วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สัมมนาเพื่อพัฒนาเครือข่ายฯรองรับการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ว

Spread the love

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจัดสัมมนาเพื่อพัฒนาเครือข่ายฯ

เพื่อรองรับการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ว   

      

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจัดสัมมนาเพื่อพัฒนาเครือข่ายฯ เพื่อรองรับการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาพ ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ ที่ห้องสันพระเนตร โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้กำหนดจัดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่น หลักสูตร “กระบวนการเสริมสร้างผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม” ให้แก่ผู้นำทุกภาคส่วน ทั้งผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ปกครองท้องที่ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำภาคประชาชน ภาคเกษตรกร และผู้นำเยาวชน เพื่อนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย บทบาทอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา และการมีส่วนร่วมทางการเมืองไปเผยแพร่ต่อยอดขยายผลสู่กลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก นับเป็นการส่งเสริมความรู้ที่เครือข่ายวุฒิสภาได้ดำเนินการอย่างแพร่หลายและครอบคลุมทั่วประเทศ ประกอบกับในวันที่ 2 มีนาคม 2557 สมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งลง ซึ่งจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 นี้ ซึ่งหากมีการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวุฒิสภาให้แก่เครือข่ายวุฒิสภาและกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ทั่วประเทศ จะทำให้ประชาชนในท้อถิ่นเข้าใจบทบาทอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา และจะทำให้ได้ผู้แทนปวงชนที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอีกด้วย  ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เครือข่ายผู้นำนักประชาธิปไตยวุฒิสภามีความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของวุฒิสภา มีความรู้เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสามารถจะจัดกิจกรรมเผยแพร่บทบาทอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาไปยังท้องถิ่น จึงเห็นควรจัดให้มีโครงการสัมมนาเพื่อพัฒนาเครือข่ายและชุมชนเข้มแข็ง ประเทศชาติยั่งยืน เพื่อรองรับการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาขึ้น

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จึงได้กำหนดจัดโครงการสัมมนาเพื่อพัฒนาเครือข่ายและชุมชนเข้มแข็ง ประเทศชาติยั่งยืน เพื่อรองรับการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม 2557 ระหว่างเวลา 09.00 – 15.00 น. ณ ห้องสันพระเนตร โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา เพื่อสร้างจิตสำนึกและกระตุ้นให้เครือข่ายวุฒิสภามีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างถูกต้องตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย อันจะนำไปสู่การเป็นพลเมืองดีมีคุณภาพของประเทศ และเพื่อให้เกิดความร่วมมือและการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง และสามารถนำองค์ความรู้ไปพัฒนาประยุกต์ใช้ในท้องถิ่นได้ รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ที่ถูกต้องก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 นี้ด้วย โดยกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย สมาชิกเครือข่ายผู้นำนักประชาธิปไตยวุฒิสภา ผู้นำชุมชนและสื่อมวลชนท้องถิ่น จำนวนประมาณ 150 คน

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน