วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สถาบันโรคผิวหนัง แถลงข่าวผลการดำเนินงานออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

Spread the love

 

สถาบันโรคผิวหนัง แถลงข่าวผลการดำเนินงานออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่

 

       สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ได้ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ถึงผลการดำเนินงานออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยได้จัดให้แพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆ ออกตรวจรักษาผู้ป่วยในชนบท ทางคณะได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้บริการตรวจรักษา ที่โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556

วันนี้ ( 15 ตุลาคม 2556 ) เวลา 10.00 น. นายวิเชียร    พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน การแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สถาบันการโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนเชียงใหม่ ถึงผลการดำเนินงานออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 86 พรรษา 5 ธันวาคม และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินี 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2556 ทางคณะได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้บริการตรวจรักษา ที่โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556

นายแพทย์โกวิท  คัมภีรภาพ หัวหน้ากลุ่มงานโรคติดเชื้อ สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ตามที่สถาบันโรคผิวหนังร่วมกับมูลนิธิแสงไซ้กีเหตระกูล กรมการแพทย์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดำเนินโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยจัดให้แพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆ ออกตรวจรักษาผู้ป่วยในชนบททั่วประเทศทุก 3 เดือนทางคณะได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้บริการตรวจรักษา ที่โรงเรียนจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556 นั้น ได้แถลงถึงการผลการดำเนินงานออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ได้ตรวจรักษาผู้ป่วยโรคผิวหนังทั้งหมด 235 ราย โรคที่พบบ่อยที่สุดคือ โรคผิวหนังอักเสบ และโรคผิวหนังติดเชื้อ ที่น่าสังเกตคือ พบผู้ป่วยเป็นโรคด่างขาวตามมือละเท้าถึง 17 ราย คิดเป็นอุบัติการณ์ 7.23% ของผู้ป่วยที่มารับการตรวจสูงเป็น 7 เท่าของอุบัติการณ์ โรคด่างขาวในประชากรทั่วไป ผู้ป่วยโรคด่างขาวทุกรายที่ตรวจพบครั้งนี้เป็นเกษตรกร ให้ประวัติว่าเริ่มเป็นโรคด่างขาวหลังจากไปเก็บเกี่ยวและสัมผัสผลผลิตทางการเกษตรที่เพิ่งพ่นยาฆ่าแมลงที่มีการใช้ไม่ถูกต้อง ซึ่งนอกจากมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคและเกษตรกรเองแล้ว ยาฆ่าแมลงยังดูดซึมผ่านผิวหนังเข้าไปทำลายเซลล์สร้างเม็ดสี ทำให้เป็นโรคด่างขาวอย่างถาวรได้ กลวิธีแก้ไขคงต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาฆ่าแมลงอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะมีต่อเกษตรกรและผู้บริโภคต่อไป

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน