วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ระวัง !!! ถูกหลอกไปต่างประเทศ

05 ก.พ. 2014
305
Spread the love

ระวัง !!! ถูกหลอกไปต่างประเทศ

 

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวน สภ.ภูพิงค์ฯ จ.เชียงใหม่ นำโดย พ.ต.ท.พูนทรัพย์ รวมสุข สว.สส.สภ.ภูพิงค์ฯ พร้อมชุดจับกุม

ได้จับกุมตัว นายทศพร ปัญญโชค อายุ 38 ปี บ้านเดิมเลขที่ 95 หมู่ 2 ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตองเชียงใหม่ พร้อมของกลาง เป็นเอกสารสัญญาดำเนินการเกี่ยวกับการว่าจ้างเดินเรื่องการให้ได้ไปทำงานยังต่างประเทศ จำนวน 3 ชุด,เอกสารการดำเนินการ มีรายชื่อของประชาชนผู้เสียหายจำนวนมากที่ถูกกรอกลงในเอกสารสัญญา,พาสปอร์ตของผู้เสียหายจำนวนมาก,โทรศัพท์มือถือ และเอกสารภาพถ่ายหน้าเวปไซด์ www.jobnorththailand.com หน้าเวปไซด์ www’cmpnce.com มีเนื้อหาโฆษณาชวนเชื่อว่าสามารถจัดหางานให้คนไปทำงานที่ประเทศอังกฤษได้ โดยระบุเงินเดือนต่าง ๆ ไว้เพื่อให้คนหลงเชื่อ จำนวน 2 แผ่น ,ใบเสร็จการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพฯ ของผู้ถูกจับกุมและการลงลายมือชื่อรับเงินของผู้ถูกจับกุม โดยเหยื่อได้หลงเชื่อโอนเงินให้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน ,หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอบไม่ว่าทั้งหมดหรือบางสาวน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่นำจะเกิดความเสียหายแกผู้อื่นหรือประชาชน”

พ.ต.ท.พูนทรัพย์ รวมสุข สว.สส.สภ.ภูพิงค์เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า คนร้ายรายนี้ได้ทางตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัพย์แอร์พอร์ต ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ โดยผู้ต้องหารายนี้ ได้ติดประกาศโฆษณาทางเวปไซด์ว่าสามารถจัดหาพาไปทำงานยังต่างประเทศได้โดยเฉพาะประเทศอังกฤษ พร้อมกับระบุรายได้ต่อเดือน โดยเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ติดต่อ คนร้ายก็จะหลอกให้มายังห้างดังกล่าวแล้วเรียกค่ามัดจำ ค่าดำเนินการล่วงหน้ากึ่งหนึ่ง เป็นเงิน 45,000 บาท จากนั้นคนร้ายก็จะมอบใบเสร็จการโอนเงินให้กับผู้เสียหายไว้ และได้นัดหมายให้มาพบเพื่อให้นำเอกเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินการมาให้ แต่ถึงวันนัดปรากฏว่า คนร้ายไม่ติดต่อกลับแต่อย่างใด ซึ่งคนร้ายยังอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จัดหางานของจังหวัดด้วย

และจากการตรวจสอบปรากฏว่าคนร้ายนั้นไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่จัดหางานหรือเป็นนายทะเบียนใด ๆ ทางตำรวจจึงได้ไปขอหมายจับจากศาลและเข้าไปในห้างเพื่อจับกุม ปรากฏว่า คนร้ายนั้นเมื่อเห็นตำรวจได้วิ่งหนี ทางชุดสืบสวนได้จับกุมไว้ได้ ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ไม่สามารถจัดหางานให้กับผู้เสียหายได้แต่อย่างใดและอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อหลอกเหยื่อดังกล่าว จึงฝากเตือนประชาชนในกรณีที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ หรือไปเรียนต่อ กรุณาตรวจสอบบริษัทนายหน้าให้เชื่อถือได้ ก่อนจะตัดสินใจจ่ายเงินเพราะมิจฉาชีพจ้องจะกระทำผิดอยู่ตลอดเวลา

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน