วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ จัดประชุมวิชาการเส้นทางสู่อำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋ว

Spread the love

ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ จัดการประชุมวิชาการเส้นทางสู่อำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋ว 

ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ จัดการประชุมวิชาการเส้นทางสู่อำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋ว

เพื่อนำเสนอแนวคิดและวิธีการดำเนินงานอำเภอ 80 ยังแจ๋ว แก่ภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน

เมื่อวันที่ 9 พ.ย 2555 เวลา 10.30 น. ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุขอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานในการประชุมวิชาการเส้นทางสู่อำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋ว ให้กับผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มและนักวิชาการที่รับผิดชอบ งานกรมอนามัยจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด บุคลากรดีเด่นด้านสนับสนุนการพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพและการพัฒนางานอนามัยสิ่งแวดล้อม ผู้รับโล่/เกียรติบัตรจากท้องถิ่น/สถานบริการสาธารณสุข นักวิชาการจากศูนย์วิชาการ องค์กรภาคีเครือข่ายที่มานำเสนอ ผลงานวิจัย รวม 200 คน

โดยนายแพทย์ภิศักดิ์ เลิศเรืองปัญญาผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เชียงใหม่ กล่าวว่า ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในบทบาทของการเป็นหน่วยงานอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยการประสานภาคีเครือข่ายที่ทำหน้าที่ด้านสร้างเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพทั้งทิศทาง ความต่อเนื่องของนโยบายและการจัดการทรัพยากรรวมถึงการเป็นองค์กรวิชาการที่สามารถสร้างองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับพฤติกรรมทุกกลุ่มวัยตลอดจนพัฒนาสมรรถนะและสร้างความเข้มแข็งให้ภาคีเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านอธิบดีกรมอนามัย เผยว่า ปัญหาสุขภาพในพื้นที่ภาคเหนือ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนที่ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ และน่าน นั้นส่วนมากพบปัญหาโรคเบาหวาน ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักน้อย อัตรามารดาตายสูง การดูแลผู้สูงอายุ ผลกระทบจากภาวะหมอกควัน ปัญหาการสุขาภิบาลอาหารและน้ำ การจัดการขยะภาวะโลกร้อน และฟันผุในเด็ก ซึ่งในปี 2556 นี้ทางกรมอนามัยจะได้เตรียมดำเนินการแก้ปัญหาสุขภาพในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนภายใต้การดำเนินงานโครงการอำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋วโดยให้อำเภอที่มีการวางรากฐานของระบบส่งเสริมสุขภาพและนามัยสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานต่างๆของกรมอนามัยเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยเกิดทักษะในการส่งเสริมสุขภาพตนเอง เพื่อให้มีชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพ

นายแพทย์เจษฎา เพิ่มเติมว่าทั้งนี้ในการดำเนินของกรมอนามัยจะได้กำหนดตัวชี้วัดในการเฝ้าระวังสภาวะสุขภาพแต่ละกลุ่มวัย โดยเริ่มตั้งแต่กลุ่มแม่และเด็ก เช่น การขาดออกซิเจนในทารกแรกเกิดไม่เกิน 30 ต่อพันการเกิดมีชีพ ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักน้อยกว่า2,500 กรัมไม่เกินร้อยละ 7 ให้ทารก กินนมแม่อย่างน้อย 6 เดือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 อัตราการตายของมารดาไม่เกิน 18 ต่อแสนการเกิดมีชีพ เด็ก 0-8 ปีมีพัฒนาการทางสติปัญญาสมวัยร้อยละ 90 เด็กอายุ 3 ปี ปราศจากโรคฟันผุไม่น้อยกว่าร้อยละ41 สำหรับในกลุ่มวัยเรียนมีการเฝ้าระวังนักเรียนชั้นประถม 1 ขึ้นไปให้มีส่วนสูงตามเกณฑ์ร้อยละ 80 มีรูปร่างสมส่วนร้อยละ 77 นักเรียนอายุ 12 ปีขึ้นไป ปราศจากโรคฟันผุไม่น้อยกว่าร้อยละ 45 และให้สัดส่วนแม่อายุน้อยกว่า 20 ปีคลอดบุตรลดลงและกลุ่มวัยทำงานกำหนดให้ผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปมีรอบเอวปกติในผู้ชายร้อยละ 80 ผู้หญิงร้อยละ 50 กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานป่วยเป็นเบาหวานไม่เกินร้อยละ 5 และผู้สูงอายุมีฟันใช้เคี้ยวอาหารได้อย่างเหมาะสมไม่น้อยกว่าร้อยละ 52

สำหรับการขับเคลื่อนให้เกิดอำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋วนี้ สาธารณสุขอำเภอนับเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่จะปรับบริบทให้สอดคล้องแต่ละพื้นที่เพื่อให้ประชาชนในอำเภอทุกกลุ่มวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึงผู้สูงอายุมีทักษะในการสร้างเสริมตนเองให้มีสุขภาพดีภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเอื้อต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป.

 

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน