วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จัดสัมมนา Northern Food Valley

03 ส.ค. 2013
400
Spread the love

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จัดสัมมนา “อนาคตอุตสาหกรรมอาหารภาคเหนือกับ Northern Food Valley”

Northern Food Valley

 

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จัดสัมมนา “อนาคตอุตสาหกรรมอาหารภาคเหนือกับ Northern Food Valley” ตามโครงการ สร้างสรรค์ปั้นแต่ง แหล่งอาหารล้านนา สร้างมูลค่า พัฒนาสู่สากล (Northern Food Valley) กลุ่มภาคเหนือตอนบน ประจำปีงบประมาณ 2556 ณ ห้องประชุมชั้น 2 เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (2 ส.ค.56) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่แอร์พอร์ต จังหวัดเชียงใหม่ นายประสงค์ นิลบรรจง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 เป็นประธานเปิดการสัมมนา“อนาคตอุตสาหกรรมอาหารภาคเหนือกับ Northern Food Valley” ตามโครงการ สร้างสรรค์ปั้นแต่ง แหล่งอาหารล้านนา สร้างมูลค่า พัฒนาสู่สากล(Northern Food Valley)กลุ่มภาคเหนือตอนบน ประจำปีงบประมาณ 2556 เป็นหนึ่งในกิจกรรมการฝึกอบรมพัฒนาผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอาหารในกลุ่มจังหวัด โครงการสร้างสรรค์ปั้นแต่งแหล่งอาหารล้านนา สร้างมูลค่าพัฒนาสู่สากล หรือ Northern Food Valley ซึ่งพัฒนาโครงการ โดย ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ และได้รับงบประมาณในการดำเนินการจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กิจกรรมในงานสัมมนาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมบรรยายหัวข้อ “ภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารภาคเหนือ” โดย นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจจุลภาค 1 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ธนาคารกสิกรไทย เป็นวิทยากร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าฟังได้รับทราบและตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมอาหารในภาคเหนือ ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็นการเสวนาหัวข้อ “แกะรอยธุรกิจ อาหารไทยสู่ตลาดโลก” โดยผู้ร่วมเสวนาซึ่งเป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารที่ประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับในระดับต่างประเทศ 3 ท่าน ได้แก่ นายเกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟู้ดส์ จำกัด  นางรัชดา ขอประเสริฐ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท จิตรมาสเทรดดิ้ง จำกัด และ ผศ.ดร. จาตุพงศ์ วาฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท CRISPY VEG N FRUIT จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์ของการเสวนา เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจ โดยมีตัวอย่างจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ โดยมีผู้ประกอบการ และผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังกว่า 100 คน

โครงการสร้างสรรค์ปั้นแต่ง แหล่งอาหารล้านนา สร้างมูลค่าสู่สากล (Northern Thailand Food Valley) เป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่อง 4 ปี ระหว่างปี 2555 – 2558 เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปให้มีความเข้มแข็งและเติบโต โดยการสร้างเครือข่ายความเชื่อมโยงระหว่างภาคเกษตร อุตสาหกรรมและหน่วยงานด้านการวิจัยตัวสินค้า เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดยประยุกต์แนวคิด Food Valley ของเมือง Wageningen ประเทศเนเธอแลนด์สู่การเป็น Food Valley ของไทย โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ซึ่งรับผิดชอบในการส่งเสริมอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยความร่วมมือของสภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ และการสนับสนุนจากสำนักบริหารยุทธศาสตร์ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จึงได้พัฒนาโครงการสร้างสรรค์ปั้นแต่ง แหล่งอาหารล้านนา สร้างมูลค่าพัฒนาสู่สากล (Northern Thailand Food Valley) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความโดดเด่นให้ภาคเหนือเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ดีที่สุดและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจอาหารและสินค้าเกษตร พัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารในภาคเหนือเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการแข่งขันในเวทีการค้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบถึงศักยภาพในการผลิตสินค้าอาหารเทคโนโลยีและบริการต่าง ๆ ของภาคเหนือ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารและเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีในการใช้สินค้าไทย เป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ที่ผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จะได้รับประโยชน์และจะนำไปพัฒนาสินค้าของตนเองให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อผลักดันให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นศูนย์กลางด้านข้อมูลข่าวสารของอุตสาหกรรมอาหารแบบครบวงจรและเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนรายใหม่ได้พบกัน รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในด้านความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมอาหารในภาคเหนือ

………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ราตรี  จักร์แก้ว      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่                          2  สิงหาคม  2556

สำนักข่าว Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/ThailandNorthernFoodValley   เข้าไปดูรูปเพิ่มเติมได้ที่นี่