วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

วิสามัญม้งค้ายาบ้า 1.2 ล้านเม็ด แหกด่าน แม่ทา ลำปาง

04 ก.พ. 2014
210
Spread the love

วิสามัญม้งค้ายาบ้า 1.2 ล้านเม็ด แหกด่าน แม่ทา ลำปาง

 

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10.00 น. ณ กองบัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 5  ได้มีการแถลงข่าว วิสามัญม้งค้ายาบ้า เครือข่าย “ยี่เซ” ลักลอบขนยาบ้าจำนวนกว่า 1.2 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท

 

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการติดตามจนสืบทราบว่ากลุ่มเครือข่ายม้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ อ.พบพระ จ.ตาก จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจำนวนมาก จากชายแดนด้าน อ.เทิง จ.เชียงราย โดยใช้เส้นทาง เชียงราย – เชียงใหม่ แล้วลำเลียงต่อเข้าไปยังพื้นที่ตอนในประเทศ โดยจะใช้รถยนต์บรรทุกพืชผลทางการเกษตรที่มีการต่อเติมคอกรั้ว เป็นรถกระบะ ยี่ห้อโต้โยต้า สีเทา ทะเบียน 3456 ตาก ขับอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้ทำการสะกดรอยติดตามพร้อมทั้งแจ้งข้อมูลไปยังด่านตรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. รถคันดังกล่าวขับออกจาก จ.เชียงใหม่มุ่งหน้าไปยัง จ.ลำปาง ด้วยความเร็วสูง จึงประสานให้จุดตรวจ อ.แม่ทา จ.ลำพูนเตรียมสกัดจับ แต่รถคันดังกล่าวได้ขับฝ่าจุดตรวจไป เจ้าหน้าที่จึงเร่งติดตาม

 

เมื่อมาถึงช่วงหลักกิโลเมตรที่ 504-505 ซึ่งเป็นทางโค้งและขึ้นเขา ทำให้รถคันดังกล่าวเสียหลักพุ่งชนแท่นปูนข้างทาง ผู้ขับขี่ได้วิ่งลงจากรถด้วยความเร็วเพื่อจะหลบหนี ทางด้านเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตรวจเพื่อจะติดตามจับกุม แต่ผู้ต้องหาได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนพกประจำกายยิงตอบโต้ ทำให้ผู้ต้องหาล้มลงและเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ โดยกระสุนปืนเข้าบริเวณหน้าอก 2 นัด นอนจมกองเลือด ทราบชื่อผู้ต้องหาภายหลัง คือ นายนพดล เพชรคีรีรัฐ เป็นชาวเขาเผ่าม้ง อายุ 26 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 16/2 หมู่ 3 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก

 

จากการตรวจค้นรถคันดังกล่าวพบที่ดัดแปลงเป็นรถกระบะบรรทุกผลไม้ มีลังผลไม้เปล่าจำนวนมาก หลังจากลื้อลังผลไม้เปล่าและไม้กระดานออก พบ กระเป๋าจำนวน 12 ใบ ภายในมียาบ้าบรรจุใบละ 1 แสนเม็ด รวมของกลางยาบ้าทั้งสิ้น 1 ล้าน 2 แสนเม็ด มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ได้นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน