วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ศูนย์บ่มเพาะอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ มช.จัดสัมมนาผู้ประกอบการ Smart Logistics มืออาชีพ

Spread the love

375690

ศูนย์บ่มเพาะอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ มช.จัดสัมมนาผู้ประกอบการ Smart Logistics มืออาชีพ

 

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 60 เวลา 09.30 น.ศูนย์บ่มเพาะอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จิรพัฒน์ วาณิชวัฒนะโกศล รองหัวหน้าศูนย์บ่มเพาะอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ได้จัดกิจกรรมการสัมมนาความรู้แก่ผู้ประกอบการและบุคลากรด้านโลจิสติกส์ ในหัวข้อ “IT for Cold Chain Logistics and Traceability ภายใต้โครงการพัฒนาต้นแบบของศูนย์โลจิสติกส์ที่มีความพร้อมด้านระบบสารสนเทศ ในการรองรับการขนส่งพื้นที่ภาคเหนือจนถึงพื้นที่ปลายทาง ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ คุ้มขันโตก จ.เชียงใหม่ 

            โดยอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จะมีบทบาทสำคัญกับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือเป็นอย่างมากเนื่องจากมีความได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของโลจิสติกส์ทางบก ซึ่งเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจสำคัญ คือ ประชาคมเศรษฐกิจ อาเชี่ยน (AESEAN Economic Community: AEC) กับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีเส้นทางตามแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (North-South Economics Corridor: NSEC) หรือเส้นทาง R3A รวมถึงแนวโน้มการผลักดัน ให้เกิดการเปิดด่านการค้าชายแดนใหม่ๆ เพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อในกลุ่มอาเซียนตอนบน คือ เมียนมาร์ และลาว ซึ่งทำให้ภาคเหนือกลายเป็นชุมทางการขนส่งทางบกที่สำคัญที่สุดของภูมิภาค ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการโลจิสติกส์ในเขตพื้นที่ภาคเหนือที่จะยกระดับการบริการไปสู่ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ

 

            การเตรียมความพร้อมแก่ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ภาคเหนือในด้านกฎหมายและการขนส่งสินค้ารวมถึงสิทธิประโยชน์ข้อมูลที่มีความสำคัญต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงเป็นสิ่งจำเป็นและธุรกิจ ที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญและเตรียมความพร้อม เนื่องจากการขนส่งในแต่ละเขตพื้นที่มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ ในการข้ามพรมแดน เช่น การค้าขนส่งและการค้าขายยังชายแดนที่ถูกต้อง เพื่อสามารถส่งสินค้าไปยังประเทศปลายทางได้อย่างถูกต้อง และตรงตามเวลาที่ต้องการ อีกทั้งยังทำให้เกิดความคล่องตัวในการขนส่ง

 

            วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศูนย์บ่มเพาะอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ที่จัดตั้งขึ้นตามพันธกิจของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับอุตสาหกรรมดั้งเดิมที่มีศักยภาพไปสู่อุตสาหกรรมที่ทันสมัย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมการสัมมนาความรู้แก่ผู้ประกอบการและบุคลากรด้านโลจิสติกส์ ในหัวข้อ “IT for Cold Chain Logistics and Tractability” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสรีรวิทยา การหายใจของผักและผลไม้ การบริหารการขนส่งรูปแบบ Cold Chain ของโครงการหลวง และวิธีการส่งผักผลไม้ไปต่างประเทศ เพิ่มศักยภาพความรู้แก่ผู้ประกอบการและบุคลากรด้านโลจิสติกส์ รวมทั้งกรณีศึกษาจากโครงการหลวง เพื่อเสริมสร้างแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมในการนามาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ แก่ผู้ประกอบการขนส่งผลไม้ไทยสู่ตลาดจีน และ Pre-Cooling ผักและผลไม้หลังเก็บเกี่ยว ตลอดจนพื้นฐาน องค์ความรู้ที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ประกอบการในธุรกิจดังกล่าวสามารถนาไปใช้ประโยชน์ เพื่อยกระดับสู่ผู้ให้บริการ แบบ Smart Logistics มืออาชีพ ต่อไป

375691

DSC_7407

DSC_7409

DSC_7414

DSC_7417

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน