วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในการเปิดการประชุมว่าด้วยสภาพอากาศและภูมิอากาศในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Spread the love

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในการเปิดการประชุมว่าด้วยสภาพอากาศและภูมิอากาศในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติว่าด้วยสภาพอากาศและภูมิอากาศในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน ภายใต้แนวคิดการปรับตัวของอาเซียนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ASEAN Adaptation to Climate Change)

วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2556) เวลา 09.00 น. ณ ห้องแกรนด์คอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมเลอเมอริเดียน เชียงใหม่  นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติว่าด้วยสภาพอากาศและภูมิอากาศในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (International Conference on Southeast Asian Weather and Climate 2013 : ICSA-WC2013) โดยมีนายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.มนัส สุวรรณ กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี

นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลกทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศ และระบบการผลิตของโลกที่รุนแรงมากขึ้น โดยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลและเกิดภัยพิบัติที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งอุทกภัย แผ่นดินไหว ดินถล่ม วาตภัย ภัยแล้ง และไฟป่า เกิดความสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม และระบบนิเวศน์ตามมาในระยะยาว

เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิชาการทั้งในและต่างประเทศได้เสนอผลงานทางวิชาการและงานวิจัย รวมทั้งให้นักวิชาการได้หาแนวทางพัฒนาองค์ความรู้และเครื่องมือในการบริหารจัดการเกี่ยวกับผลกระทบและการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และเพื่อหาแนวทางพัฒนาศักยภาพชุมชนให้เข้มแข็งและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ร่วมกับมูลนิธิต้นไม้สีเขียว องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมอุตุนิยมวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ Yunnan Province Meteorological Society และ Queensland University of Technology จึงได้ร่วมกันจัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติว่าด้วยสภาพอากาศและภูมิอากาศในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (International Conference on Southeast Asian Weather and Climate 2013 : ICSA-WC2013)  ในระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2556 ณ ห้องแกรนด์คอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมเลอเมอริเดียน เชียงใหม่  ภายใต้แนวคิดการปรับตัวของอาเซียนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ASEAN Adaptation to Climate Change) เพื่อมุ่งแสวงหาความรู้ เครื่องมือ และการเตรียมความพร้อมของสังคมในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า การเจ้าภาพจัดการประชุมของประเทศไทยในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้นำเสนอศักยภาพและผลงานของประเทศไทยต่อประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่กลุ่มประเทศอาเซียนจะได้มีเวทีแลกเปลี่ยนการดำเนินงานและประสบการณ์ร่วมกันเพื่อให้เป็นทิศทางเดียวกันในการรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศต่อไป

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

อนุชา นาคฤทธิ์                                       สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่     27 พฤศจิกายน 2556

CNXNEWS รายงาน