รู้ตัวว่าจน เตรียมไปลงทะเบียนรอบ 2 เริ่ม 3-30 เมษายน นี้

Spread the love

scoop

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

รู้ตัวว่าจน เตรียมไปลงทะเบียนรอบ 2 เริ่ม 3-30 เมษายน นี้

 

ท่านผู้อ่านที่เคารพครับมาแล้วครับ มาตรการช่วยคนจนของรัฐบาลลุงตู่ รอบแรกได้รับเงินสดๆกันแล้วครอบครัวละ3,000 บาท ท่ามกลางเสียงบ่นว่า แจกไม่ทั่วถึง ทั้งนี้เพราะรัฐบาลถือเอาตัวเลขที่ไปลงทะเบียนไว้เป็นหลัก เมื่อคนจนไปลงทะเบียนแล้วก็มีมาตรการตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง พบว่า ยังมีกลุ่มคนที่ขาดคุณสมบัติ คือเป็นคนจนตัวปลอม หรือประเภทไม่จนจริงๆ ก็ต้องตัดออกไป แจกแต่เฉพาะคนยากไร้จริงๆ แต่ก็ยังมีเสียงเรียกร้องอีกว่า คนจนจริงๆ ที่ยังไม่ได้ไปลงทะเบียนเพื่อขอรับสวัสดิการของรัฐบาลก็ยังมีอยู่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกันทั่วหน้า ควรเปิดโอกาสให้ไปลงทะเบียนกันใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ รัฐบาลทำตามคำขอของคนจนแล้วครับ โปรดติดตามข่าวนี้ได้เลย

        เรื่องนี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เห็นชอบและอนุมัติ ให้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่วันที่ 3-30 เมษายนนี้ โดยมีกติกาว่า ผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียน และผู้ที่เคยลงทะเบียนแล้ว 8 ล้านคน ต้องมาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดการลงทะเบียนดังกล่าวไปทำได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ทุกสาขาทั่วประเทศ พิเศษหน่อยตรงครั้งนี้คลังจังหวัดของกรมบัญชีกลางจะเข้ามาร่วมรับลงทะเบียนด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ลงทะเบียนมากขึ้น

นายกฤษฎากล่าวว่าผู้ลงทะเบียนรอบใหม่จะได้รับบัตรผู้มีรายได้น้อยประจำตัวทุกคนเพื่อเตรียมพร้อมไว้รับสวัสดิการที่รัฐบาลจะทำให้ในอนาคต เช่น การลดค่าน้ำค่าไฟฟ้า การขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี เป็นต้น โดยใช้บัตรดังกล่าวรูดกับเครื่องก็จะรู้ได้ทันทีว่าได้รับสวัสดิการดังกล่าวหรือไม่

นอกจากนี้รัฐบาลยังมีนโยบายอีกเรื่องหนึ่ง คือให้กระทรวงการคลังดำเนินการรณรงค์ให้ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยชราภาพแต่ฐานะดีสมัครใจสละสิทธิ์ เพื่อนำเงินดังกล่าวไปจ่ายเบี้ยยังชีพเพิ่มให้กับผู้สูงอายุที่ผู้มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ มีตัวเลขว่า ปัจจุบันมีผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ทั้งหมด 10 ล้านคน มี 8 ล้านคน ที่ได้รับเบี้ยคนชราเดือนละ 600-1,000 บาทต่อเดือน ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงอายุรายได้น้อย 3.5 ล้านคน ซึ่งเบี้ยคนชราที่รับอยู่ไม่เพียงพอกับการดำรงชีพจากการศึกษาของกระทรวงการคลังเบี้ยคนชราที่ผู้สูงอายุควรได้รับเดือนละ 1,200-1,500 บาทต่อเดือน ซึ่งหากผู้สูงอายุมีฐานะดีสละสิทธิ์ทั้งหมดก็จะทำให้มีเงินพอจ่ายให้กับผู้สูงอายุรายได้น้อยแต่เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย กระทรวงการคลังจึงมีแผน2 เสนอรัฐบาลตั้งกองทุนชราภาพ โดยใช้เงินภาษีบาป หรือภาษีสุราเบียร์และยาสูบ ส่งเข้ากองทุนโดยตรง เพื่อที่จะได้เงินส่วนหนึ่งมาจ่ายเบี้ยคนชราให้เพิ่มขึ้นซึ่งถ้ารัฐบาลเห็นชอบก็จะได้เงินง่ายขึ้น

“ตอนนี้ผู้สูงอายุ 10 ล้านคน มี 2 ล้านคนที่ไม่ขอรับเงินโดยไม่มาลงทะเบียนรับเงินตั้งแต่ต้น ในจำนวน 8 ล้านคนมีมากกว่าครึ่งที่ฐานะดีซึ่งสศค. ต้องการเชิญชวนให้ผู้สูงอายุมีฐานะดีสละสิทธิ์การรับเบี้ยยังชีพ ซึ่งคลังอยู่ระหว่างการออกแบบใบยินยอมการสละสิทธิ์ โดยเงินดังกล่าวไปจ่ายเพิ่มให้กับผู้สูงอายุที่รายได้น้อยกว่าทันที เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น” นายกฤษฎา กล่าว

สุดท้ายครับ สำหรับความคืบหน้าของโครงการแก้หนี้นอกระบบนั้นประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้หารือกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อปราบปรามเจ้าหนี้นอกระบบไม่ให้คิดดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด 15% ต่อปี หากต้องการคิดดอกเบี้ยเกินก็จะเชิญชวนให้มาตั้งฟิโกไฟแนนซ์ ปล่อยกู้ได้อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 36% ต่อปี ซึ่งตอนนี้มีผู้สนใจยื่นใบสมัครมาแล้ว 40 ราย และมีผู้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัครไปถึง 400 ราย ขณะที่การดำเนินการนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นอีกมาตรการในการแก้ไขหนี้นอกระบบ ก็ยังมีการดำเนินการที่ดี มีการปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้น้อยไปแล้ว 7.5 หมื่นราย เป็นวงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท

อนึ่ง ก่อนหน้านี้หลังจากที่กระทรวงการคลัง เปิดให้มีการยื่นเอกสารเพื่อขอใบอนุญาตจัดตั้งฟิโกไฟแนนซ์ มีผู้ประกอบการยื่นขอสินเชื่อ ดังกล่าวกระจายอยู่ทั่วประเทศ เช่น กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, กำแพงเพชร, พิจิตร, บึงกาฬ,บุรีรัมย์ และภูเก็ต ทั้งนี้พบว่าจากรายชื่อของผู้ประกอบการที่ยื่นขอใบอนุญาตพิโกไฟแนนซ์ มีผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจนันแบงก์, ลิสซิ่งรวมถึงผู้ประกอบการที่จดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนซึ่งบางรายเชื่อว่าน่าจะเป็นเจ้าหนี้นอกระบบมายื่นขอจดทะเบียนพิโกไฟแนนซ์ กระทรวงการคลังจะเร่งตรวจสอบเอกสารและอนุมัติผู้ที่ผ่านเกณฑ์รอบแรก โดยจะเปิดตัวและให้ใบอนุญาตผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์มากกว่า 10 ราย ในวันเปิดตัวโครงการแก้หนี้นอกระบบอย่างเป็นทางการ

ทั้งหมดนี้เป็นข่าวล่าสุดในเรื่องที่เกี่ยวกับคนจน ใครรู้ตัวว่าจน ก็ติดตามข่าวสารของรัฐบาลได้ที่นี่นะครับ มีข่าวอะไรดีๆ มีความคืบหน้า ก็จะนำมาเสนอเป็นลำดับไปครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้าออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ