วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ศิลปะและหัตถกรรมเครื่องปั้น “บ้านพ่อเลี้ยงหมื่น”

Spread the love

ศิลปะและหัตถกรรมเครื่องปั้น “บ้านพ่อเลี้ยงหมื่น”

 

จากเรื่องราวความเป็นมาของ เครื่องปั้นดินเผาบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น ที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูนนั้น เป็นที่รู้จักขจรไปทั่วมาหลายสิบปี ทั้งคนไทยและเทศที่หาของแต่งบ้าน ของฝากเชิดหน้าชูตา จำต้องไปหาที่บ้านพ่อเลี้ยงหมื่นที่ขึ้นชื่อและจัดเป็น Signature คือเครื่องปั้นดินเผาเลียนแบบของเก่า ที่ริเริ่มมาก่อนใคร และสร้างชื่อเสียงไว้มากมายเป็นเวลายาวนาน แม้จะมีคนสร้างสถานที่คล้ายๆกันก็ไม่เด่นดังเท่า  ทั้งหมดของศิลปะ หัตถกรรม บ้านพ่อเลี้ยงหมื่น เกิดขึ้นง่ายๆ จากสิ่งเดียวแต่เป็นสิ่งเดียวที่ทรงพลังมหาศาล ด้วยความรักงานศิลปะและการทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจเพื่อที่จะได้อนุรักษ์สิ่งมีค่าเหล่านี้ให้ลูกหลานและผู้ที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้สืบไป

สวนไม้ไทยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น คือ แหล่งผลิตงานเครื่องปั้นดินเผาและสถานที่รวบรวมพันธุ์ไม้หายาก ของจังหวัดลำพูน และยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปะและธรรมชาติที่น่ามาเยือนสักครั้ง

ด้วยพื้นที่กว่า 150 ไร่ของสวนไม้ไทยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น คุณจะได้พบกับแหล่งศึกษาดอกไม้ไทยในวรรณคดี บอนไซ และพันธุ์ไม้หายากที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีมากมายในสวนแห่งนี้ นอกจากนี้แล้วนักท่องเที่ยวยังจะได้เยี่ยมชมบรรยากาศการทำเครื่องปั้นดินเผาอย่างละเอียดทุกขั้นตอนหรือชมแหล่งวัตถุดิบ, กระบวนการผลิตทั้งการปั้นหม้อ ประติมากรรมติดผนัง นูนสูง นูนต่ำ การทำอิฐโบราณ และการเผาด้วยเตามังกร,  การจัดโชว์งานเครื่องปั้นดินเผาและสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ภายในพื้นที่เดียวกัน

สวนไม้ไทยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่นต้อนรับคณะทัวร์ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน สถานศึกษาที่สนใจงานเครื่องปั้นดินเผาและพันธุ์ไม้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม  นอกจากกิจกรรมท่องเที่ยวแล้ว สวนไม้ไทยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น ยังมีบริการด้านสถานที่จัดสัมมนา งานเลี้ยงสังสรรค์ งานแต่งงาน ในบรรยากาศที่มีเอกลักษณ์สไตล์ล้านนา ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนได้เป็นอย่างมาก

ทีมข่าวcnxnews รายงาน