วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลาวเอาจริงห้ามต่างชาติเปิดร้านค้า ลงทุนน้อยกว่า 8,000 ล้านกีบ

Spread the love

ลาวเอาจริงห้ามต่างชาติเปิดร้านค้า ลงทุนน้อยกว่า 8,000 ล้านกีบ

scoop1111

      ท่านผู้อ่านครับ มีข่าวข้ามโขงมาจาก สปป.ลาวว่า รัฐบาลของเขาออกกฏหมายใหม่1ฉบับเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2558 ระบุชัดให้คนลาวเท่านั้นที่ทำห้างสรรพสินค้าและเครือข่ายค้าปลีกขนาดเล็กได้เราไปติดตามข่าวนี้กันเลย

        ข่าวบอกว่ารัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของลาว ชื่อนางเข็มมณี พลเสนา ได้ออกประกาศกระทรวงในเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อเป็นกรอบและระเบียบสำหรับการอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเปิดศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าและเครือข่ายร้านค้าปลีก โดยประกาศดังกล่าวห้ามต่างชาติลงทุนในธุรกิจร้านค้าปลีกเฉพาะอย่าง ร้านสะดวกซื้อ มินิมาร์ต ร้านค้าปลีกและส่งซึ่งมีเงินลงทุนน้อยกว่า 8,000 ล้านกีบ (ประมาณ 34.9 ล้านบาท)

              ชัดเจนเลยว่า ลาวปกป้องร้านโชว์ห่วยของเขา เพราะ34.9ล้านบาท มันระดับเซเว่นอีเลฟเว่นแล้ว ใครลงทุนน้อยกว่านี้เท่ากับไปทำโชว์ห่วยแข่งกับคนลาว ทางการจึงออกมาปกป้อง

       เข้าใจว่า ต่อไปนี้ทุกชาติในอาเซี่ยน  จะเข้าสู่การเป็นพันธมิตร เออีซี. การลงทุนข้ามชาติจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ลาวมองการณ์ไกลมากเรื่องนี้ ขอชมเชย

         หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์ส รายงานเพิ่มเติม ว่าระเบียบดังกล่าวระบุให้ต่างชาติสามารถถือหุ้นได้ 100 % ในกิจการศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าที่มีการลงทุนอย่างน้อย 160,000 ล้านกีบ (ประมาณ 698 ล้านบาท) และสามารถถือหุ้นได้ 70 % ถ้าลงทุนน้อยกว่า 160,000 ล้านกีบ แต่ไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านกีบ (ประมาณ 349 ล้านบาท)

              ในกรณีที่ต่างชาติถือหุ้นน้อยกว่า 51 % สามารถทำได้ในกรณีที่การลงทุนในกิจการศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้า ต่ำกว่า 80,000 ล้านกีบแต่ไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านกีบ

         ระเบียบใหม่ให้ต่างชาติลงทุนในกิจการค้าปลีก ค้าส่งและห้างสรรพสินค้าฉบับนี้ยังได้ครอบคลุมถึงขนาดของพื้นที่ที่ใช้ในการสร้างศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะมีพื้นที่สำหรับจอดรถยนต์อย่างเพียงพอ โดย ผู้พัฒนาศูนย์การค้าจะต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 50,001 ตารางเมตรสำหรับศูนย์การค้า 1 แห่ง

        สำหรับการสร้างไฮเปอร์มาร์ตจะต้องมีพื้นที่อย่างต่ำ 20,001-50,000 ตารางเมตร ส่วนการสร้างซูเปอร์เซ็นเตอร์และซูเปอร์มาร์เก็ตสามารถสร้างใช้พื้นที่ที่เล็กกว่าได้ โดยนักลงทุนจะต้องเริ่มงานก่อสร้างภายใน 2 ปีหลังจากที่ได้รับอนุมัติโครงการจากรัฐบาล

           เวียงจันทน์ไทมส์ ระบุว่าเหตุที่ต้องมีระเบียบให้นักลงทุนต้องเริ่มก่อสร้างโครงการภายใน 2 ปี เพราะก่อนหน้านี้มีนักลงทุนหลายรายเมื่อได้ใบอนุญาตแล้วมักจะไม่ก่อสร้าง และมีการนำใบอนุญาตไปเซ็งลี้

              ข้อกำหนดใหม่ของกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ลาว ยังได้ห้ามไม่ให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตแล้วขายต่อให้นักลงทุนคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยข้อกำหนดดังกล่าวมีผลใช้บังคับกับการลงทุนสร้างศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าทุกชนิด โดยไม่จำกัดแหล่งที่มาของเงินทุนไม่ว่าจะเป็นของชาวลาว ชาวต่างชาติ นิติบุคคล หรือกลุ่มองค์กรต่าง ๆ

                   เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวง ให้สัมภาษณ์เวียงจันทน์ไทม์ส ว่าข้อกำหนดเดิมที่อนุญาตให้ต่างชาติลงทุนทำธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกได้โดยไม่ต้องขอใบอนุญาตถ้ากิจการมีมูลค่าถึง 2,000 ล้านกีบจะต้องมีการปรับปรุงใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบใหม่ด้วย

            ลาวปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ เพราะฉะนั้นการออกกฏหมายใดๆ จึงมีความชอบธรรมและมีอำนาจมากกว่าการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีแต่การลูบหน้าปะจมูก จะบังคับอะไรก็ไม่ได้ตามใจฉัน  เพราะจะมีการคัดค้านกันร่ำไป อย่างบ้านเราก็มีปัญหาห้างใหญ่ๆต่างชาติรุกคืบหน้ามาเบียดกิจการโชว์ห่วยของเรา แล้วโชว์ห่วยก็ต้องดิ้นรนหนีเอาตัวรอดบ้างไม่รอดบ้างแบบทุกวันนี้

อรุณ ช้างขวัญยืน/รายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ