วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สคบ. จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ 4 บริษัทใหญ่ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค

Spread the love

สคบ. จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ 4 บริษัทใหญ่ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค

 

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ 4 บริษัทใหญ่ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

นายฤทธิพงศ์  เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร) ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีนโยบายในการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อการรักษาสิทธิผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ตลอดจนให้มีช่องทางการร้องเรียนสำหรับผู้บริโภคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือถูกละเมิดสิทธิมากขึ้น ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้หารือกับผู้ประกอบการที่เป็นห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ เพื่อให้ความอนุเคราะห์ในการเป็นช่องทางการร้องเรียนมากขึ้น ด้วยการจัดทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2556 ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค ณ ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ รวม 4 แห่งที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ  ประกอบด้วย บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส จำนวน 1,300 แห่ง บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ณ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำนวน 150 สาขา บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด ณ ร้านจิฟฟี่ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จำนวน 150 สาขา และ บริษัท สยาม   รีเทล  ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ณ ห้างสรรพสินค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ โดยผู้บริโภคสามารถขอรับแบบบันทึกคำร้องทุกข์พร้อมซองจากห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อดังกล่าว และส่งกลับทางไปรษณีย์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้านนายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าในร้านสินค้าของฝากในบางจังหวัดไม่มีคุณภาพ เช่น     ข้าวเกรียบ มะพร้าวแก้ว ขนมทอด มีกลิ่นหืน เนื่องจากถูกเก็บไว้เป็นเวลานานจนใกล้หมดอายุ ซึ่งหากรับประทานไปแล้วอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงกรณีการซื้อของฝากแล้วถูกร้านค้าเอาเปรียบ เช่น สินค้าบางอย่างบรรจุในกระเช้าใบใหญ่แต่สินค้ากลับมีจำนวนไม่กี่ชนิด ที่เหลือเป็นเศษกระดาษรองไว้ข้างในเพื่อให้สินค้าดูมีจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร) ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยและเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ รวมทั้งมิให้ผู้ประกอบธุรกิจกระทำการอันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ และหากพบเห็นร้านจำหน่ายสินค้าของฝากมีการจำหน่ายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ได้มาตรฐาน อันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค สามารถแจ้งให้จังหวัดทราบได้ที่กลุ่มงานอำนวยการ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5311-2707-8 โทรสาร 0-5311-2707 หรือที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่สายด่วน 1166 หรือ www.ocpb.go.th

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ