วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ศาลแขวงเชียงใหม่ขานรับนโยบายเปิดให้บริการ “กลุ่มงานคดีท่องเที่ยว”

Spread the love

          ศาลแขวงเชียงใหม่ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเปิดบริการกลุ่มงานคดีท่องเที่ยว ในเดือนตุลาคมนี้

ศาลแขวงเชียงใหม่ขานรับนโยบายสำนักงานศาลยุติธรรมโดยร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาฯ เปิดให้บริการ “กลุ่มงานคดีท่องเที่ยว” เพื่อรองรับคดีท่องเที่ยวที่ศาลแขวงเชียงใหม่ภายในเดือนตุลาคมนี้

นายสิทธิชัย ลิมปาภรณ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาฯได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาระบบงานยุติธรรมและกฎหมาย เพื่อคุ้มครองสิทธิของนักท่องเที่ยว ร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับนักท่องเที่ยวหากเกิดคดีความ โดยเฉพาะชาวต่างชาติซึ่งมีข้อจำกัดด้านระยะเวลาการพำนักในประเทศไทย และหากคดีไม่มีความคืบหน้าจะทำให้เกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์ และเป้าหมายรายได้จากท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาท ในปี 2558 โดยเปิดส่วนคดีท่องเที่ยวนำร่อง ในศาล 7 แห่ง ได้แก่ พัทยา ภูเก็ด สมุย เชียงใหม่ กระบี่ และศาลในกรุงเทพมหานคร อีก 2 ศาล ได้แก่ ศาลแขวงดุสิต และ ศาลปทุมวัน ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการเปิด “ส่วนคดีท่องเที่ยว”แล้ว ในศาลจังหวัดพัทยา และ ศาลจังหวัดภูเก็ต โดยจะเปิดทำการให้ครบทั้ง 7 ศาลตามแผนงานที่กำหนดภายในสิ้นปีนี้

พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของศาลแขวงเชียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ศาลนำร่อง และเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปีเป็นจำนวนมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ มีความก้าวหน้าในการเตรียมความพร้อมในการเปิดกลุ่มงานคดีท่องเที่ยวในศาลแขวงเชียงใหม่จนถึงขณะนี้ประมาณร้อยละ 70- 80 และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ ภายในเดือนตุลาคม 2556 นี้ เพื่อรองรับคดีท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น

สำหรับบทบาทของ “กลุ่มงานคดีท่องเที่ยว” นั้นจะดำเนินการช่วยเหลือเกี่ยวกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวให้ได้รับการแก้ไข เยียวยา และคลี่คลายอย่างรวดเร็ว เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวและมาตรฐานการยุติธรรมของประเทศให้สูงขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอันเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน