วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ศาลฎีกาประหารชีวิต”จ่ามี” อดีต ส.ส.ปชป.

19 ก.ย. 2012
1093
Spread the love

ศาลฎีกาประหารชีวิต”จ่ามี”อดีตส.ส.ปชป.-“สจ.รักษ์” คดีจ้างวานฆ่าแม่ส.ส.คมคาย พลบุตร

นายสิทธพร  ขำอาจ (จ่ามี)

 

เมื่อวันที่ 18 กันยายน ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาโดยมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิต นายเอกสิทธิ์ หรือ ส.จ.รักษ์ จำเลยที่ 2 และนายสิทธิพร หรือ จ่ามี จำเลยที่ 3 ฐานเป็นผู้ใช้จ้างวานให้ฆ่าผู้อื่นในคดีลอบวางระเบิดสังหารนางปัทมา เฟื่องประยูร มารดานางคมคาย พลบุตร อดีต ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่พนักงานอัยการจังหวัดจันทบุรี และนายสนิท เฟื่องประยูร อดีต ส.จ.จันทบุรี สามีของนางปัทมา ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายประสงค์ แสงจันทร์ หรือหมู แก่งคอย มือระเบิด นายเอกสิทธิ์ อยู่สุข หรือ ส.จ.รักษ์ อดีตส.จ.เลย นายสิทธิพร ขำอาจ หรือจ่ามี อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และจ.ส.อ.นิคม จิตรกุล หรือจ่าเปี๊ยก ซีโฟร์ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน และร่วมกันมีวัตถุระเบิดอาวุธและอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากศาลฏีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ฏีกาของจำเลยที่ 2 และ 3 พยานหลักฐานไม่เพียงพอหักล้างคำให้การของโจทก์ จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิต

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิต นายเอกสิทธิ์ หรือ ส.จ.รักษ์ จำเลยที่ 2 และนายสิทธิพร หรือ จ่ามี จำเลยที่ 3 ฐานเป็นผู้ใช้จ้างวานให้ฆ่าผู้อื่น ส่วนนายประสงค์ หรือหมู แก่งคอย จำเลยที่ 1 และ จ.ส.อ.นิคม หรือเปี๊ยก ซีโฟร์ จำเลย 4 ศาลพิพากษาประหารชีวิตฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น แต่ให้การรับสารภาพ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต ต่อมาจำเลยที่2-3 ยื่นฎีกา กระทั่งมีคำพิพากษาดังกล่าว

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2540 ขณะนางปัทมาขับรถเบนซ์ของนายสนิท สามีออกจากบ้านพัก อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เพื่อไปเรียนหนังสือที่สถาบันราชภัฏรำไพพรรณี ขณะที่กำลังขับรถเข้าไปที่ลานจอด รถกระแทกกับพื้นซีเมนต์จึงเกิดเหตุระเบิดทำให้เสียชีวิต โดยการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.ส.ต.ทรงฤทธิ์ เทวานุรักษ์หรือจ่าฤทธิ์ สายสืบ สภ.อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ผู้ต้องหาร่วมกระทำผิด (เสียชีวิตแล้ว) การรับสารภาพของว่าได้ร่วมกับนายเอกสิทธิ์ หรือ ส.จ.รักษ์ นายสิทธิพร หรือ จ่ามี และจ.ส.อ.นิคม หรือจ่าเปี๊ยก ซีโฟร์ จำเลยที่ 2-4 วางแผนฆ่าสายสนิท สามีของผู้ตาย ที่ห้องสูทสถานอาบอบนวดมโนราห์ จ.ระยอง ในวันที่ 30 สิงหาคม 2540 โดยนายกนกพล หรือเหน่ เยี่ยมเสน่ห์ พานายประสงค์ หรือหมู แก่งคอย จำเลยที่ 1 และนายโสภณ ปัทมานุชหรือแดงฟู ไปพบจ.ส.ต.ทรงฤทธิ์ เพื่อพาไปเฝ้าติดตามนายสนิทตามสถานที่ต่างๆ

กระทั่งวันที่ 5 กันยายน 2540 นายประสงค์ หรือหมู แก่งคอย จำเลยที่ 1, นายเสน่ห์และนายโสภณได้นำระเบิดไปติดตั้งที่ใต้ท้องรถเบนซ์ของนายสนิทโดยจะกดรีโมตระเบิดเมื่อนายสนิทขึ้นรถแต่ปรากฏว่าระเบิดไม่ทำงานจึงล้มเลิกแผน กระทั่งวันรุ่งขึ้นนางปัทมาผู้ตายขับรถเบนซ์คันดังกล่าวออกไปเรียนหนังสือจึงเกิดเหตุระเบิดและถึงแก่ความตาย

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน