วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

วีรบุรุษดับไฟใต้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว

Spread the love

วีรบุรุษดับไฟใต้ ตำรวจ CEO ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 9 พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว

ขอทดแทนคุณแผ่นดิน รักษาไว้ซึ่งความสงบสุขของประเทศชาติ

วีรบุรุษดับไฟใต้

ภายหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้แต่งตั้ง พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว พ้นจากตำแห่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแห่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่งวันที่ 1 ตุลาคม 2555 ประกาศ ณ วันที่ 10 สิงหาคม 2555 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แทนที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2555 นี้

สำหรับ พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว หรือ“บ๊กอู๋” เกิดวันที่ 8 เมษายน 2497 อายุ 58 ปี เป็นชาวจังหวัดนครพนม เป็นบุตรชายคนเดียว ในจำนวนพี่น้อง 7 คน ของนายอุดม และนางอัมรา  แสงสิงแก้ว สมรสกับนางอรัญญา อรัณยกานนท์  จบการศึกษา โรงเรียนอนุบาลนครพนม  ประถมศึกษาโรงเรียนสุนทรวิจร  มัธยมต้นโรงเรียนปิยะมหาราชราชาลัย  มัธยมปลายโรงเรียนเทเวศร์ศึกษา  จบการศึกษาระดับปริญญาตรี รป.บ.(ตร.) จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ นรต.รุ่นที่ 29  ระดับปริญญาโท ศศ.ม.(พัฒนาสังคม) จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  โรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตร ฝ่ายอำนวยการตำรวจ ชุดที่ 6  วิทยาลัยเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 33 สถาบันพัฒนาข้าราชการตำรวจ หลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 15  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลักสูตร ความเป็นเลิศของนักบริหาร  วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตนป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 42  สถาบันวิทยาการตลาดทุน หลักสูตร ผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 5  วิทยาลับยุติธรรม หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง รุ่นที่ 15

ในด้านชีวิตการปฏิบัติราชการ เป็นรองสารวัตรสืบสวนปราบปราม สน.ปทุมวัน  ผู้บังคับหมวดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จังหวัดนครพนม  สารวัตรสืบสวนปราบราม สถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร  สารวัตร กิ่งอำเภอหว้านใหญ่ มุกดาหาร  สารวัตรสืบสวนปราบปราม สถานีตำรวจภูธรนิคมคำสร้อย มุกดาหาร  รองผู้กำกับการอำนวยการ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1  รองผู้กำกับการ 2 กองบังคับการสนับสนุนตำรวจตระเวนชายแดน  อาจารย์วิชาสังคมศาสตร์ กองกับการ 2 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ  อาจารย์วิชาทหารและการฝึก ภาควิชาทหารและการฝึก กองกำกับการ 2 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ  รองผู้บังคับการ กองบังคับการวิชาการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ  รองผู้บังคับการกองแผนงาน 2  ผู้บังคับการกองแผน 1  ผู้บังคับการตำรวจจราจร  ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ผู้บัญชาการตำรวจภูธร 3  ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9  ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ปป3.) รับผิดชอบกำกับดูแลการบริหารราชการ สั่งการและปฏิบัติราชการแทนในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของตำรวจภูธร ภาค 9 รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ปรึกษา (สบ.10) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ภารกิจที่ได้รับมอบหมายจนเป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชา ได้รับตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจจราจร เป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อเข้าคลี่คลายสถานการณ์ ในการบริหารงานของกองบังคับการตำรวจจราจร และสามารถแก้ไขปัญหากอบกู้สถานภาพของกองบังการตำรวจจราจรจนเป็นที่ยอมรับ  ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบศูนย์ปฏิบัติการเอาชนะยาเสพติด (ศตส.บชน.) ในช่วงปฏิบัติการพลังแผ่นดิน ครั้งที่ 1 มีผลการจับกุมมากที่สุดเป็นอันดับ 1  ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ถึง 2 ครั้ง รวมระยะเวลา 3 ปี 2 เดือน ในช่วงที่มีเหตุการณ์ที่รุนแรงมากที่สุด จนได้รับ ฉายา “มือปราบดับไฟใต้” หรือ “มือปราบด้ามขวานทอง”ในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติงานด้วยจิตวิญญาณ เพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน และเพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบสุขของประเทศชาติ และยังได้รับเลือกให้เป็นสุดยอด CEO ของภาคราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐประจำปี 2554 ในอันดับ 3 เพราะเป็นสุดยอดของผู้นำหัวใจแกร่ง กล้าหาญ  เสี่ยงชีวิต เป็นตำรวจในอุดมคดติตัวจริง ไม่สร้างภาพ เป็นความหวัง ลดปัญหายาเสพติดในสังคมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

                นับจากนี้ต่อไปภายหลังจากที่ พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 9 ได้มารับตำแหน่งและบริการงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติเต็มตัวแล้ว จากการปฏิบัติหน้าที่และผลงานที่ผ่านมาเป็นบทพิสูจน์ถึงนโยบายที่โดดเด่นเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกๆท้องที่ในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต เข้าถึงเป็นมิตรกับประชาชน อดทนรอบครอบและรับผิดชอบต่อผลงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ คือ ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน สร้างภาพพจน์ ลดความขัดแย้ง แข่งกันทำงาน ลดอาชญากรรม ปราบปรามยาเสพติด และอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน โดยแท้จริง

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน