วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รู้หรือไม่ !!! ทำไมรถพยาบาลต้องเขียนคำว่าAMBULANCE กลับด้าน

Spread the love

รู้หรือไม่ !!! ทำไมรถพยาบาลต้องเขียนคำว่าAMBULANCE กลับด้าน

 

สังเกตกันหรือไม่ ว่าทำไมที่รถพยาบาลถึงติดคำว่าambulance กลับด้านบริเวณด้านหน้าของรถพยาบาล ส่วนด้านข้างหรือด้านหลังจะติดสติกเกอร์คำว่า ambulance แบบปกติ

ซึ่งการติดตัวอักษรด้านหน้ารถพยาบาลกลับด้านนั้น ถือเป็นความตั้งใจไม่ใช่ความผิดพลาดหรือเผลอเรอแต่อย่างใด รวมทั้งเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก ที่ถึงแม้ไม่มีกฎเกณฑ์ใดบังคับตายตัว  แต่เราก็จะเห็นว่ารถพยาบาลล้วนติดคำว่า ambulanceกลับด้านแทบทั้งสิ้น หรือบางครั้งสำหรับในประเทศไทยเองก็ติดคำว่า ‘รถพยาบาล’แบบกลับด้าน เพื่อความเข้าใจง่ายและไม่ต้องแปลภาษา

โดยจุดประสงค์แท้จริง  ก็เพื่อให้รถคันหน้า มองกระจกหลัง แล้ว สามารถอ่านเป็นคำว่า ambulance ได้ทันที โดยไม่ต้องกลับซ้าย ขวา อีกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามหลักการสะท้อนของกระจกตามปกติ และอีกนัยหนึ่งเพื่อเป็นการแจ้งให้รถคันหน้าทราบว่ารถด้านหลังเป็นรถพยาบาล เมื่อประกอบกับสัญญาณไฟและเสียงไซเรนแล้ว ก็จะหลีกทางให้ในทันทีเพื่อให้นำผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดนั่นเอง!

ส่วนทางด้านข้างหรือด้านหลังนั้นที่ไม่ติดอักษรกลับด้าน ก็เพื่อทำให้คนที่เดินผ่านไปมา หรือรถที่ตามหลัง หรือรถคันข้างๆ เข้าใจง่าย เพราะในวินาทีฉุกเฉิน คงไม่มีเวลาให้มายืนตั้งสติแล้วอ่านตัวอักษรแบบกลับด้านตลอด

ในตอนนี้ผู้อ่านคงจะได้ทราบสาเหตุที่รถพยาบาลต้องกลับคำว่า“ambulance” กันแล้ว และหากใครเห็นรถพยาบาลกำลังวิ่งตามหลังมา พร้อมเปิดเสียงและสัญญาณไฟฉุกเฉิน ก็ควรให้ความร่วมมือหลีกทางให้รถพยาบาลล่วงหน้าไปก่อน เพื่อความว่องไวในการช่วยเหลือคนป่วยที่อยู่ในรถ เพราะบางครั้งนาทีนั้นอาจเป็น ‘นาทีชีวิต’ของใครสักคนบนรถคันนั้นก็ได้

 

ขอบคุณภาพและข่าว จาก http://www.thaiemsinfo.com/autopagev4/show_page.php?topic_id=179&auto_id=7&TopicPk=

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน