วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศิลปะบ้านตึกจัดแสดงผลงานชั้นครู “Altered terrains /จุดเปลี่ยนภูมิทัศน์” 1 เดือนเต็มที่เชียงใหม่

20 ม.ค. 2013
660
Spread the love

ศิลปะบ้านตึกจัดแสดงผลงานชั้นครู “Altered terrains /จุดเปลี่ยนภูมิทัศน์” 1 เดือนเต็มที่เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556  เวลา 17.30 น. ณ ศูนย์ศิลปะบ้านตึก ถนนท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  นายอนันต์ชัย นิมมานเหมินท์ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สุเทพ เป็นประธานเปิดงาน นิทรรศการ “จุดเปลี่ยนภูมิทัศน์” โดยนายพิชัย พงศาเสาวภาคย์ศิลปินที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ จบการศึกษาปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาทเคโนโลยีอุตสาหกรรม เอกวิชาสถาปัตยกรรม

โดยนายพิชัย กล่าวว่า ผมอยากสะท้อนผลงานทั้งหมด 28 ภาพให้เมืองเชียงใหม่ได้เห็นผลกระทบของการที่เราละเลยการดูแลอนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นป่า เขา น้ำ หรือความหนาแน่นของเมือง และทุกครั้งที่มาเยือนเชียงใหม่ จะเห็นการเติบโตทุกปีอย่างรวดเร็วมาก ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของเมืองอย่างต่อเนื่องทำให้ผมรู้สึกเป็นกังวล และในฐานะที่เคยศึกษาด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์มาก่อน ผมรู้สึกว่า ผมต้องนำสิ่งที่ได้เห็นนี้เช่นผลกระทบที่มีต่อ ภูมิทัศน์เมือง,ธรรมชาติ,และการพัฒนาของเมืองเหล่านี้ มาสะท้อนให้เห็นอีกมุมหนึ่งในงานเชิงศิลปของผม ในฐานะที่เป็นศิลปินคนหนึ่ง

ในนิทรรศการที่จัดขึ่นครั้งนี้ ผมต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความละเลยของมนุษย์ที่มีต่อธรรมชาติ ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนของภูมิทัศน์ของเมือง,ป่าเขาและแม่น้ำปิงของเมืองเชียงใหม่ เป็นต้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เราไม่ค่อยสนใจและสำนึกรู้ถึงความสำคัญของธรรมชาติและการอนุรักษ์ อันเป็นผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของชุมชนเมืองและผลกระทบต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์นั่นเอง

และรายได้ส่วนหนึ่งของการแสดงภาพจะมอบให้กับคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นกองทุนในการทำงานของนักศึกษาต่อไป และหวังจะให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาชวิธีการเปลี่ยนแปลงของเมืองเชียงใหม่อย่างแท้จริงและผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นิทรรศการครั้งนี้ จะเป็นแรงบัลดาลใจให้ชาวเชียงใหม่หวนกลับมามองว่า อะไรกำลังจะเกิดขึ้นกับเมืองที่เขาอยู่ และทำอย่างไรที่จะอยู่ร่วมอาศัยกับธรรมชาติ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีที่สอดคล้องกับสภาวะสิ่งแวดล้อม สำหรับตัวเขาเองและชนรุ่นหลังต่อไป และการแสดงผลงานครั้งนี้จะจัดให้ชมตั้งแต่วันที่15 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ 2556 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน