วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

วิเคราะห์คุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่เล่นสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย

Spread the love

วิเคราะห์คุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่เล่นสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย

       ภาค วิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิเคราะห์คุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ในช่วงก่อนสงกรานต์ ปี 2556 โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร. ยุวดี พีรพรพิศาล ร่วมกับคณาจารย์ สาขาวิชาจุลชีววิทยาและนักศึกษาในห้องปฏิบัติการวิจัยสาหร่ายประยุกต์เป็น ผู้ดำเนินการการเก็บตัวอย่างน้ำมาวิเคราะห์ ในวันที่ 25 มีนาคม และ 5 เมษายน 2556 โดยเก็บตัวอย่างน้ำจากคูเมืองเชียงใหม่ 4  ด้าน คือ ประตู ท่าแพ  บริเวณตลาดสมเพชร  ประตูเชียงใหม่ บริเวณสถานีดับเพลิง ประตูสวนดอก บริเวณโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพและประตูช้างเผือก บริเวณหน้าวัดหม้อคำตวง  

การวิเคราะห์คุณภาพน้ำกระทำทั้งทางด้านกายภาพและเคมี เช่น สี ความขุ่นใส  กลิ่น อุณหภูมิของน้ำ ความเป็นกรดด่าง ค่าการนำไฟฟ้า ปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ ค่า BOD ปริมาณสารอาหารได้แก่ไนเตรทไนโตรเจน แอมโมเนียมไนโตรเจน ออร์โธฟอสเฟต  ส่วนทางด้านชีวภาพได้ทำการศึกษาปริมาณโคลิฟอร์มแบคทีเรียและ E. coli

จากการวิเคราะห์คุณภาพน้ำโดยใช้ AARL-PC Score (Applied Agal Research Laboratory-Physical and Chemical Score ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) พบว่า คุณภาพ น้ำในคูเมืองทั้ง 4 ด้าน มีคุณภาพปานกลาง โดยคุณภาพน้ำบริเวณประตูเชียงใหม่ดีกว่า 3 ด้านเล็กน้อย ทุกพารามิเตอร์ที่ตรวจวัดอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ส่วนการตรวจวัดปริมาณแบคทีเรียประเภทที่มีผลต่อการเกิดโรคทางเดินอาหารพบว่า มีปริมาณไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานที่จะก่อให้เกิดโรค ดังนั้นน้ำในคูเมืองเชียงใหม่จึงสามารถนำมาเล่นสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่ควรให้น้ำเข้าปาก จมูกหรือตา เพราะอาจก่อให้เกิดความระคายเคืองได้

ขอบคุณภาพและข่าว http://www.prcmu.cmu.ac.th

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ