วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สวท.เชียงใหม่นำสื่อมวลชนสัญจรชุมชนต้นแบบการจัดการหมอกควัน

19 มี.ค. 2014
284
Spread the love

ประชาสัมพันธ์เชียงใหม่นำสื่อมวลชนสัญจรชุมชนต้นแบบการจัดการหมอกควันไฟป่า

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนสัญจรชุมชนต้นแบบการจัดการ      หมอกควันไฟป่า ที่บ้านห้วยส้มสุก ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม และบ้านแม่แมะ ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 19 – 20 มีนาคม 2556 ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นแบบด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ มาประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบและนำเป็นแบบอย่างในการจัดการในพื้นที่หมู่บ้านตนเอง

นางอุบลรัตน์  คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ทั้งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ รวมทั้งพื้นที่โล่ง สร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าเป็นจำนวนมหาศาล นอกจากนั้นไฟป่ายังส่งผลกระทบทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมพื้นที่เป็นจำนวนมาก สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญยังส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ รวมถึงแบบอย่างของการจัดการปัญหาดังกล่าวจากหมู่บ้านที่มีระบบการบริหารจัดการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อนำมาเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการในพื้นที่ของตนเองต่อไป สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนสัญจรชุมชนต้นแบบการจัดการหมอกควันไฟป่า ในระหว่างวันที่ 19 – 20 มีนาคม 2557 ณ บ้านห้วยส้มสุก ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม และ บ้านแม่แมะ ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 19 – 20 มีนาคม 2556 โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนงรวม 25 คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จำนวน 25 คน ซึ่งทั้งสองหมู่บ้านเป็นหมู่บ้านต้นแบบด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ ที่หลายภาคส่วนร่วมกันดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศ มีการถอดบทเรียนความสำเร็จของการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติโดยชุมชนมีส่วนร่วม ศึกษาเรียนรู้วิธีการดำเนินงาน  รวมทั้งการศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินงานของชุมชนในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ทั้งนี้สื่อมวลชนที่ร่วมกิจกรรมจะได้นำบทเรียนจากการศึกษาดูงานไปถ่ายทอดสู่ประชาชนทั่วไปได้เป็นแนวทางหรือเป็นแบบอย่าง   ในการบริหารจัดการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตนเองจนเกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การศึกษาดูงาน ณ บ้านห้วยส้มสุก ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม นั้น สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานการจัดกิจกรรมร่วมมือกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งได้จัดพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้การดำเนินงานการศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของชุมชนในการลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่าและการผาในที่โล่ง ในวันที่ 19 มีนาคม 2557 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.    เป็นต้นไป ซึ่งมีการจัดบรรยายสรุป “การดำเนินงานจัดการปัญหาหมอกควันจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง โดยกระบวนการชุมชน” นอกจากนั้นยังได้มีฐานการศึกษาเรียนรู้การจัดการปัญหาหมอกควันจากไฟป่าและการเผาในที่โล่งของชุมชนบ้านห้วยส้มสุก รวม 5 ฐาน ประกอบด้วย ฐานการเรียนรู้ฝายชะลอความชุ่มชื้น แนวกันไฟ ปลูกป่าเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ มูลค่าเพิ่มจากใบตองตึง และ ฐานการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนที่บ้านแม่แมะ ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จะเป็นการศึกษาดูงานโครงการพิทักษ์ป่าและป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันของชุมชน และการจัดทำปุ๋ยอินทรีย์ นอกจากนั้นสื่อมวลชนที่ร่วมกิจกรรมจะร่วมสังเกตการณ์การลาดตระเวนป้องกันไฟป่าของชุมชนบ้านแม่แมะด้วย

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน