วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

วุฒิสภาจัดสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง ส.ว. 30 มี.ค.นี้

Spread the love

วุฒิสภาจัดสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง ส.ว. 30 มี.ค.นี้

 

วุฒิสภาจัดสัมมนาเพื่อพัฒนาเครือข่ายและชุมชนเข้มแข็ง ประเทศชาติยั่งยืน เพื่อรองรับการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา และเพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ที่ถูกต้องก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 30 มีนาคมนี้ โดยมีเครือข่ายผู้นำนักประชาธิปไตยวุฒิสภา ผู้นำชุมชน และสื่อมวลชนท้องถิ่นใน 9 จังหวัดภาคเหนือกว่า 230 คนเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ (27 มี.ค.57)

วันนี้ (27 มี.ค.57) เวลา 09.30 น. ณ ห้องสันป่าสัก โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ หม่อมหลวงปรียพรรณ ศรีธวัช สมาชิกวุฒิสภาสรรหา ภาคเอกชน เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเพื่อพัฒนาเครือข่ายและชุมชนเข้มแข็ง ประเทศชาติยั่งยืน เพื่อรองรับการเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา และเพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ที่ถูกต้องก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 30 มีนาคมนี้ โดยมีเครือข่ายผู้นำนักประชาธิปไตยวุฒิสภา ผู้นำชุมชน และสื่อมวลชนท้องถิ่นใน 9 จังหวัดภาคเหนือกว่า 230 คนเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน และ จังหวัดอุตรดิตถ์

นางวรารัตน์ อติแพทย์ รองเลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งวุฒิสภาในวันที่ 30 มีนาคม 2557 นี้ เกิดขึ้นเนื่องจาก เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งโดยจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 นี้ ดังนั้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาและเพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ที่ถูกต้องก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา จึงกำหนดจัดโครงการสัมมนาฯ ทั้งหมดจำนวน 11 ครั้งในทุกภูมิภาค โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 10 ส่วนครั้งที่ 11 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 มีนาคม 2557 ณ โรงแรมแกรนด์ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดนครสวรรค์

สำหรับประเด็นการเสวนาหัวข้อ “การประสานความร่วมมือระหว่างวุฒิสภา กสทช. และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา” นั้น ในส่วนของ นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวขอความร่วมมือเครือข่ายที่เข้าร่วมสัมมนาในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว.ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 ให้มากที่สุด โดยเลือกคนดี มีความรู้ความสามารถเข้าไปทำหน้าที่แทนปวงชนในรัฐสภา ตามบทบาทหน้าที่ คือ การตรวจสอบกฎหมายที่สภาผู้แทนราษฎรเสนอเข้าสู่การพิจารณา การตรวจสอบจัดตั้งองค์กรอิสระ และการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญของหน่วยงานองค์กรอิสระ ทั้งนี้การเลือกตั้ง ส.ว.จะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งของทุกจังหวัดเป็น 1 เขตเลือกตั้งต่อจังหวัด  จึงเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทำหน้าที่พลเมืองที่ดีโดยออกไปใช้สิทธิของตนเองในวันดังกล่าว ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่

………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ราตรี    จักร์แก้ว            สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่                   27  มีนาคม 2557

CNX NEWS รายงาน