วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ศพส.จ.ชม ดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติด

Spread the love

 

ศพส.จ.ชม กำหนดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

ศพส.จ.ชม กำหนดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหา   ยาเสพติดในช่วง 3 เดือนหลังของ ศพส.กระทรวงมหาดไทยอย่างเคร่งครัด

       ศพส.จ.ชม กำหนดให้ส่วนราชการ หน่วยงาน และ ศพส.อ./องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการ ตามแนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วง 3 เดือนหลัง (กรกฎาคม – กันยายน 2556)   ของศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกระทรวงมหาดไทยอย่างเคร่งครัด โดยรายงานผลการดำเนินงานให้ ศพส.จ.ชม.ทราบด้วย

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.56 ที่ผ่านมา  เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะ   ยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 7/2556 โดยมีวาระการประชุมประกอบด้วย การสรุปผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดห้วงเดือนกรกฎาคม 2556 โดยหน่วยงานเจ้าภาพแผนหลัก ตามประเด็นยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ 7 แผนงาน และผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดระดับอำเภอ ส่วนประเด็นการพิจารณาได้มีการหารือการจัดอันดับผลการดำเนินงานตามปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนปี 2556 (Ranking) ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลในด้านข้อมูลการดำเนินงาน (1 ต.ค.55 – 30 ก.ย.56) ประกอบด้วย ข้อมูลเชิงปริมาณ จำนวน 23 กรอบกิจกรรม 70 คะแนน โดยจำแนกเป็นกิจกรรมตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ และกรอบกิจกรรมทั่วไป และการประเมินในด้านข้อมูลเชิงคุณภาพ 30 คะแนน ซึ่งการประเมินผลเป็นรายจังหวัดจะวัดผลจากตัวชี้วัดของคำสั่ง ศพส.ที่ 23/2555 ได้แก่ การสามารถควบคุมและลดปัญหายาเสพติดได้มากกว่าปี 2555 ความพึงพอใจ ความเชื่อมั่นของประชาชนสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2555 รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนสูงขึ้นโดยวัดจากคดีอาชญากรรม 5 ฐานความผิดต้องลดลงจากปี 2555 นอกจากนั้นยังวัดจากกิจกรรมลักษณะเป็นแบบอย่างที่ดี Best Practice ของจังหวัด ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส.ภาคพื้นที่จะเป็นหน่วยประเมิน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาถึงภาพรวมการดำเนินงานตามปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนของจังหวัดเชียงใหม่ แสดงถึงความสนใจ มุ่งมั่น ในการขับเคลื่อนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติ และเพื่อให้การขับเคลื่อนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน ปี 2556 จังหวัดเชียงใหม่สำเร็จผลในการลดสถานการณ์ยาเสพติด เป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อมั่นของประชาชนในภาพรวมที่รับทราบถึงการทำงานของรัฐบาล และมีความพึงพอใจต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลในระดับสูงมาโดยต่อเนื่อง จึงกำหนดให้ทุกแผนงานโดยส่วนราชการ/หน่วยงาน ศพส.อ./อปท. ที่มีกรอบกิจกรรมตามโจทย์ยุทธศาสตร์ และกรอบกิจกรรมทั่วไป รวมทั้งสิ้น 23 กรอบกิจกรรม ตรวจสอบข้อมูลการดำเนินงานต่อเป้าหมายจากฐานข้อมูลระบบสารสนเทศ Nispa , ระบบสารสนเทศ Polis , ระบบ บสต. ฯลฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง แล้วดำเนินการปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2556 สำหรับบางกิจกรรมที่ไม่มีหัวข้อรายงานในระบบสารสนเทศ ให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบสรุปผลการดำเนินงานจัดส่งให้ ศพส.จ.ชม. ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2556 กรณีพบปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง จากระบบสารสนเทศ ขอให้เร่งแก้ไขให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2556  หรือประสานการดำเนินการกับ ศพส.จ.ชม. และสำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 5

สำหรับในวาระข้อสั่งการของประธานการประชุม ได้มอบหมายให้ส่วนราชการ หน่วยงาน และ ศพส.อ./องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตามแนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วง 3 เดือนหลัง (กรกฎาคม – กันยายน 2556) ของศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกระทรวงมหาดไทยซึ่งได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด/นายอำเภอ ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ดำเนินการต่อเป้าหมายที่เห็นว่าเป็นปัญหาอย่างเข้มข้น มอบหมายให้   ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ต้องลงพื้นที่เพื่อประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการในอำเภอ/ท้องถิ่น และประชาชนด้วยตนเอง ให้จังหวัดตั้งแหล่งข่าวยาเสพติดในพื้นที่ที่ประกอบไปด้วยทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจ ฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายท้องถิ่น และฝ่ายประชาชน ดูแลประชาชนในหมู่บ้าน 1 คน ต่อ 10 ครัวเรือน ให้จัดตั้งชุดปฏิบัติการร่วมตำบลประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ อสม. อปพร. ฯลฯ โดยเพิ่มกำลังฝ่ายปราบปรามให้เหมาะสมกับขนาดของปัญหา อบรมให้ความรู้ อปพร. ตำรวจบ้าน เพื่อเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน  ในกรณีที่มีความจำเป็น อาจพิจารณาจัดตั้งศูนย์บำบัดรักษาระดับตำบลทุกตำบล โดยใช้วัด โรงเรียนหรือสถานที่อื่นที่เห็นสมควร ให้ดำเนินการต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเด็ดขาด หากส่วนราชการใดมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าส่วนราชการนั้นต้องถูกตรวจสอบด้วย ให้ X-Ray พื้นที่เพื่อค้นหาผู้เสพ/ผู้ค้ายาเสพติดที่ยังหลงเหลืออยู่และดำเนินการต่อเป้าหมายอย่างเหมาะสม และให้ใช้มาตรการทางกฎหมาย เช่น การขอหมายศาลในการตรวจค้น/จับกุม การใช้อำนาจของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. มาตรการยึดทรัพย์ตามกฎหมาย ป.ป.ง. แล้วแต่กรณี  ดำเนินการต่อผู้ค้ายาเสพติดและเครือข่าย โดยให้รายงานผลการดำเนินงานให้ ศพส.จ.ชม.ทราบด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วง 3 เดือนหลัง (กรกฎาคม-กันยายน 2556) เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ