วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สวนสัตว์เชียงใหม่จัดกิจกรรม 3 ปี 9 เดือน อวยพรวันเกิดให้กับแพนด้า หลินปิง

Spread the love

สวนสัตว์เชียงใหม่จัดกิจกรรม 3 ปี 9 เดือน อวยพรวันเกิดให้กับแพนด้า หลินปิง 

 

โดยนำออกสู่โดมหิมะ (สโนว์โดม) เปิดโอกาสให้แพนด้า หลินปิง ได้สัมผัสหิมะ เล่นของเล่น เช่น เค้กน้ำแข็ง สะพานน้ำแข็ง และอุโมงค์น้ำแข็งกับอากาศหนาวเย็นที่ –7 องศาเซลเซียส

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.30 น. ณ โดมหิมะเทียม สวนสัตว์เชียงใหม่  ทางทีมงานได้นำหลินปิง สนุกสนามในโดมหิมะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก โดยนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เผยถึงความคืบหน้าการเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ว่า ณ ตอนนี้ทางทีมวิจัยฯจำเป็นต้องมีการปรับแผนเรื่องการผสมพันธุ์ โดยทำการเฝ้ามาตลอดทั้งปี เมื่อเข้าสู่ปี 2556 ได้เริ่มทำการติดตามการเก็บปัสสาวะ เพื่อตรวจฮอร์โมน เพื่อดูว่าคิดหลินฮุ่ยมีพฤติกรรมการติดสัตว์ระกับฮอร์โมนเพิ่มขึ้นในช่วงไหนบ้าง  ซึ่งทางทีมงานเตรียมความพร้อมที่จะทำการผลสมพันธุ์โดยทันที สำหรับสุขภาพโดยรวมของช่วง ช่วง และหลินฮุ่ยเองมีความสมบูรณ์ดี

ในปีที่ผ่านมาไม่ได้ทำการผสมพันธุ์ ทั้งวิธีธรรมชาติและวิธีผสมเทียม  เราเชื่อว่าความสมบูรณ์ของหลินฮุ่ย จะมีอย่างเต็มที่ เพราะไม่ได้มีการผสมเทียม ไม่มีการตั้งท้องใดๆ ดังนั้นสภาพร่างกายจึงมีความสมบูรณ์อยู่แล้ว

ปีนี้ถ้ามีการตกไข่ และทีมงานสามารถผสมเทียมได้น่าจะมีความคาดหวังที่หลินฮุ่ยจะตั้งท้อง ในส่วนของช่วง ช่วง จากที่ดูพฤติกรรมรม ณ ตอนนี้ เนื่องจากโดยพฤติกรรมทางธรรมชาติของแพนด้า ตัวผู้ และตัวเมีย จะมีการกระตุ้นกันและกัน เมื่อเข้าสู่ฤดูผสมพัน เมื่อตัวเมียเริ่มที่จะเป็นสัด จะมีการหลั่งฮอร์โมมน หลั่งกลิ่นออกมา เพื่อที่จะกระตุ้นตัวผู้  ณ ตอนนี้เรายังไม่พบพฤติกรรม ความต้องการของช่วง ช่วง หากมีการตกไข่และทำการผสมเทียมได้ ก็มีโอกาสที่หลินฮุ่ยจะตั้งท้องลูกแพนด้าตัวใหม่ได้

สำหรับกิจกรรมฉลองวันเกิดอายุครบ 3 ปี 9 เดือน ของหลินปิง ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได่จัดนำแพนด้า หลินปิง เข้าสู่สโนว์โดมเป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการออกสวนหลังบ้านที่จะสิ้นสุดลง โดยช่วงช่วงจะเข้าสู่สโนว์โดมสัปดาห์ละ 3 วัน ส่วนหลินปิงจะเข้าสู่สโนว์โดมสัปดาห์ละ 4 วัน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมแพนด้าภายในสโนว์โดมได้ในเวลา 09.30-10.30 น. ของทุกวัน

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน