วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สภาพการจราจรในจังหวัดเชียงใหม่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่สอง

Spread the love

สภาพการจราจรในจังหวัดเชียงใหม่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ในวันที่สอง

 

สภาพการจราจรในจังหวัดเชียงใหม่ในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์มีการจราจรหนาแน่นในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ในขณะที่จังหวัดได้มีการเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุทางถนนโดยห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่และรถโดยสารสองชั้นเดินบนถนนขึ้นดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ และดอยอ่างขาง

สภาพการจราจรบนถนนศรีวิชัย ทางหลวงหมายเลข 1004 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเส้นทางที่มุ่งสู่ดอยสุเทพในขณะนี้ยังมีความคล่องตัวอยู่ เนื่องจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์หรืองานประเพณีปี๋ใหม่เมืองส่วนใหญ่สนุกสนานกับการเล่นน้ำสงกรานต์ในบริเวณรอบคูเมืองเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่แล้วปริมาณรถที่เดินทางขึ้นดอยสุเทพเพื่อนมัสการองค์พระธาตุซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่แล้วในช่วงของเทศกาลสงกรานต์จะมีปริมาณรถขึ้นไปบนดอยสุเทพน้อยกว่า แต่อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงใหม่โดยกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ก็ยังคงเฝ้าระวังรวมทั้งคอยอำนวยสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะเดินทางขึ้นดอยสุเทพอย่างใกล้ชิด โดยได้ออกประกาศห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่และรถโดยสารสองชั้นเดินบนถนนสายดังกล่าว รวมถึงถนนขึ้นดอยอินทนนท์และดอยอ่างขางตลอดเวลา ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2557 ส่วนรถอื่น ๆ ได้กำหนดการขึ้น-ลงเป็นเวลา โดยเวลาขึ้น ตั้งแต่เวลา 06.00 – 09.00 น. และ 12.30 – 15.00 น. ส่วน เวลาลง ตั้งแต่เวลา 09.30 – 12.00 น. และ 15.30 – 18.00 น. เพื่อลดความแออัด และเพื่อให้การใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าวเกิดความคล่องตัวด้วย

ในขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2557 จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้จัดประชุมคณะทำงานศูนย์ ฯ เป็นวันที่สองในวันนี้ (13 เม.ย. 57) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นางวาสนา วปินานนท์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม ได้สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 สะสม 2 วัน (11-12 เม.ย.57) จังหวัดเชียงใหม่มี จำนวนครั้ง ของการเกิดอุบัติเหตุรวม จำนวน 27 ครั้ง มีสถิติสูงสุดเป็นลำดับที่ 6 ของประเทศโดยลดลงจากสถิติสะสมของวันเดียวกันของช่วงสงกรานต์ปี 2556 จำนวน 5 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บสะสม 27 ราย มีสถิติสูงสุดเป็นลำดับที่ 8 ของประเทศ โดยลดลงจากปีก่อน 7 ราย และยังไม่มีผู้เสียชีวิตซึ่งลดลงจากสถิติสะสมของช่วงสงกรานต์ปีก่อน 3 คน ส่วนผลการปฏิบัติงานในวันที่สองของการรณรงค์ ฯ (12 เม.ย.57) ของจุดตรวจร่วม/ด่านตรวจร่วมทั้ง 25 อำเภอ จำนวน 54 จุด ได้มีการเรียกตรวจยานพาหนะทุกประเภทจำนวน 5,977 คัน พบกระทำผิดโดยส่งดำเนินคดี 2,447 คัน โดยผลการดำเนินคดีตามมาตรการ เป็นการดำเนินคดีกรณีการขับขี่รถมอเตอร์ไซต์ไม่สวมหมวกนิรภัยมากที่สุดจำนวน 1,442 คดี รองลงมาคือการขับขี่รถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ จำนวน 1,175 คดี ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมาตรการเพิ่มโดยได้สั่งการให้จุดตรวจร่วมและด่านตรวจร่วมเข้มงวดกวดขันการบรรทุกคนโดยสารหลังรถกระบะเล่นน้ำ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน