการศึกษาความเป็นไปได้และรูปแบบการบริหารจัดการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาครองรับการขนส่งในภูมิภาคอาเซียน

วันนี้ (20 ส.ค. 58) เวลา 09.00 น. นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนากลุ่มย่อย

(Focus Group) โครงการศึกษาความเป็นไปได้และรูปแบบการบริหารจัดการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค ณ ณ ห้องนพเก้า โรงแรมดิเอ็มเพรส การสัมมนาครั้งนี้มีเป้าหมายมุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการดำเนินงานพัฒนาขนส่งสินค้า เป็นจุดเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าและเป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า สถานีขนส่งสินค้าภูมิภาคเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและเป็นการเตรียมความพร้อมด้านระบบโลจิสติกส์รองรับการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่เป้าหมายหนึ่งในการศึกษาครั้งนี้นายชาญชัย กีฬาแปง กล่าวว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน สมาคม ชมรม และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมขนส่ง โลจิสติกส์ และโครงสร้างพื้นฐานอันจะเอื้อประโยชน์สูงสุดในการศึกษาความเป็นไปได้ และรูปแบบการบริหารจัดการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค การสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์สำคัญที่จะศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นและรับฟังคิดเห็นข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่
การบริหารจัดการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาคนี้ กรมขนส่งทางบน ได้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งของประเทศเพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนหรือ AEC ประเทศไทยมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอินโดจีน ดังนั้นหากสามารถพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและเครือข่ายระบบขนส่งให้เชื่อมโยงทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคและได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจการติดต่อค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน
สถานีขนส่งขนสินค้าเป็นสถานที่รวบรวมสินค้าจากแหล่งต่างๆในพื้นที่ข้างเคียง มารวมกันแล้วจัดส่งไปยังปลายทาง และเป็นสถานที่กระจายสินค้าที่รวบรวมส่งมาจากแหล่งผลิตต้นทางเพื่อมากระจายในพื้นที่การขนส่งจะดำเนินการโดยใช้รถขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อลดจำนวนเที่ยวรถบรรทุกที่บรรทุกไม่เต็มคันรวมถึงบริการต่างๆของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกมีสถานีขนส่งสินค้าอยู่แล้วเพียง 3 แห่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงจัดให้มีการศึกษาความเป็นไปได้และรูปแบบบริหารจัดการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาคเพิ่มเติมอีก 17 แห่งทั่วประเทศกรมการขนส่งทางบกได้มอบหมายให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นผู้ดำเนินการศึกษา ปัจจุบันการดำเนินงานมีความก้าวหน้าแล้วในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นผลการคัดเลือกตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมและการจัดวางสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จึงได้มีการจัดสัมมนากลุ่มย่อยเพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้อง
การสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้ได้แสดงข้อคิดเห็นต่อโครงการฯอย่างหลากหลาย อาทิ การเลือกตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมต่อการขนส่งทางบก ทางรถไฟ และท่าอากาศยาน ไม่อยู่ในแหล่งที่ใกล้ชุมชนเนื่องจากมีรถบรรทุกขนส่งสินค้า ควรมีระบบจัดการที่ดีเพื่อรองรับสินค้าและความเจริญก้าวหน้าในอนาคต

CNX NEWS รายงาน

DSC_0016 DSC_0020 DSC_0024 DSC_0031 DSC_0033 DSC_0040 DSC_0043 DSC_0049 DSC_0050

 


สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรม/ประชุมผู้ประกอบการ

Spread the love

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรม/ประชุมผู้ประกอบการ

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรม/ประชุมผู้ประกอบการ

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรม/ประชุมผู้ประกอบการและผู้ขับรถยนต์รับจ้างสาธารณะ Taxi-Miter เพื่อพิจารณากำหนดอัตราค่าโดยสาร / การเตรียมความพร้อมเทศกาลลอยกระทง ตามโครงการรถโดยสารบริการเป็นมิตร สร้างคุณภาพชีวิตให้คนไทย ประจำปีงบประมาณ 2556

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2555 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมเวียงพิงค์ ชั้น 2 สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ นายชาญชัย กีฬาแปงขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการอบรม/ประชุม ฯให้กับผู้ประกอบการ ผู้ขับรถยนต์รับจ้างสาธารณะ Taxi-Miterของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกล่าว่า การจัดอบรม/ประชุมครั้งนี้เพื่อต้องการให้พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ มีจิตสำนึกตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีทัศนคติที่ดีในการที่จะปฏิบัติงานด้วยความถูกต้องชอบธรรม และเสียสละเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้ปฏิบัติงานทั่วไป ตลอดจนเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการให้บริการที่มีคุณภาพของพนักงานขับรถโดยสาร ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ สามารถสนองตอบความต้องการขององค์กรของตนเองและประชาชนได้ดียิ่งขึ้น ตามนโนบายของกรมการขนส่งทางบกที่ให้ขนส่งทั่วประเทศได้ดำเนินโครงการรถโดยสารบริการเป็นมิตร สร้างคุณภาพชีวิตให้กับคนไทย

การอบรมครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ผู้ขับรถแท็กซี่มิเตอร์ ทั้งจังหวัดเข้าประชุมหารือทำความเข้าใจร่วมกัน ในเรื่องการให้บริการพี่น้องประชาชน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก ตามช่วงเทศกาลต่างๆที่ได้จัดขึ้น เช่น เทศกาลลอยกระทรงหรือยี่เป็ง ในเดือนพฤศจิกายน , การเป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาแห่งชาติ หรือเชียงใหม่เกมส์ ในระหว่างวันที่ 9-19 ธันวาคม 2555 และ กีฬาคนพิการในเดือนมกราคม 2556 ฯลฯ อีกทั้งเพื่อต้อนรับมือกับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 เชื่อว่าจังหวัดเชียงใหม่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อรับมือความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่องในทุกด้านจึงอยากขอให้พนักงานขับรถสาธารณะ ผู้บริการได้ร่วมกันตระหนัก ใส่ใจในหน้าที่อย่างเคร่งขัด

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เผยถึงการพิจารณาการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถยนต์รับจ้างของจังหวัดเชียงใหม่ว่า ตามที่สหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด ได้ยื่นขอปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ใหม่นั้น ซึ่งการกำหนดอัตราค่าโดยสารฯจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้โดยสารผู้ใช้บริการและเจ้าของรถเอง ทั้งนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกและกระทรวงคมนาคมก่อน เมื่อประกาศใช้แล้วจะต้องใช้บังคับรถแท็กซี่มิเตอร์ทุกคัน ไม่เฉพาะรถของสหกรณ์นครลานนาเท่านั้น โดยเรื่องการปรับอัตราค่าแท็กซี่มิเตอร์นั้น หลังจากการประชุม ทางสำนักงานฯ จะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทราบและขอความเห็นชอบ  หากประกาศได้ออกตามวาระ ทางสำนักงานขนส่งฯจะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และปรับให้เป็นไปตามสภาพของค่าครองชีพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้บริการและเป็นสากล.

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน