วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดโบราณสถานเวียงกุมกามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

13 พ.ย. 2013
295
Spread the love

วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดโบราณสถานเวียงกุมกามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

 

วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดโบราณสถานเวียงกุมกามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เป็นการเปิดมิติแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่

นายสุระ   เตชะทัศ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายกฤษศญพงษ์  ศิริ อธิบดีกรมศาสนา และนายบพิตร  วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่สัมผัสบรรยากาศวียงกุมกาม พร้อมกับรับประทานอาหารในบรรยากาศล้านนา แบบขันโตกในพื้นที่วัดช้างค้ำท่ามกลางการให้การต้อนรับของชาวบ้านเวียงกุมกามด้วยความประทับใจ เป็นการเปิดมิติแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรมได้นำโครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาเวียงกุมกามเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว อันเป็นนโยบายสำคัญที่นายสนธยา  คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้เป็นภารกิจเร่งด่วนของกระทรวงวัฒนธรรม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2556 ได้ให้กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงมหาดไทย บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาฟื้นฟูโบราณสถานเวียงกุมกามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยคำนึงการเชื่อมโยงและบริหารพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และเพิ่มเวลาในการพักผ่อนให้ยาวขึ้น สอดรับกับการสร้างรายได้ให้กับประเทศที่รัฐบาลตั้งไว้ 2.3 ล้านล้านบาท และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเป็น 27-28 ล้านคนในปี 2558

ในขณะนี้ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงวัฒนธรรมได้ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคดำเนินการบูรณาการการทำงานอย่างต่อเนื่อง เช่นกรมศิลปากรได้เข้าบูรณะแหล่งโบราณให้มีความสมบูรณ์ที่สุด ตลอดจนปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม พัฒนาพื้นที่ให้มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ตลอดจนมีการก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมเพื่อเป็นศูนย์บริการข้อมูล เรือนพยาบาล ศูนย์ประชาสัมพันธ์ ศูนย์จำหน่ายสินค้า โอทอปวัฒนธรรม ลานจอดรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณูปโภค ให้มีความสมบูรณ์ที่สุด

ทางด้านกรมการศาสนาพร้อมจะเข้ามาดำเนินการในส่วนของมิติที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านศาสนา คุณธรรมจริยธรรม เช่น  การจัดกิจกรรมส่งเสริมพระภิกษุสงฆ์ได้เข้ามาปฏิบัติศาสนกิจ ในวัดต่างๆ พื้นที่เวียงกุมกาม การจัดค่ายเยาวชนปฏิบัติธรรม การรวมกลุ่มผู้สูงอายุมาปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนา รวมเอามิติทางศาสนาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวเวียงกุมกาม

ส่วนทางด้านกรมส่งเสริมวัฒนธรรมนั้นได้มีการเข้ามาดำเนินการด้านการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของชาวเวียงกุมกาม รื้อฟื้นประเพณีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็มีการจัดประเพณีตานสลาภัตร ซึ่งเป็นประเพณีการทำบุญที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนา มีทั้งมิติทางด้านศาสนา และวัฒนธรรมการแสดงที่โดดเด่น อันเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการรื้อฟื้นสิ่งดีงามที่เคยมีมาตั้งแต่อดีตให้กลับมาเป็นวิถีชีวิตของชาวเวียงกุมกามอีกครั้ง นอกจากนั้นก็จะมีการส่งเสริมในทุกเทศกาลประเพณีอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

นายสุระ   เตชะทัศ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การดำเนินการทั้งหมด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเน้นการสืบสานสิ่งที่ดีงามตั้งแต่ครั้งอดีต เพื่อนำมาเป็นแนวการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ กิจกรรมใหม่ๆ เช่น การพัฒนาการบริหารอาหารแบบล้านนาในแหล่งท่องเที่ยว เช่น การัดขันโตกในพื้นที่วัดช้างค้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้รับความประทับใจในบรรยากาศ ติดใจรสชาติอาหาร และที่สำคัญการบริการด้วยไมตรีจิตแบบล้านนา นอกจากนั้นในส่วนของกิจกรรมทุกกิจกรรม ก็จะดำเนินการบูรณาการกับทุกๆหน่วยงานอย่างเต็มที่ ทั้งภายในและภายนอกกระทรวง ทั้งสวนกลางและส่วนภูมิภาค

นายกฤษศพงศ์  ศิริ อธิบดีกรมศาสนา ในฐานะประทานคณะทำงานโครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาเวียงกุมกามเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนเวียงกุมกามให้มีความตระหนักร่วมกันว่า เวียงกุมกามเป็นพื้นที่ของทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าของ โดยในขณะนี้ชุมชนมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ผลิตสินค้าทางด้านวัฒนธรรม กลุ่มผู้ให้บริการทางด้านการท่องเที่ยว เช่น กลุ่มรถม้ารถราง กลุ่มขันโตก กลุ่มช่างฟ้อน กลุ่มสร้างอัตลักษณ์ กลุ่มอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งกลุ่มต่างๆ ที่เกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านเหล่านี้สะท้อนภาพอย่างชัดเจนว่า เป็นการตอบรับของคนในชุมชนท้องถิ่น ประชาชนสามารถอยู่ได้ นอกจากนั้นสิ่งที่สำคัญที่จะเป็นประโยชน์ในภาพรวมคือสามารถนำโครงยุทธศาสตร์การพัฒนาเวียงกุมกามเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งอื่นๆ ทั่วประเทศ อันจะส่งผลให้ชุมชนเกิดรายได้มีเศรษฐกิจที่ดี ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ณัฏฐ์   สินันตา                                    สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่     9 พฤศจิกายน 2556

CNXNEWS รายงาน