วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลดำเนินการเร่งแก้ไขปัญหาของประชาชน

Spread the love

สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลดำเนินการเร่งแก้ไขปัญหาของประชาชน

123701

สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ขอให้รัฐบาลดำเนินการเร่งแก้ไขปัญหาของประชาชน

วันนี้ (22  มิ.ย. 58) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกสหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) โดยมี  นายดิเรก กองเงิน เป็นแกนนำ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดย  นายนาวิน  สินธุสอาด และนายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้รับหนังสือ

สกน.ได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงใจ โดยมีข้อเรียกร้องเร่งด่วน คือ กรณีแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ฯ และมติ ครม. สร้างผลกระทบอันไม่เป็นธรรม ขอให้มีการจัดประชุมร่วมกับภาคประชาชน เพื่อให้เกิดกลไกการมีส่วนร่วมในการปรับปรุงแผนดังกล่างอย่างเร่งด่วน แลยกเลิกการใช้ มติครม.30 มิถุนายน 2541 และยกเลิกปฏิบัติการสนธิกำลังเข้าตัดฟันพืชผล ขอให้ยุติการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ภายใต้คณะกรรมการปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาปฎิรูปแห่งชาติ เนื่องจากร่างฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดและละเมิดต่อหลักสิทธิชุมชนในกฎหมายรัฐธรรมนูญ และขอให้คณะรัฐมนตรีเร่งพิจารณาและผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. ที่สำคัญ 2 ฉบับ ได้แก่ “ร่าง พ.ร.บ. สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ ในรูปแบบโฉนดชุมชน”และ “ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน”เพื่อการแก้ไขปัญหาที่สำคัญของสังคมย่างแท้จริงและยั่งยืน

CNX NEWS รายงาน

123697 123700


สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

Spread the love

             สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อสนับสนุนสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ

DSC_0101

 

สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ ในรูปแบบโฉนดชุมชน และ และขอค้านร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน ที่บิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชน

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2558 เวลา 13.30 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกสหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) จำนวน 200 คน โดยมีนายดิเรก กองเงิน เป็นแกนนำ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับหนังสือ ร่วมสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ ชุมชน และ และขอค้านร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน โดยมีเนื้อความดังนี้ ในการกำหนดเขตที่ดินของรัฐช่วยรักษาที่ดินของรัฐ แต่ขณะเดียวกันได้สร้างปัญหาความขัดแย้งและข้อพิพาท เกี่ยวกับที่ดินระหว่างราษฎรกับหน่วยงานรัฐเช่นเดียวกัน จากการกำหนดเขตที่ดินของรัฐหรือเขตพื้นที่อนุรักษ์ ที่ขาดความชัดเจน และขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน เกิดกรณีพิพาทจากการประกาศเขตที่ดินของรัฐทับซ้อนกับพื้นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชุมชน แม้ว่าการแก้ไขปัญหาที่ดินของประเทศจะดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่าปัญหาการไร้ที่ดินทำกินไม่เพียงพอเป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกรและคนยากจนสหพันธ์เกษตรภาคเหนือ จึงเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือต้องนำหลักสิทธิชุมชนมาใช้ในการแก้ไขปัญหา โดยรับรองสิทธิของชุมชนในการใช้ประโยชน์จากที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ ในที่ดินของรัฐในรูปแบบกรรมสิทธิ์ร่วม เพื่อป้องกันปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่ม ลดปัญหาการขัดแย้งในกรณีที่รัฐมีปัญหากับชุมชนและต้องมีการแก้ไขการกระจุกตัวของที่ดิน ด้วยการส่งเสริมการกระจายการถือครองที่ดินและการเข้าถึงที่ดินทำกินของเกษตรโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากธนาคารที่ดินทั้งนี้ในการประชุมพิจารณากฎหมายของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2558 จะเป็นการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ โดยสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือและเครือข่ายประชาชน จะร่วมกัน จับตาการพิจารณากฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ. สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติในรูปแบบโฉนดชุมชน และร่าง พ.ร.บ.สถาบันธนาคารที่ดิน รวมทั้งคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน ที่กำลังยื่นพิจารณา ซึ่งร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน ดังกล่าวเป็นร่างที่ บิดเบือนหลักการ และเจตนารมณ์เดิมของภาคประชาชนที่ได้ยื่นเสนอในอดีต

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือถึง คสช.

29 ก.ค. 2014
272
Spread the love

สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ยื่นหนังสือถึง คสช. เพื่อผลักดันปัญหาที่ดินให้เป็นวาระเร่งด่วน

j1

สมาชิกสหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) จำนวน 200 คน ประกอบด้วยเกษตรจากพื้นที่ อ.สันทราย อ.แม่แจ่ม อ.จอมทอง อ.เชียงดาว อ.อมก๋อย อ.แม่ริม โดยมีนายดิเรก  กองเงิน เป็นแกนนำ  เพื่อดำเนินกิจกรรมส่งไปรษณียบัตรถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ยากไร้ และผู้ที่ไร้ที่ดินทำกิน และให้ผลักดันปัญหาที่ดินให้เป็นวาระเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 57  เวลา 10.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)    ยื่นหนังสือถึง คสช. เพื่อผลักดันปัญหาที่ดินให้เป็นวาระเร่งด่วน ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  โดยมีนายนายชัยณรงค์  นันตาสาย  ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่มารับหนังสือแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ดดยหนังสือมีเนื้อหาว่า

ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศยึดอำนาจการบริหารประเทศ    เมื่อวันที่  22 พฤษภาคม 2557 ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  โดยได้มีตำสั่งฉบับที่ 11/2557  ยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ส่งผลให้สิทธิของชมชนและชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมที่เคยได้รับการคุ้มครองตามมาตร 66 ของรัฐธรรมนูญ 2550 สิ้นสุดลง   ต่อมา คสช. ได้มีคำสั่งที่ 64/2557 และ 66/2557  เรื่องการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ โดยมอบหมายให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย สำนักตำรวจแห่งชาติ    กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กอ.รมน. ดำเนินการปราบปรามและจับกุมผู้บุกรุกป่า โดย คสช.  มีเจตนาที่ปราบปราม นายทุน ผู้มีอิทธิพล และขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งได้มีการเน้นย้ำว่าการตามคำสั่งดังกล่าวต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน  ผู้ยากไร้ ผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่ทำกิน ซึ่งได้อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมนั้น ๆ ก่อนคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้แต่    ในข้อเท็จจริงที่ปรากฏตลอดระยะเวลาเดือนเศษที่ผ่านมาหลังคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ ได้มีเจ้าหน้าที่หน่วยงาน  ที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติการโดยไม่แยกแยะว่าเป็นนายทุน ผู้มีอิทธิพล หรือประชาชนผู้ยากไร ผู้มีรายได้น้อย และผู้ที่ไร้ที่ดินทำกิน  ซึ่งได้อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นมาก่อนตลอดจนได้มีเจ้าหน้าที่บางส่วนอ้างคำสั่งดังกล่าวเข้าไปข่มขู่คุกคาม ทำให้เกิดความวิตก  หวาดกลัว จนไม่สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข ซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งที่เคยดำเนินมาอย่างช้านานในอดีตกลับปะทุและเกิดความรุนแรงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดการขมขู่คุกคามและการเผชิญหน้าระหว่างหน่วยงานของรัฐกับชุมชน ลุกลามไปมากกว่านี้ ในนามของสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ จึงขอเรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบ (คสช.) เร่งดำเนินการดังต่อไปนี้  1. มาตรการเร่งด่วน  ให้หัวหน้า คสช. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม โดยยึดมาตรการตามคำสั่งที่ 66/2557 ที่ระบุว่า การดำเนินการใดๆ ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่ดินทำกินซึ่งได้อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมนั้นๆ ก่อนคำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ ยกเว้นผู้ที่บุกรุกใหม่ จะดำเนินการสอบสวน และพิสูจน์ทราบ เพื่อกำหนดวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปทั้งนี้เร่งรัดสั่งการให้สำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน   ที่อาศัยตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553  และเร่งรัด การแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันบริหารจัดการที่ดินให้เป็นไปตามพระราชฎีกาจัดตั้งสถาบันฯ พร้อมทั้งอนุมัติงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันฯ และอนุมัติโครงการนำร่องธนาคารที่ดินจำนวน 167 ล้านบาทตามนัยยะมติคณะรัฐมนตรี 21 พฤษภาคม 2557   2.มาตรการระยะกลางและระยะยาว   ผลักดันให้เกิดการกระจายถือครองที่ดินโดยมาตรการจัดเก็บภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้าและนำภาษีที่ได้มาจัดตั้งธนาคารที่ดินแก่คนจนและเกษตรรายย่อยได้มีโอกาสเข้าถึงที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยอย่างเป็นธรรม  เพื่อผลักดันกฎหมายรองรับสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดิน ป่าไม้ น้ำ และทะเล เพื่อเป็นการกระจายในการทรัพยากรไปสู่ชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ  และบรรจุเนื้อหาว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิชุมชนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับถาวรเพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นดั่งเดิมมีสิทธิในการดูแลรักษา จัดการ และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีในชุมชนอย่างสมดุลและยั่งยืน

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS “เจาะข่าว ตรงใจคุณ”