รัฐฯเบรก เงินหมื่นกว่าล้าน ยังไม่แจก คนจน5ล้านกว่าคน

Spread the love

รัฐฯเบรก เงินหมื่นกว่าล้าน

ยังไม่แจก คนจน 5 ล้านกว่าคน

scoop21

 

                ด่วนครับด่วน โปรดติดตามข่าวนี้ครับ

               ข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย.59 คุณสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการจ่ายเงินให้กับผู้ลงทะเบียนที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปี เพื่อรับสวัสดิการของรัฐ กับสื่อมวลชน  ว่า กระทรวงการคลังจะเลื่อนวันเริ่มดำเนินการจ่ายเงินให้ผู้มีรายได้น้อยคนละ 1,500-3,000 บาท ตามจำนวนลงทะเบียน 8.3 ล้านคน เนื่องจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่าหมื่นราย จึงสั่งการให้กรมสรรพากรทบทวนการตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้ง เพื่อให้แน่ชัดและไม่เกิดข้อผิดพลาด ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีสิทธิ์เสียประโยชน์ไป โดย เดิมทีจะเริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค.59 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงต้นเดือน มีการทำธุรกรรมผ่านระบบธนาคารเป็นจำนวนมาก ทั้งธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรกร (ธ.ก.ส.)

        จึงต้องการให้เลื่อนการจ่ายเงินผู้มีรายได้น้อยออกไปอีก 1-2 วัน

          คุณสมชัย กล่าวว่า อีกเรื่อง คือ การเลื่อนลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย หากได้รับนโยบายจาก รมว.คลังฯ  คุณอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  ก็จะดำเนินการให้เร็วกว่ากำหนดเดิมที่จะลงทะเบียนในช่วง 15 ก.ค. -15 ส.ค. ของทุกปี ซึ่งจะสอดคล้องกับการออกมาตรการลดค่าน้ำค่าไฟให้กับผู้มีรายได้น้อย จะดำเนินการหลังการลงทะเบียนรอบใหม่เสร็จเสียก่อน เพื่อให้ผู้ที่ได้ประโยชน์ครอบคลุมผู้ที่มีรายได้น้อยมากขึ้น จากข้อมูลเบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้รายได้น้อยทั้งหมดกว่า 10 ล้านราย

ส่วนกรณีที่ประชาชนที่มีรายได้น้อยจำเป็นต้องเสียเงินเพื่อเปิดบัญชีใหม่นั้น ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องเสียเงินจำนวน 500 บาท เพื่อใช้ในการเปิดบัญชี เพราะประชาชนสามารถใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้ หรือ E-Wallet ซึ่งขณะนี้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ก็มีความพร้อมที่จะดำเนินการอยู่แล้ว

สำหรับมาตรการของขวัญปีใหม่ การลดหย่อนภาษีจากการช็อปช่วยชาติ กระทรวงการคลังได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว รอการบรรจุเข้าวาระเท่านั้น ซึ่งไม่มีผลกระทบทำให้การใช้จ่ายในช่วงนี้ชะลอลงแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงการคลังได้เสนอให้ลดหย่อนได้ 1.5 หมื่นบาท แต่ระยะเวลานานของมาตรการให้มากกว่า 1 สัปดาห์ที่ใช้เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ส่วนจะนานกี่วันขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม.

ขณะที่มาตรการยกเว้นภาษีเครื่องสำอาง น้ำหอม สินค้าฟุ่มเฟือย สินค้าแบรนด์เนม กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อจัดงานแสดงสินค้าโดยจะยกเว้นภาษีเหมือนกับดิวตี้ฟรี จากเดิมต้องเสียภาษีทั้งสรรพสามิต ภาษีมูลค่าเพิ่ม อากรนำเข้า ระยะจัดงานประมาณ 15 วัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงระยะเวลาหนึ่ง จึงคาดว่าจะไม่ส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ภาษีมากนัก

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังยังเตรียมเสนอมาตรการดูแลเศรษฐกิจชุดใหม่ต้นปี 2560 เพื่อให้เศรษฐกิจที่ปัจจุบันขยายได้ตัวต่ำกว่าศักยภาพที่ 3-3.2% ให้ขยายตัวเต็มศักยภาพปีละ 4-5% ซึ่งได้มีการหารือกับระดับนโยบายไปบางส่วน โดยส่วนใหญ่เป็นมาตรการเร่งการลงทุนภาครัฐที่ดำเนินการได้รวดเร็ว มีเงินหมุนเวียนเข้าระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน  และยังทำให้นักลงทุนเอกชนมั่นใจลงทุนตามรัฐบาล โดยมาตรการจะเริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค.60 เป็นต้นไป และคาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4-4.5%

                 ทางด้านคุณชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ผู้มีรายได้น้อยลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการของรัฐผ่านธนาคารออมสินมีจำนวนทั้งสิ้น 2.56 ล้านราย และได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติเหลือ 2.3 ล้านราย โดยในสัดส่วนดังกล่าวได้มีผู้เปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารออมสิน  1.2 ล้านราย คาดว่าจะเริ่มโอนเงินเข้าบัญชีได้ภายใน 1 สัปดาห์ของเดือน ธ.ค.นี้ ดังนั้น เมื่อธนาคารออมสินได้รับมอบหมายให้โอนเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ในส่วนที่เหลือจากการลงทะเบียน ต้องมาเปิดบัญชีกับธนาคารออมสิน เพราะหากเกินกำหนด ในเดือน ธ.ค.นี้ ถือว่าเกินกำหนดตามที่ ครม.เห็นชอบไว้

             พี่น้องประชาชนก็โปรดทำตามเงื่อนไขที่ธนาคารแจ้งมานะครับ ขอให้โชคดี มีเงินเข้ากระเป๋ากันทั่วหน้าครับ

 

ขอขอบคุณแนวหน้า ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน