วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สัมมนาการจัดทำทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งชาติที่เชียงใหม่

Spread the love

สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ

จัดสัมมนาการจัดทำทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งชาติที่เชียงใหม่

 

สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จัดประชุมสัมมนาการจัดทำทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งชาติเพื่อให้มีหลักเกณฑ์ คู่มือในการจัดทำทะเบียนเอกสารมรดำความทรงจำแห่งชาติสำหรับเป็นรากฐาน ภูมิปัญญาความรู้ศิลปวัฒนธรรมและวิทยาการของชาติ ตลอดจนเป็นข้อมูลพื้นฐานในการนำเสนอยูเนสโกให้บันทึกเอกสารที่สำคัญอย่างยิ่งของชาติลงในทะเบียนมรดกความทรงจำแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและมรดกความทรงจำแห่งโลก ในระหว่างวันที่ 17 – 18 มีนาคมนี้ ที่ห้องเดียงดาว โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่

นางสาวนัยนา แย้มสาขา ผู้อำนวยการสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เล็งเห็นว่า เอกสารที่เป็นมรดกแห่งความทรงจำของชาติยังมีอยู่อีกเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในท้องถิ่น ซึ่งอยู่ในความครอบครองของบุคคล ศาสนสถาน และหน่วยงานทั่วไปมีการบันทึกไว้บนวัสดุ หรือสื่อรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ กระดาษ ใบลาน สมุดไทย หนังสัตว์ ผ้า ไม้ แผ่นหิน ภาพถ่าย แผนที่ แบบแปลน ภาพยนตร์ สื่อบันทึกภาพ สื่อบันทึกเสียง ฯลฯ โดยมิได้จำกัดระยะเวลาของเอกสารมรดกเหล่านั้น สำนักหอสมุดแห่งชาติจึงแต่งตั้งคณะทำงานโครงการประชุมสัมมนาเรื่องการจัดทำทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งชาติขึ้น เพื่อทำหน้าที่สำรวจ จัดการประชุม รวบรวมและจัดทำทะเบียนเอกสารเอกสารมรดกความทรงจำของชาติเหล่านั้นไว้ เป็นการปกป้องคุ้มครองเอกสารมิให้ชำรุดสูญหายหรือถูกทำลายไป และยังเป็นโอกาสให้บุคคลได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในวงกว้างต่อไป

ผู้อำนวยการสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กล่าวว่า จากเหตุผลดังกล่าว สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดประชุมสัมมนาเรื่อง “การจัดทำทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งชาติ” ในระหว่างวันที่ 17 – 18 มีนาคม 2557 ณ ห้องเดียงดาว โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีหลักเกณฑ์ คู่มือในการจัดทำทะเบียนเอกสารมรดำความทรงจำแห่งชาติสำหรับเป็นรากฐาน ภูมิปัญญาความรู้ศิลปวัฒนธรรมและวิทยาการของชาติ ตลอดจนเป็นข้อมูลพื้นฐานในการนำเสนอยูเนสโกให้บันทึกเอกสารที่สำคัญอย่างยิ่งของชาติลงในทะเบียนมรดกความทรงจำแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและมรดกความทรงจำแห่งโลก โดยสาระสำคัญของการจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้จะมีการบรรยายเรื่องการศึกษาประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ โดย รองศาสตราจารย์สมโชติ อ๋องสกุล การอภิปรายเรื่องการดำเนินงานเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลก เกณฑ์การขึ้นทะเบียนและการกรอกแบบกรอกข้อความเพื่อเสนอขึ้นทะเบียนเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลกของประเทศไทย โดย ดร.ม.ร.ว.รุจยา อาภากร การอภิปรายวิพากษ์การกรอกแบบข้อความ ฯ เรื่องคัมภีร์ใบล้านล้านนาจากวัดสูงเม่น, เอกสารมิชชันนารีในสยาม, ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจากบันทึกท้ายเอกสารใบลาน กรณีศึกษาวัดทรายมูลเมือง จังหวัดเชียงใหม่และวัดต้นแก้ว จังหวัดลำพูน, บันทึกของพระครูศรีวิราชวชิรปัญญา, ศิลาจารึกอักษรมอญโบราณยุคหริภุญไชย, กฎหมายอาณาจักรหลักคำ, การเสนอภาพถ่ายเก่าของตระกูลนิมมานเหมินทร์ และ ตำนาน :ภูมิปัญญาและบันทึกความทรงจำของท้องถิ่น กรณีตำนานเมืองยอง จากวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นจะเป็นการอภิปรายสรุปและตอบข้อซักถาม

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน