สัมมนาการให้ความรู้การจัดการกากกัมมันตรังสีที่ถูกต้อง

Spread the love

             ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาการให้ความรู้การจัดการกากกัมมันตรังสีที่ถูกต้องให้กับผู้ประกอบการนำร่อง 14 จังหวัด ภาคเหนือ

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาการให้ความรู้การจัดการกากกัมมันตรังสีที่ถูกต้องให้กับผู้ประกอบการนำร่อง 14 จังหวัด ภาคเหนือ มุ่งเน้นให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดการกากกัมมันตรังสีเมื่อเลิกใช้งานและการกำกับดูแลความปลอดภัยอย่างถูกต้องเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้ประชาชน

วันนี้ (5 มี.ค.57) เวลา 10.00 น. นายวิเชียร   พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง การให้ความรู้ในการจัดการกากกัมมันตรังสีและการกำกับดูแลความปลอดภัยที่ถูกต้อง ณ โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงพื้นที่ภาคเหนือจัดสัมมนา เรื่อง “การให้ความรู้ในการจัดการกากกัมมันตรังสีและการกำกับดูแลความปลอดภัยที่ถูกต้อง” มุ่งเน้นให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดการกากกัมมันตรังสีเมื่อเลิกใช้งานและการกำกับดูแลความปลอดภัยอย่างถูกต้องเพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้ประชาชน

นายสุพรรณ   แสงทอง เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีอย่างแพร่หลาย มีการผลิต นำเข้า และครอบครองวัสดุกัมมันตรังสี เพื่อใช้ในกิจการต่างๆ อาทิเช่น การแพทย์ อุตสาหกรรม ศึกษาวิจัย การเกษตรและอื่นๆ วัสดุกัมมันตรังสีเหล่านี้เมื่อไม่ใช้งานหรือสิ้นสุดการใช้งานแล้ว จะกลายเป็นกากกัมมันตรังสี นอกจากนี้กากกัมมันตรังสียังเกิดมาจากรื้อถอนสถานประกอบการทางนิวเคลียร์และการจัดการอุบัติเหตุทางรังสี การจัดการกากกัมมันตรังสีเหล่านี้ ผู้ที่ได้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีจะต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการกากกัมมันตรังสี

จากการสำรวจปริมาณวัสดุกัมมันตรังสีที่ผู้ได้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีที่มีความประสงค์จะเลิกใช้งาน แต่ยังมีคุณสมบัติที่ยังสามารถนำกลับมาใช้งานหรือสามารถปรับสภาพเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ และจัดทำเป็นทะเบียนวัสดุกัมมันตรังสีที่ไม่ใช้งานแล้วเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีอย่างคุ้มค่า อีกทั้งช่วยลดการเกิดปริมาณกากกัมมันตรังสีในอนาคตด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีอย่างแพร่หลาย มีการผลิต นำเข้า และครอบครองวัสดุกัมมันตรังสี เพื่อใช้ในกิจกรรมด้านต่างๆ อาทิ ด้านการแพทย์ ด้านการเกษตร ด้านอุตสาหกรรม ด้านการศึกษาวิจัย และอื่นๆ วัสดุกัมมันตรังสีเหล่านี้เมื่อไม่ประสงค์จะใช้งานหรือสิ้นสุดการใช้งานแล้ว วัสดุกัมมันตรังสีเหล่านี้จะกลายเป็นกากกัมมันตรังสีต่อไป นอกเหนือจากนี้ กากกัมมันตรังสียังเกิดจากกิจกรรมอื่นๆ ด้วย เช่นการดำเนินการและรื้อถอนสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ การปรับสภาพพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากของเหลือทางรังสีที่เกิดจากการดำเนินการหลายประเภทและอุบัติเหตุทางรังสี กระบวนการแปรสภาพวัตถุดิบที่มีส่วนประกอบของนิวไคลด์รังสีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นต้น

ในการจัดการกากกัมมันตรังสีที่เกิดจากสถานประกอบการและกิจกรรมต่างๆ ที่กล่าวมานั้น ผู้อนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีจะต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการกากกัมมันตรังสี พ.ศ.2546 และประกาศคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ เรื่อง ข้อกำหนดและมาตรการการออกตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการกากกัมมันตรังสี พ.ศ.2546 สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงพื้นที่ภาคเหนือจัดสัมมนา เรื่อง “การให้ความรู้ในการจัดการกากกัมมันตรังสีและการกำกับดูแลความปลอดภัยที่ถูกต้อง” เพื่อให้เกิดความเข้าใจในหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการกากกัมมันตรังสีแก่ผู้ได้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสี ผู้ขอรับบริการจัดการกากกัมมันตรังสี รวมถึงขั้นตอนในการดำเนินการจัดการกากกัมมันตรังสีตามระเบียบของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เพื่อให้การใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมุ่งหวังเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการกากกัมมันรังสีและการกำกับดูแลความปลอดภัยอย่างถูกต้องแก่ผู้ได้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันรังสี

การสัมมนาในครั้งนี้จัดขึ้นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 5-6 มีนาคม 2557 ณ โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ประกอบการเข้าร่วมจากเขตภาคเหนือ 14 จังหวัด ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคม 2557 ฯ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น ผู้ประกอบการเข้าร่วมในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 21 จังหวัด และจะขยายการสัมมนาให้ครอบคลุมทุกภาคของประเทศภายในเดือนสิงหาคมนี้ สอบถามรายละเอียดที่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ 02-596-7600 ต่อ 1611

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน