วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่ – ลำพูน ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือ

Spread the love

                          สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่ – ลำพูน ยื่นหนังสือร้องขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ แก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ

สังคม

เมื่อวันที่  30 มีนาคม 2558 ณ บริเวณหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสิริพงศ์ ตระการกมล ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน ได้เดินทางมายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

 

โดยมีนายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือนายสิริพงศ์ ตระการกมล ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน เปิดเผยว่า สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน มีสมาชิก จำนวน 82 ราย ซึ่งเป็นเป็นเกษตรกรรายเล็กที่เลี้ยงไก่ไข่จำนวนตั้งแต่ 1,000 -5,000 ฟอง โดยมีจำนวนไก่ไข่รวมทั้งหมด 1 ล้านตัว นับตั้งแต่เปิดเสรีพันธุ์สัตว์ปริมาณการเลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่เพิ่มขึ้นเกินความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ ทำให้สมาชิกสหกรณ์ ซึ่งเป็นรายเกษตรกรรายเล็กที่เลี้ยงไก่ไข่เป็นอาชีพหลักเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเกษตรกรประสบปัญหาขาดทุนจากราคาไข่ไก่ตกต่ำและต้นทุนการผลิตสูงขึ้น อีกทั้งบางฟาร์มยังประสบปัญหาโรคภายในฟาร์ม โดยเฉลี่ยขาดทุนจากการเลี้ยงฟองละประมาณ 0.50-1.00 บาท/ฟอง

 

ทั้งนี้ทางสหกรณ์ได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานการค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้สมาชิกได้สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่ – ลำพูน จึงขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร เพื่อให้ประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวและผลิตไข่กาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคได้ในราคายุติธรรม ในระยะสั้น 1.ของบประมาณช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสหกรณ์ฯ เช่น ค่าเช่า ค่าขนส่ง ฯลฯ ในการจัดเก็บไข่ไก่เข้าห้องเย็น ฟองละ 1 บาท 2. ของบประมาณชดเชยการปลดไข่ไก่ ไก่ที่มีอายุระหว่าง 18-50 สัปดาห์ (นับตั้งแต่อายุ 1 วัน) 3. ของบประมาณชดเชยไข่ส่งออกตามความเหมาะสมให้กับผู้เลี้ยงไก่ไข่หรือผู้ประกอบการที่เลี้ยงตั้งแต่ 1 แสนตัวขึ้นไป เพื่อจัดการไข่ไก่ออกจากระบบให้เร็วที่สุด 4.ชะลอการนำไข่เข้าฟักออกไปไม่น้อยกว่า 1 เดือน เพื่อลดปริมาณพันธุ์สัตว์ ส่วนในการแก้ไขปัญหาระยะยาว 1. ของบประมาณอุดหนุนจ่ายขาดในการก่อสร้างห้องเย็นของสหกรณ์ฯ เพื่อจัดเก็บไข่ไก่กรณีที่ประสบปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำในอนาคต เป็นเงิน 4 ล้านบาท 2. ให้ผู้ลี้ยงหรือผู้ประกอบการที่มีพ่อแม่พันธ์ ลดปริมาณการเลี้ยงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยใช้ข้อมูลอ้างอิงจากกรมปศุสัตว์ 3. ให้ผู้เลี้ยงหรือผู้ประกอบการตั้งแต่ 1 แสนตัวขึ้นไป ลดปริมาณการเลี้ยงไก่ไข่ยืนกรงไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซนต์รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มสหกรณ์ พร้อมรับปากจะนำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและจะเร่งช่วยเหลือบรรดาเกษตรกรโดยเร็วที่สุด จากนั้นกลุ่มสหกรณ์ได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือต่อสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ