วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รัฐบาลแจกเงินเกือบ 2 หมื่นล้านเอาไปยกระดับ 74,655 หมู่บ้าน

Spread the love

scoop213

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

รัฐบาลแจกเงินเกือบ 2 หมื่นล้านเอาไปยกระดับ 74,655 หมู่บ้าน

            วันนี้ ขอนำเสนอข่าวที่เป็นภาพรวมของประเทศบ้างนะครับ เป็นข่าวจากรัฐบาลถึงพี่น้องประชาชนคนไทย ขอเชิญติดตามครับ

             เมื่อบ่ายวันที่ 25 ตุลาคม 2559 พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 25 ตุลาคม 2559 มีมติเห็นชอบโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ปีงบประมาณ 2560 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งเป็นโครงการที่ต่อเนื่องมาจากปีงบประมาณ 2559 และสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา        

         ท่านผู้ช่วยโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวเพื่อต้องการจะพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งในระดับภูมิภาคผ่านโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้านหรือการดำเนินกิจการสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 74,655 หมู่บ้าน ใช้งบกลาง 18,760 ล้านบา ท หรือประมาณหมู่บ้านละ 250,000 บาท รวมกับค่าดำเนินโครงการของกระทรวงมหาดไทยอีก 96.25 ล้านบาท

            “เดิมกระทรวงการคลังขอต่อโครงการอีก 2 เดือน แต่ที่ประชุม ครม.ได้ขยายโครงการไปเป็น 3 เดือน เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยชี้แจงว่าถ้า 2 เดือนอาจจะทำไม่ทัน ในกรณีที่ต้องทำประชามติจากชุมชนว่าต้องการโครงการประเภทใด”พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว

ท่านโฆษกเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดทำคู่มือโครงการนี้ ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังไปร่วมกันจัดทำ ส่วนกลไกการดำเนินงานนั้นจะให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแล และกำชับให้กระทรวงมหาดไทยวางแผนการดำเนินการให้ชัดเจน และเป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้โครงการได้บรรลุวัตถุประสงค์

                  ท้ายสุด ท่านกระซิบว่า “ท่านนายกรัฐมนตรีกำชับว่า ผู้ที่จะกลั่นกรองโครงการที่จะผ่านเข้ามาสู่โครงการนี้ได้นั้น ให้กลั่นกรองโดยถี่ถ้วน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และโครงการนี้จะไม่รวมการจัดซื้อครุภัณฑ์ใหม่ๆ”

              ก้เป็นอันว่า อีกไม่ช้านี้งบประมาณคงเบิกจ่ายได้ หลังจากนั้นทุกหมู่บ้านในประเทศก็จะได้เงินไปพัฒนากันทั่วหน้า แม้จะไม่มาก หมุ่บ้านละ 2.5 แสน แต่ก็คงจะ ยกระดับ หมูบ้านต่างๆได้พอสมควร ส่วนจะยกกันอย่างไร ขึ้นกับความสามารถของคนในหมู่บ้านและผู้นำหมู่บ้าน ซึ่งเราต้องติดตามกันต่อไปครับ

 

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ