วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

สวนพฤกษศาสตร์ จัดประชุมวิชาการนานชาติ (เฉลิมพระเกียรติฯ)

Spread the love

สวนพฤกษศาสตร์ จัดประชุมวิชาการนานชาติ (เฉลิมพระเกียรติฯ)

 

สวนพฤกษศาสตร์ จัดประชุมวิชาการนานชาติ (เฉลิมพระเกียรติฯ) พืชวงศ์ขิง-ข่า ครั้งที่ 7 และงานมหกรรมขิงข่าโลกครั้งที่ 1 ต่อยอดงานอนุรักษ์สู่การพัฒนาศักยภาพเชิงเศรษฐกิจ

องค์การสวนพฤกษศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดประชุมวิชาการนานชาติ      (เฉลิมพระเกียรติฯ) พืชวงศ์ขิง-ข่า ครั้งที่ 7 – ZINGIBERACEAE เพื่อชีวิต และงานมหกรรมขิงข่าโลกครั้งที่ 1 ในระหว่างวันที่ 17-23 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา     จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวานที่ 24 มิถุนายน 2557  เวลา 10.00 น. ที่ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 จังหวัดเชียงใหม่ มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยในวาระ การประชุมเสวนาวิชาการ (เฉลิมพระเกียรติฯ) ขิง-ข่า อุษาคเนย์ แถลงโดย ดร. รัชดา พงษ์สัตยาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาองค์การสวนพฤกษศาสตร์ กล่าวว่า องค์การสวนพฤกษศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะได้จัดให้มีการประชุมวิชาการนานชาติ (เฉลิมพระเกียรติฯ) พืชวงศ์ขิง-ข่า ครั้งที่ 7 – ZINGIBERACEAE เพื่อชีวิต และงานมหกรรมขิงข่าโลกครั้งที่ 1 ในระหว่างวันที่ 17-23 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จ ฯ เป็นองค์ประธานเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ (เฉลิมพระเกียรติฯ) พร้อมกับเป็นองค์ปาฐกพิเศษเรื่อง “ขิง-ข่า ในวัฒนธรรมไทย” ในวันที่ 17 สิงหาคม 2558 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ “พระมารดาแห่งการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ” และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสปีพระราชสมภพครบ 60 พรรษา รวมถึงเป็นเวทีในการนำเสนอผลงานและถ่ายทอดเทคโนโลยีในระดับสากล เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านงานวิจัยพืชวงศ์ ขิง-ข่า และวงศ์ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการศึกษาวิจัย พัฒนา อนุรักษ์ให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ความรู้การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรพันธุ์พืชพื้นเมืองของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับประชาคมอาเซียนและระดับโลกอีกด้วย

นอกจากการบรรยายทางวิชาการแล้วยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน การออกร้านแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์จากชุมชน การประกวดการทำอาหารจากพืชวงศ์ขิง-ข่า การสาธิตการนวดประคบ การสอนการทำลูกประคบและยาสมุนไพร โดยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกและผู้ประกอบการ การประกวดและจัดแสดงขิง-ข่า สายพันธุ์ใหม่และวงศ์ใกล้เคียง การประกวดและจัดแสดงนิทรรศการการถ่ายภาพ-ภาพวาดพืชวงศ์ขิง-ข่าและการสอนวาดภาพสีน้ำรวมทั้งการให้คำปรึกษาทางด้านธุรกิจ และยังจัดให้มีการทัศนศึกษาแก่ผู้สนใจเข้าชมสวนขิง-ข่า ภายในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จังหวัดเชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และ แปลงเกษตรในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมวิชาการนานชาติ (เฉลิมพระเกียรติฯ) พืชวงศ์ขิง-ข่า ครั้งที่ 7 – ZINGIBERACEAE เพื่อชีวิต และงานมหกรรมขิงข่าโลกครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัย-พัฒนาสง่า สรรพศรี องค์การสวนพฤกษศาสตร์ 089-918-4512, 084-014-9092

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ