สถูปสวะยัมภูนาถ (Swayambhunath) เนปาล

30 มิ.ย. 2020
2157
Spread the love

สถูปสวะยัมภูนาถ (Swayambhunath) เนปาล

ประเทศเนปาล เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อได้ว่า เป็นดินแดนแห่งศาสนาและเทพเจ้า และนับได้ว่ามีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาอยู่เป็นอันมาก นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวของเนปาลที่สวยงามที่ถือได้ว่าติดอันดับต้น ๆ ของโลกเลยทีเดียว ด้วยภูมิประเทศที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัย และมียอดเขาเอเวอร์เรสต์ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ทำให้นักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาสัมผัสกับบรรยากาศความงามกันอยู่ตลอดปี

 

และสถานที่แห่งนี้ ก็พลาดไม่ได้ถ้าใครที่ได้ไปเที่ยวเนปาล คือ สถูปสวะยัมภูนาถ (Swayambhunath) หรือวัดลิง เป็นเจดีย์ของชาวพุทธ (Buddhist Chaityas) ที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลก กล่าวกันว่าน่าจะมีอายุถึง 2,000 ปี เลยทีเดียว สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้ามานะเทวะ ในปี พ.ศ.963 สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดคือ ส่วนตรงฐานของสถูปซึ่งมีดวงตาเห็นธรรม หรือ Wisdom Eyes ของพระพุทธเจ้าอยู่โดยรอบทั้ง 4 ด้าน

 

สถูปสวะยัมภูนาถตั้งอยู่บนยอดเขาห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันตก 3 กิโลเมตร ตัวสถูปตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆประมาณ 77 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลของหุบเขากาฐมาณฑุ จึงทำให้เห็นทิวทัศน์เหนือหุบเขาที่แสนงดงาม สถูปแห่งนี้เป็นสถูปที่เก่าแก่ที่สุดของเนปาล อีก ทั้งยังเป็นสถานที่ที่มีการผสมผสานระหว่างศาสนาพุทธกับฮินดู โดยองค์การยูเนสโกได้ทำการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2522

สนใจท่องเที่ยวเนปาล https://goo.gl/nXUnt9

Add Line สอบถาม https://line.me/ti/p/MrqbHjPyzt

เข้าชมเว็บไซต์ http://www.thenepalguide.com/