สภากาชาดไทย มอบโล่ผู้ชนะการประกวดประกอบอาหาร และของหวานที่ทำจากข้าวไรซ์เบอรี่

Spread the love

 

ผู้แทนพระองค์ ฯ  มูลนิธิเพื่อพึ่ง(ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย มอบโล่ผู้ชนะการประกวดประกอบอาหาร   และของหวานที่ทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ ระดับเขต 

DSC_0132

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ นายกกิตติมาศักดิ์ตลอดชีพมูลนิธิเพื่อพึ่ง(ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย  มอบผู้แทนพระองค์ ฯ มอบโล่ผู้ชนะการประกวดประกอบอาหารและของหวานที่ทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ ระดับเขต ภายใต้กิจกรรม อิ่มสุข ไรซ์เบอรี่ คุกกิ้ง คอนเทสต์ มีพระประสงค์ที่ให้มูลนิธิฯ ช่วยเหลือการฟื้นฟูอาชีพชาวนา ผู้ประสบอุทกภัยอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาชีพชาวนา

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2557 เวลา 15.00 น. นายอภัย จันทนจุลกะ เป็นผู้แทนพระองค์ ฯ  มอบโล่ผู้ชนะการประกวดประกอบอาหารและของหวานที่ทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ ระดับเขต ภายใต้กิจกรรม  “อิ่มสุข ไรซ์เบอรี่ คุกกิ้ง  คอนเทสต์” ณ เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ นายกกิตติมาศักดิ์ตลอดชีพมูลนิธิเพื่อพึ่ง(ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย  มอบผู้แทนพระองค์ ฯ มอบโล่ผู้ชนะการประกวดประกอบอาหารและของหวานที่ทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ ระดับเขต ภายใต้กิจกรรม อิ่มสุข ไรซ์เบอรี่ คุกกิ้ง คอนเทสต์ มีพระประสงค์ที่ให้มูลนิธิฯ ช่วยเหลือการฟื้นฟูอาชีพชาวนา ผู้ประสบอุทกภัยอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาชีพชาวนา  มูลนิธิ ฯ  จึงร่วมกับธนาคารเกษตรและสหกรณ์เกษตร หรือ ธ.ก.ส. ช่วยยกระดับ คุณภาพชีวิตเกษตรชาวนา โดยการผลิตอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง(ข้าว  Rice Berry) สำหรับบริโภคและสร้างรายได้เพิ่ม โดยการปรับเปลี่ยนพื้นที่การผลิตข้าวให้เป็นอินทรีย์ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ปลูกพืชผักเกษตรอินทรีย์ ควบคู่ไปด้วย เพื่อยกระดับสู่การขยายช่องทางการตลาด และบริโภค ด้วยการส่งเสริมใช้ข้าว Rice Berry เป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร และอาหารหวาน ที่ทำจาก ข้าว Rice Berry มีความต้องการมายิ่งขึ้น ในการรี้มูลนิธิ ฯ ได้จัดให้มีการประกวดประกอบอาหารพื้นเมืองจานเดียว และอาหารจานหวานทั่วประเทศ บัดนี้การประกวดประกอบอาหารพื้นเมืองจานเดียว และอาหารจานหวานทั่วประเทศ บัดนี้การประกวดประกอบอาหารพื้นเมืองจานเดียว และอาหารจานหวานที่ทำจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ ระดับเขต ภาคเหนือ ได้ผู้ชนะเรียบร้อยแล้ว จึงจัดให้มีพิธีมอบโล่ พร้อมใบประกาศนียบัตร  แก่ผู้ชนะการประกวดประเภทอาหารพื้นเมืองจานเดียว และอาหารจานหวาน ดังกล่าว

นายสมมาตร บุปผะโก ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมสาขาภาคเหนือตอนบน  กล่าวว่า จากผลการประกวดอาหาร จากข้าวไรซ์เบอร์รี่ในระดับภูมิภาค กับกิจกรรม “อิ่มสุขไรซ์เบอร์รี่ คุกกิ้ง คอนเทสต์” ภายใต้งาน 12 สิงหาคม 2557  “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) อิ่มสุข ไรซ์เบอร์รี่ ออร์แกนิก แฟร์” ดังนี้ จากการที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง  (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ดำเนินการจัดประกวดอาหารจาก  ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ในระดับภูมภาครวม 9 ภาค การจัดประกวดครั้งนี้ เป็นการจัดประกวดของเขตพื้นที่ ฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือ ตอนบนและฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนล่าง มีหลักเกณฑ์การประกวด 4 ประการ คือ 1.ต้องใช้ข้าวไรซ์เบอร์รี่เป็นวัตถุดิบหลัก  2. เป็นสูตรอาหารใหม่ที่ผู้เข้าประกวดคิดค้นขึ้นเอง และไม่เคยนำไปประกวดที่อื่นมาก่อน  3. มีรสชาติอร่อย  4. มีคุณค่าทางโภชนา และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

โดยแบ่งการประกวดอาหารออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. ประเภทอาหารพื้นเมืองจานเดียว  2. ประเภทอาหารจานหวาน หรืออาหารจานว่าง  รางวัลการประกวด มอบให้ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศแต่ละพื้นที่ ดังนี้   1. ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทั้ง 2 ประเภท จะได้รับเงินรางวัล 3, 000 บาท พร้อมโล่รางวัล 2. ผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1ของ ทั้ง 2 ประเภท จะได้รับเงินรางวัล 2, 000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร 3. ผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ของทั้ง 2 ประเภท จะได้รับเงินรางวัล 1, 000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ 1 ของแต่ละพื้นที่ จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันประกวดอาหารระดับประเทศ ในงาน 12 สิงหาคม 2557 “เพื่อนพึ่ง (ภา) อิ่มสุข” ไรซ์เบอร์รี่ ออร์แกนิก แฟร์ เพื่อชิงถ้วยพระราชทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

CNX NEWS รายงาน