สตช.รับมือพร้อม AEC ในพื้นที่ภาคเหนือ

Spread the love

สตช.รับมือพร้อม AEC ในพื้นที่ภาคเหนือ

สตช.รับมือพร้อม AEC ในพื้นที่ภาคเหนือ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตียมความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวสำหรับประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ในพื้นที่ภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษา (สบ 10) พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 , รอง ผชบ.ภ.5 ผบก.ทท. พร้อมด้วย ผู้แทนสำนักงานยุทธศาสตร์ ตำรวจและคณะ ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อ การเตรียมความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวสำหรับประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ให้กับข้าราชการตำรวจภาค 5 ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจทางหลวง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ ตำรวจตระเวนชายแดน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ธุรกิจท่องเที่ยว ฯลฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในพื้นที่ภาค 5 ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเตือนการเตรียมพร้อม วางแผนรองรับ การกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชน และ กำหนดแนวทางในการปฏิบัติให้กับข้างราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 และหน่วยงานตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจทางหลวง ตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ เหล่านี้มีหน้าที่ดูแลด้านการรักษาความปลอดภัย ด้านการอำนวยความสะดวกและการดูแลอุบัติภัยต่าง ๆ ที่เกิดกับนักท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว นักลงทุน รวมถึงภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ในปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวมีจำนวน 19,098,323 คน สร้างรายได้734,591,000,000 บาท เฉลี่ยใช้จ่ายรายละประมาณ 38,000 บาท นักท่องเที่ยวมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ในปี ภาคเหนือของประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวในปี พ.ศ. 2553 จำนวน 76,716.27ล้านบาท และในปี พ.ศ. 2554 มีรายได้ จำนวน 79,372.51 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 3.46% นอกจากนี้ พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษา (สบ 10) ซึ่งรับผิดชอบงานด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า สตง.ได้สร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวโดยการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่าปัญหาต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยวแบ่งออกเป็น 4 ประเด็นคือ 1) ปัญหาด้านอาชญากรรมที่เกี่ยวกับชีวิตร่างกายและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว 2) ปัญหาด้านการหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว 3) ปัญหาอุบัติภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว 4) ปัญหาด้านความไร้ระเบียบ ความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยวซึ่งปัญหา 4 ประเด็นดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของนักเที่ยวและภาพลักษณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างมาก จึงได้มอบนโยบายที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อรองรับปัญหาเหล่านี้แล้ว

รพิรัตน์ สุขแยง รายงาน

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ