วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

รายงานสถานการณ์คุณภาพของอากาศ หมอกและควันไฟป่า

Spread the love

รายงานสถานการณ์คุณภาพของอากาศ สถานการณ์หมอกและควันไฟป่า

 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จัดการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการายงานสถานการณ์คุณภาพของอากาศ สถานการณ์หมอกและควันไฟป่า โดยผ่านเว็ปไซต์ และแอพพลิเคชั่น Air4Thai”

 

       สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จัดการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการรายงานสถานการณ์คุณภาพของอากาศ และการแนะนำแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์หมอกและควันไฟป่า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์และรายงานสถานการณ์โดยผ่านเว็ปไซต์ และแอพพลิเคชั่น

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา  เวลา 09.00 น. สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จัดการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการรายงานสถานการณ์คุณภาพของอากาศ ณ ห้องประชุมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินงานโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ประจำปี 2557 และมีภารกิจในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และแม่ฮ่องสอน

สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 1 (เชียงใหม่) กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการพัฒนาช่องทางการสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลสภาพอากาศผ่านอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพา (Mobile Application) สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในระบบปฏิบัติการ IOS และ Android เพื่อใช้ในการรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศของประเทศไทย เพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ด้วยการปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถเรียกใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์ โดยใช้ชื่อว่า “Air4Thai”

สามารถรายงานคุณภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษที่มีอยู่ 70 สถานีทั่วประเทศและคำนวณค่าดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) โดยแสดงผ่านสัญลักษณ์ตัวการ์ตูนหน้ากรมที่ใช้สีต่างๆ เป็นตัวแทนระดับคุณภาพอากาศ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นการทำงานอื่นๆ อีกมากมายในการรายงานสถานการณ์คุณภาพภายในประเทศ สำหรับผู้ที่ไม่ใช้อุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาในระบบปฏิบัติการ IOS และ Android ก็สามารถเข้าไปดูคุณภาพอากาศในลักษณะเดียวกันได้ที่ http://air4thai.pcd.go.th/ และ www.aqmthai.com และ http://aqnis.pcd.go.th/

การใช้งานเว็บไซต์ในการรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ http://air4thai.pcd.go.th/ สามารถระบุพื้นที่ภูมิภาค รายงานสถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่ รายงานสภาพอุตุนิยมวิทยา จะแสดงค่าพารามิเตอร์ต่างๆในการตรวจวัดของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มี 3 สถานี 1.บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง, เชียงใหม่ 2.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 3.รถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีการวัดค่า PM10 คือเฉลี่ยฝุ่นละออง ไมโครกรัม/ ลูกบาศก์เมตร ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 120 และค่า AQI คือภาพรวมคุณภาพอากาศ ค่าเฉลี่ยพารามิเตอร์ ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 100 จะระบุเป็นรายชั่วโมง มีการรายงานจุด Hotspot นำข้อมูลมาจากเว็บไซต์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำหรับการอ่านค่าคุณภาพอากาศตามค่า AQI จะอ่านตามความหมายของสี สีฟ้า คือคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดี ค่า 0-50 สีเขียว คือคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ค่า 51-100 สีเหลือง คือคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ มีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่า 101-200 สีส้ม คือคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ มีผลกระทบต่อสุขภาพมาก ค่า 201-300 สีแดง คือคุณภาพอากาศอยู่ในระดับอันตราย ค่า 300 ขึ้นไป

ปัญหามลพิษหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2556 ที่ผ่านมานั้น คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับดีถึงระดับมีผลกระทบต่อคุณภาพ ชีวิตของประชาชน มีค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐานจำนวน 25 วัน นับเป็นภัยพิบัติอย่างใหญ่หลวงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตและ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่โดยรวม ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนใน การป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ด้วยทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยังยืน เคียงคู่กับจังหวัดเชียงใหม่ตลอดไป สมดังคำขวัญของจังหวัดเชียงใหม่ที่ว่า “ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาชาติล้วนงามตา งามล้ำค่านครพิงค์” ดังนั้นจึงได้ประกาศให้ปัญหามลพิษหมอกควันเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน