วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สถาบันชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนประเด็นการคัดค้านการทดลองปลูกพืช GMO

02 พ.ย. 2014
344
Spread the love

สถาบันชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนประเด็นการคัดค้านการทดลองปลูกพืช GMO

DSC_0065

สถาบันชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืน เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประเด็นการคัดค้านการทดลองปลูกพืช GMO หลังพบว่าการปลูกพืชดัดแปรพันธุกรรมในเชิงพาณิชย์มีผลกระทบเชิงลบมากกว่าผลประโยชน์ที่ได้รับ

วันนี้ (30 ตุลาคม 2557) นางสาวเกษศิรินทร์ พิบูลย์ ผู้ประสานงาน เครือข่ายเกษตรอินทรีย์จังหวัดเชียงใหม่ โดยสถาบันชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นางสาวเกษศิรินทร์ พิบูลย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้จัดทำยุทธศาสตร์เกษตรเป็นรายพืชเศรษฐกิจ 4 สินค้า คือ ข้าวโพดสัตว์เลี้ยง มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และอ้อย  โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษา และเตรียมการให้มีการปลูกทดลองพืชดัดแปรพันธุกรรม(GMO) ในแปลงเปิด รวมไปถึงการปลูกพืชในเชิงพาณิชย์ พบว่าการปลูกพืชดัดแปรพันธุกรรมในเชิงพาณิชย์ มีผลกระทบเชิงลบมากกว่าผลประโยชน์ที่ได้รับ

ผู้ประสานงานสถาบันชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืน กล่าวเพิ่มเติมว่า จึงขอให้มีการทบทวนนโยบายดังกล่าว และดำเนินเกี่ยวกับพืชดัดแปรพันธุกรรม โดยขอให้ยับยั้งการอนุญาตให้มีการปลูกทดลองพืชGMOในแปลงเปิด จนกว่าประเทศไทยจะมีกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพ ซึ่งกำหนดให้มีการชดเชยความเสียหายแก่เกษตรกร และทรัพยากรธรรมชาติ และให้มีการอนุญาตในการปลูกทดลองพืชดัดแปรพันธุกรรมในโรงเรือนทดลอง หรือห้องปฎิบัติเท่านั้น และขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติ ภายใต้สถาบันพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดทำยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนและเกษตรอินทรีย์ โดยให้ตัวแทนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม เพื่อดำเนินการให้ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรกรของประเทศ สามารถเชื่อมโยงประสานกันโดยไม่มีการขัดแย้ง

CNX NEWS รายงาน