ศอ.รส. แถลงภายหลังการประชุม

Spread the love

ศอ.รส. แถลงภายหลังการประชุม ย้ำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลการชุมนุมในทุกจุด

พลตำรวจตรี ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงภายหลังการประชุม ศอ.รส.ว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้อำนวยการ ศอ.รส.ย้ำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลการชุมนุมในทุกจุด ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการดูแลการชุมนุมตามขั้นตอนตามที่ พลตำรวจเอก วรพงษ์ ชิวปรีชา เลขาธิการ ศอ.รส. ได้ชี้แจงไว้เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา และย้ำเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม หากฝ่าฝืนพกพาหรือใช้อาวุธหรือสิ่งที่มีลักษณะคล้ายอาวุธในการชุมนุม โดยเฉพาะในพื้นที่ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย คือไม่เป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ จะต้องถูกดำเนินคดีทันที

 
ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุม รักษาทางเข้าออกรัฐสภา โดยอดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุ พร้อมเตือนไปยัง กลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม ให้ระวังกลุ่มผู้ไม่หวังดีแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุวุ่นวาย เนื่องจากพบว่ามีกลุ่มบุคคลแฝงตัว นำสิ่งลักษณะคล้ายอาวุธ อาทิ ไม้หน้าสาม สิ่งของปลายแหลม หนังสติ๊ก หัวน็อต น้ำมันใส่ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง และท่อนเหล็ก เข้ามาในพื้นที่ชุมนุม หากพบว่านำเข้ามาในพื้นที่ประกาศพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ พบแกนนำบางส่วน ยุยงให้ผู้ชุมนุมนำอาวุธเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งมีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84 และประกาศ ศอ.รส.ฉบับที่ 3 พร้อมย้ำว่าตำรวจจะเน้น การรักษาพื้นที่ให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการต่อไปได้ และจะไม่ใช้อาวุธอย่างเด็ดขาด ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณสวนลุมพินี และใต้ทางด่วนอุรุพงษ์ นั้น ศอ.รส.กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ป้องกันผู้ไม่หวังดีก่อความวุ่นวาย

 
ด้าน พันตำรวจโทหญิง แพทย์หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล รองโฆษก ศอ.รส.กล่าวเพิ่มเติมว่า ศอ.รส.ย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความอดทนอดกลั้นดูแลสถานการณ์ให้เข้าสู่ปกติโดยเร็ว โดยยึดถืออุดมคติตำรวจ เคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่ กรุณาปรานีต่อประชาชน

 
พันตำรวจเอกหญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษก ศอ.รส.กล่าวว่า ผอ.ศอ.รส.ห่วงใยการจราจร สั่งการให้จราจรกลาง จราจรตามโครงการพระราชดำริ และจราจรท้องที่ ทั้งในและนอกพื้นที่ชุมนุม ดูแลการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนทั่วไป ร่วมทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ยืนยัน ศอ.รส.อนุญาตให้ชุมนุมได้โดยสงบ ปราศจากอาวุธ พร้อมเตือนอย่าหลงเชื่อให้พกพาอาวุธเข้าพื้นที่ เพราะอาจเกิดสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ ซึ่งหากประชาชนพบข้อมูลเบาะแสที่อาจเกิดสถานการณ์ได้ แจ้งได้ที่สายด่วน 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สถานการณ์ผ่านไปด้วยดี

 

 

ขอบคุณที่มา https://www.facebook.com/profile.php?

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน