วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

สวดมนต์ข้ามปี ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี

ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และรองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2557 ณ พระอารามหลวง 5 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดศรีโสดา พระอารามหลวง วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร และวัดสวนดอก พระอารามหลวง โดยมีประชาชนเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2556 เวลา 23.00 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2557 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร ซึ่งจัดโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ในโครงการสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2557 ในพระอารามหลวงทุกวัดในจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ กำหนดจัดจำนวน 6 วัด โดยผู้ว่าราชการและรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีในแต่ละวัด ได้แก่  วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร มีนายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังวัดเชียงใหม่เป็นประธาน วัดศรีโสดา พระอารามหลวง มีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังวัดเชียงใหม่เป็นประธาน วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร มีนายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังวัดเชียงใหม่เป็นประธาน และวัดสวนดอก พระอารามหลวง มีนายอำเภอเมืองเชียงใหม่เป็นประธาน ส่วนพระอารามหลวงในพื้นที่อำเภออื่นๆ มีนายอำเภอเป็นประธานในพิธี โดยกิจกรรมหลักคือการฟังพระธรรมเทศนา การสวดมนต์เจริญจิตภาวนาข้ามปี ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2556 ในเวลา 22.00 น. เป็นต้นไป และการตักบาตรในเช้าวันที่ 1 มกราคม 2557 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นมงคลเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ครอบครัว และสังคม แทนการละเล่นหรือกิจกรรมรื่นเริงอย่างอื่น ซึ่งมหาเถรสมาคมได้มีมติเห็นชอบการจัดโครงการดังกล่าวแล้ว

สำหรบบรรยากาศ ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2556 มีประชาชนขึ้นมาสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพและร่วมสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2557 เป็นจำนวนมาก ในขณะที่ประชาชนบางส่วนได้ขึ้นมาชื่นชมความสวยงามของการจุดพลุเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2557 ของงานต่างๆ ในบริเวณตัวเมืองเชียงใหม่จากจุดชมวิววัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหารท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น โดยทางวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ได้จัดเตรียมเครื่องดื่มและข้าวต้มแจกจ่ายแก่สาธุชนที่มาร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน