วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ศึกษาดูงานภาพลักษณ์การท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

Spread the love

                 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่นำสื่อมวลชน มัคคุเทศก์ ผู้แทนสภาวัฒนธรรมและ อป.มช.ศึกษาดูงานภาพลักษณ์การท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

เชียงใหม่

 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่นำสื่อมวลชน มัคคุเทศก์ ผู้แทนสภาวัฒนธรรมและ อป.มช.ศึกษาดูงานภาพลักษณ์การท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) ระหว่างวันที่ 25 – 28 กันยายนนี้ เพื่อเสริมสร้างเอกลักษณ์และความตระหนักของชุมชน ส่งเสริมและพัฒนาเชิงอนุรักษ์และเชิงประยุกต์และพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่นำสื่อมวลชน มัคคุเทศก์ ผู้แทนสภาวัฒนธรรมและ อป.มช.ศึกษาดูงานภาพลักษณ์การท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) เพื่อเสริมสร้างเอกลักษณ์และความตระหนักของชุมชน ส่งเสริมและพัฒนาเชิงอนุรักษ์และเชิงประยุกต์และพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ  เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2557 คณะสถานที่ศึกษาดูงาน ประกอบด้วย บ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ / วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และ ขัวมุง จังหวัดลำพูน และในวันที่ 26 กันยายน 2557 วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม และพิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี จังหวัดลำปาง กิจกรรมการศึกษาดูงานด้านภาพลักษณ์การท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วย สื่อมวลชน อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน(อป.มช.) ผู้แทนมัคคุเทศก์จังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ รวม 60 คน ไปศึกษาโบราณสถาน สถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ซึ่งจะส่งผลถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยี่ยมชมในสถานที่เหล่านั้น รวมทั้งร่วมรณรงค์เสริมสร้างเอกลักษณ์และความตระหนักของชุมชน ส่งเสริมและพัฒนาเชิงอนุรักษ์และ เชิงประยุกต์และพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการต่อไป

นางอุบลรัตน์ คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 25 – 28 กันยายน 2557 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมการศึกษาดูงานด้านภาพลักษณ์การท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมด้านการประชาสัมพันธ์ตามโครงการเสริมสร้างและปรับแต่งอัตลักษณ์ (Identity) เพื่อสร้างเสน่ห์การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ปีงบประมาณ 2557 โดยโครงการดังกล่าวมีสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่เป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลัก หน่วยงานเจ้าภาพภาพร่วม ประกอบด้วย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองลำปาง เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน / ตำรวจภูธรภาค 5 และ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าความสัมพันธ์ของ 4 จังหวัดก่อกำเนิดมาตั้งการการอพยพย้ายถิ่นฐานของผู้คนทั้งในขณะที่บ้านเมืองสงบสุข หรือในขณะที่เกิดสงคราม ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ตอลดจนวิถีชีวิตของชนเผ่าต่าง ๆ ซึ่งได้มีการรวมตัวกันเป็นอาณาจักรล้านนาและถึงแม้จะมีการแบ่งแยกการปกครองเป็นเขตจังหวัด แต่ก็ยังมีการติดต่อค้าขายเดินทางท่องเที่ยวและร่วมกันทำกิจกรรมทางสังคมวัฒนาธรรมอย่างต่อเนื่องเสมอมา ถ้าหากได้มีการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่แล้วในแต่ละท้องถิ่นมาสร้างคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการส่งเสริมกิจกรรมที่นำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพทางเศรษฐกิจ การเมืองและสังคม ได้ก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่กันอย่างแพร่หลาย ไร้ขอบเขตข้อจำกัดความเจริญก้าวหน้า บางครั้งก่อให้เกิดความเสื่อมถอยทางขนบธรรมเนียมประเพณี และศิลปวัฒนธรรมอันดีงามที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของแต่ละชุมชน ท้องถิ่น จึงควรที่จะมีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานให้คงอยู่แพร่หลายสืบไป ซึ่งศิลปวัฒนธรรมอันดีงามเหล่านี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายควรจะร่วมมือกันสืบสานให้คงอยู่กับท้องถิ่นและไปสู่การพัฒนา ปรับปรุง ฟื้นฟู เพื่อเพิ่มพูนมูลค่าแก่การท่องเที่ยวและกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่มอบภารกิจตามยุทธศาสตร์ประเทศ ในการสร้างความสามารถในการแข่งขัน จากการยกระดับแหล่งโบราณสถานให้เป็นพื้นที่วัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวที่มีชีวิต โดยการใช้ทรัพยากรทางวัฒนธรรมเป็นทุน โดยชุมชนท้องถิ่นเป็นผู้ร่วมดำเนินการและได้รับประโยชน์ ตลอดจนการดำรงรักษาวัฒนธรรม ก่อนที่จะถูกทำลายหรือเสื่อมถอยไปมากกว่านี้

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ