วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวส่งเรื่องจังหวัดเสนอปิดบริการ “แคนยอนวอเทอร์ปาร์ค”

Spread the love

215398

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวส่งเรื่องจังหวัดเสนอปิดบริการ “แคนยอนวอเทอร์ปาร์ค”

 

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตรวจเข้มสวนน้ำแคนยอนวอเทอร์ปาร์คหลังเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมตาย พบไม่ได้ขอเครื่องเล่นแพยางเพราะไม่เข้าข่าย แต่ซิปไลน์ขอแล้ว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่สรุปไม่ได้มาตรฐานเตรียมส่งเรื่องเข้าจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเสนอปิดการให้บริการ

จากกรณีนายฮารีส ฮูเซ็น อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 288/1 ซ.ติวานนท์ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องเล่นที่โซนใหม่ด้านทิศตะวันตกของสวนน้ำแคนยอนวอเทอร์ปาร์ค บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จมน้ำดับขณะลงติดตั้งเครื่อง จนต่อมาทางฝ่ายปกครองทางอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารเข้าตรวจสอบพร้อมเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของสวนน้ำดังกล่าว

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 1 มิ.ย.60 ที่สวนน้ำแคนยอนวอเทอร์ปาร์ค บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายนภดล จริภักดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ร.ต.ประดิษฐ์ วิริยะ ผบ.หมู่ รส.ที่ 2 มว.2 ร้อย 3 พันพัฒนา 3 กกล.รส.จ.เชียงใหม่ ส.ท.ไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง และฝ่ายปกครองในท้องที่เข้าตรวจสอบ โดยเฉพาะเครื่องเล่นทางน้ำที่มีความหวาดเสียวมีการกระโดดจากที่สูงและมีการดีดคนขึ้นสู่ท้องฟ้า ว่ามีการรับรองโดยหน่วยงานใดหรือขออนุญาตจากที่ไหน เพื่อการป้องกันอันตรายต่อร่างกายและชีวิตของนักท่องเที่ยว โดยมีนายพิชิต สุจริตจินดานนท์ ผู้จัดการสวนน้ำแคนยอนวอเทอร์ปาร์ค นำเข้าตรวจสอบ

นายพิชิต สุจริตจินดานนท์ ผู้จัดการสวนน้ำแคนยอนวอเทอร์ปาร์ค เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ตนเองไม่ได้อยู่ที่สวนน้ำ โดยคนที่เสียชีวิตเป็นพนักงานของบริษัทที่เราซื้อแพยางเป่าลม โดยมาซ่อมแซมแพยาง หลังซ่อมเสร็จก็จะส่งมอบ ต่อมามีคนแจ้งว่ามีน้องจมน้ำ ตนเองก็เรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เคยเรียกมาเก็บทรัพย์สินลูกค้าที่ตกน้ำ โดยผู้ตายรับมอบหน้าที่ตรวจสอบทุ่นยาง น่าจะเป็นอุบัติเหตุพอหายไปจากบริเวณนั้น พอเริ่มเก็บของกันกลับ ก็ทราบว่าหายไป โดยใช้ทีมประดาน้ำ โดยพบเสียชีวิตแล้ว โดยเครื่องเล่นทุกอย่างเราขอหมดทุกตัว ในส่วนลักษณะเครื่องเล่นเป็นแพยาง ยังไม่อยู่ในข่าย เพราะไม่มีโครงสร้างหลัก จึงยังไม่สามารถขอได้ แต่ทางซิปไลน์โหนสลิงได้ขอแล้ว

ด้านนายนภดล จริภักดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เรามาตรวจเครื่องเล่นในวันนี้ยังหามาตรฐานยังไม่ได้ คงจะไม่มีใบอนุญาต เพราะเขาขอแล้วแต่ พ.ร.บ.ยังไม่รับรองเพราะเป็นแพยาง การดูแลก็ยังไม่น่าจะเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะยังไม่เห็นเจ้าหน้าที่ใส่ไล้ท์แจ็คเก็ต ต้องเอาเข้าที่ประชุมสภาเพราะกฏหมายไม่รองรับเพราะทำไมไม่มีกฏหมายรองรับ เพราะเป็นการเกี่ยวเรื่องกับชีวิตทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว การขอใบเครื่องเล่นนั้นต้องขอหน่วยงานหลายหน่วยงาน ทั้งฝ่ายโยธา ท่องเที่ยว หลายๆหน่วยงาน ไปตรวจสอบเพื่อมีใบอนุญาตออกมา ต้องเสนอเรื่องเข้าทางจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเสนอปิดไปก่อนเพื่อความปลอดภัยเพราะกระทบภาพรวมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

 

215399

215401

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน